Chị Hạnh Dung thân mến,

Em lấy chồng được 10 năm, có 3 đứa con chung. Chồng em tốt về mọi mặt, rất yêu thương vợ con, luôn giúp vợ trong công việc nhà, chăm con... Chỉ có một điều là chồng em bị nghiện cờ bạc trên mấy trang web làm giàu nhanh chóng. Cứ 2 năm là anh tái diễn một lần chuyện vay tín dụng, mượn tiền người thân.

Em có nên ly dị hoặc có cách nào để giúp chồng thoát khỏi tính nghiện cờ bạc?

Lệ Quyên
leftcenterrightdel
 Ảnh minh hoạ

Em Lệ Quyên thân mến.

Với những tính tốt của chồng như thương vợ con, giúp việc nhà, chăm 3 đứa con... thì Hạnh Dung nghĩ em hãy nỗ lực giúp chồng cai nghiện, dù điều đó theo các chuyên gia lẫn kinh nghiệm của mọi người, là điều vô cùng khó.

Em phải làm sao để chồng thật sự hiểu được vấn đề của mình, và cùng em quyết tâm cai nghiện trò đỏ đen nguy hiểm này. Em cũng có thể nói thẳng, nói thật với chồng, rằng em đang phân vân giữa 2 con đường: ly dị hay giúp chồng cai nghiện? Nếu thật sự chồng yêu thương vợ con thì anh sẽ phải lựa chọn em và gia đình.

Cũng như ma túy, hay game, cần phải có rất nhiều ý chí và sự quyết tâm mới có thể cai nghiện được cờ bạc. Nếu bản thân chồng em chưa muốn, vẫn bào chữa, thanh minh, hay muốn nương tay với chính mình, thì sẽ chẳng có ai giúp được anh ta cả đâu.

Em cũng phải hiểu rằng, việc cai nghiện không đơn giản, dễ dàng ngày một ngày hai, hay nói bỏ là bỏ được. Thậm chí ngay cả khi họ đã cai được rồi, thì khả năng quay lại vẫn luôn có. Vì vậy, em hãy kiên trì, cố gắng nỗ lực thúc đẩy, giúp đỡ, kiểm soát, tạo động lực cho chồng em có thể cân bằng lại cuộc sống của mình.

Việc đầu tiên chồng em cần phải làm, là ngưng sử dụng mạng xã hội. Hãy bỏ điện thoại thông minh, ngăn chặn các trang web cờ bạc. Thậm chí anh ấy phải chấp nhận sự kiểm soát của em trong những việc này.

Kiểm soát tiền bạc, chi tiêu và chấm dứt hoàn toàn việc nợ nần, là một cách giúp cai nghiện hiệu quả. Hãy ngầm thông báo cho mọi người việc không cho chồng em vay tiền. Hãy cùng chồng thường xuyên thảo luận về các vấn đề tài chính của gia đình, để chồng hiểu được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình.

Em hãy cùng chồng tìm ra các hoạt động giải trí lành mạnh khác, để bớt đi thời gian rảnh rỗi vào mạng, giao cho anh ấy nhiều hơn trách nhiệm chăm sóc, dạy dỗ các con, chăm sóc nhà cửa, thậm chí tạo thêm những đam mê như nuôi thú cưng, chăm sóc cây kiểng...

Một trong các vấn đề của chồng em chính là nỗi lo lắng về tài chính gia đình, ham muốn làm giàu... Hãy trò chuyện cùng chồng để cả hai hiểu nhau hơn, chia sẻ với nhau nhiều hơn những kế hoạch kiếm tiền, tiết kiệm chi tiêu, hay mở ra những công việc nào đó phù hợp và tạo nên niềm tin vào tương lai ổn định...

Nếu em rất yêu thương chồng, tin rằng chồng em có rất nhiều điều tốt đẹp, nếu chồng cũng rất yêu thương em và còn biết quý trọng gia đình, thì Hạnh Dung nghĩ rằng việc em giúp chồng thoát khỏi cờ bạc là điều có thể. Hãy nỗ lực thêm một lần nữa nhé.

Theo phụ nữ TPHCM