Chị Hạnh Dung thân mến,

Em và người yêu đang tính đầu năm sau kết hôn. Sau khi kết hôn, tụi em sẽ sống trong căn hộ anh đang ở. Như anh nói, căn hộ đứng tên mẹ anh, do người chú em của mẹ cho vay một số tiền khá lớn để mua. Hiện anh vẫn đang trả góp căn hộ ấy cho chú. Và anh chỉ mới trả được một phần nhỏ. 

Lúc là người yêu, em cũng không nghĩ nhiều đến món nợ này, nhưng sắp tính tới chuyện vợ chồng, em buộc phải cân nhắc. Lương của người yêu em khá cao, tuy nhiên anh phải chi tiêu khá nhiều việc, bao gồm cả trợ cấp cho con trai riêng (anh từng li hôn).

Tính em hay lo xa, nhưng anh thì khá dửng dưng với khoản nợ tiền nhà, vì chú cũng không đòi. Lúc nào gom được nhiều anh mới trả cho chú. Em thấy hơi lấn cấn việc đó. Và cả việc sau này trở thành vợ chồng, em phải có trách nhiệm cùng anh trả nợ, nhưng quyền sở hữu căn nhà lại thuộc về mẹ anh chứ không phải tụi em.

Em có nên hỏi thẳng người yêu về việc này không chị? Em muốn biết kế hoạch trả nợ của anh như thế nào, vì sao mua nhà lại đứng tên mẹ mà không phải là anh, trong khi anh mới là người bỏ tiền ra?

Anh ấy rất yêu em và em cũng thế, em không muốn chuyện này khiến anh nghĩ em tính toán. Nhưng thực sự là em rất lo lắng, thời buổi kinh tế khó khăn, em lại không giỏi kiếm tiền, anh cũng đang nỗ lực làm việc, thậm chí làm 2 công việc một lúc để lo cho tương lai hai đứa. Tuy nhiên, nếu không có kế hoạch trả nợ rõ ràng, em sợ sau này lấy nhau về lại phải cãi nhau về vấn đề kinh tế thì rất mệt mỏi, và ảnh hưởng tình cảm xây dựng bấy lâu.

Anh luôn nói sẽ cho em cuộc sống đầy đủ mà không phải lo nghĩ về kinh tế, nhưng phải lấy nhau mới rõ đúng không chị?

Mong chị cho em lời khuyên ạ.

Minh Anh

 

Em Minh Anh thân mến,

Tất cả những vấn đề còn lấn cấn, không chỉ là tiền bạc, mà cả về sức khỏe, về quan niệm sống, cách sống, thậm chí chuyện cả hai thống nhất sẽ có bao nhiêu con, nuôi dạy con như thế nào... đều cần phải được nói cho rõ ràng với nhau trước khi cưới, em ạ.

Nói ra trước, để xem cả hai có phù hợp với nhau hay không? Nếu không phù hợp, thì có thể cùng nhau điều chỉnh hay không? Những khó khăn nào sẽ trải qua, cần phải biết trước để chuẩn bị tinh thần mà cùng nhau xử lý. Còn nếu không thể có tiếng nói chung, thì đến phút 89 rồi, vẫn có thể dừng lại để cân nhắc thêm.

Hôn nhân là hạnh phúc của cả đời người, không thể phó mặc mọi thứ cho may rủi, hay tới đâu thì tính tới đó được. 

Vấn đề khiến em suy nghĩ là hoàn toàn bình thường, nhất là trong cuộc sống hiện đại, khi mà nhiều cặp vợ chồng không chỉ hỏi nhau cho rõ mọi vấn đề về nợ nần, nhà cửa; mà còn có cả những thỏa thuận, thậm chí hợp đồng rạch ròi về các loại tài sản của hai người trước hôn nhân. 

Việc em thắc mắc về kế hoạch trả nợ của chồng chưa cưới hoàn toàn là bình thường, và em cũng không phải suy nghĩ, lo lắng khi đề nghị chồng lên kế hoạch trả nợ căn nhà.

Một khi đã muốn mọi chuyện rõ ràng, thì em cũng cần có những phương án hợp tình hợp lý để đưa vào cuộc thảo luận. Kết quả của việc thảo luận sẽ cho em thấy mức độ yên tâm vào một cuộc sống gia đình hạnh phúc trong tương lai.

Nếu là người hiểu biết, quan tâm và chắm sóc cho quyền lợi của em, chồng chưa cưới của em sẽ hiểu rằng những yêu cầu muốn được biết rõ mọi việc trước khi kết hôn là bình thường. Còn nếu vì thế mà anh ấy cho rằng em là người tính toán, thì Hạnh Dung nghĩ đó cũng là một phép thử tốt đối với một quyết định quan trọng của cuộc đời em.

Theo phụ nữ TPHCM