Chị Hạnh Dung thân mến,

Em và người yêu quen nhau đã được 3 năm, cũng có dự định tiến tới hôn nhân. Hiện giờ hai đứa em đều ở với gia đình. Chồng chưa cưới của em thì đã mua được một căn nhà cấp bốn xộc xệch ở quận 6. Nhưng anh vẫn để cho thuê người ta làm kho, vì chưa có tiền xây lại.

32 tuổi mà có tài sản riêng, vì căn nhà cũng không nhỏ, hẻm xe hơi vào, diện tích gần 100m2, ai cũng nói anh giỏi. Em cũng thấy anh giỏi thiệt. Anh lo làm ăn, chi tiêu vừa phải, biết tính toán... Nói chung là kiểu người có trách nhiệm.

Anh bàn với em khi biết em cũng tích lũy được 400 triệu, anh bảo em vay thêm bố mẹ, hùn vào cùng anh xây nhà. Để khi cưới thì ra riêng luôn, không phải ở nhà chồng hay nhà vợ.

Anh nói em hùn bao nhiêu thì chuyển khoản có ghi chú đầy đủ, để nếu có trục trặc quan hệ hay hôn nhân thì em không bị thiệt thòi, khi mọi thứ đều rõ ràng, rành mạch.

Em thấy anh nói cũng đúng, và cũng có những phương án để mọi việc không bị khó xử nếu có mâu thuẫn phát sinh. Anh nhìn mọi việc thực tế và thẳng thắn, nên em muốn làm theo ý anh.

Nhưng ba mẹ và người thân em lại phản đối điều này. Họ nói đất ai thì cứ tiền người đó xây. Chưa cưới xin thì càng không nên chung đụng. Mà cưới xin rồi thì cũng phải tách bạch ra. Chín con chưa gọi bằng chồng. Thực tế rành rành ra đó, là ly hôn rồi chuyện tài sản rất nhập nhèm.

Bây giờ em đâm khó xử với chồng chưa cưới, vì bị bố mẹ ngăn chặn, không cho em góp chung tiền xây nhà với anh. Em sợ anh nói em không hết lòng, nhưng cũng nao núng khi nghe bố mẹ bàn.

Xin chị Hạnh Dung cho em lời khuyên.

Hà Lan

leftcenterrightdel
 

Em Hà Lan thân mến,

Vợ chồng mới cưới mà đã có nhà riêng, được sống riêng là một điều vô cùng tuyệt vời. Đó cũng là ước mong và nỗ lực của rất nhiều đôi bạn trẻ. Người yêu em chắc cũng đã phải cố gắng rất nhiều mới có thể có được căn nhà cấp 4 đó, ở độ tuổi trẻ như vậy, và ở thời buổi kinh tế khó khăn này.

Cả em cũng là một cô gái giỏi giang. Tuổi em, nhiều cô gái đi làm thích điện thoại xịn, quần áo, phụ kiện hàng hiệu, nếu không biết tính toán và tiết kiệm, chắc cũng không có được 400 triệu để dành như thế.

Nói tóm lại, chắc chắn các em là một cặp có những điểm chung tuyệt vời trong ý thức làm việc, tích góp cho tương lai, tính toán kỹ lưỡng trong chi tiêu. Gặp được người đồng quan điểm sống và quản lý tài chính, kinh tế, là điều không phải dễ dàng có được.

Ngoài vấn đề kinh tế, em cũng đã nhận thấy những tính cách tốt khác ở người bạn trai của mình, mà cụ thể là tính trách nhiệm - đức tính tốt nhất cho một người chủ gia đình.

Việc người yêu em đề nghị em góp chung tiền để xây tổ ấm, nếu các em đã quyết định cùng nhau lập gia đình, Hạnh Dung nghĩ cũng không có gì là sai, hay quá đáng.

Người yêu em cũng đã đưa ra những phương án để có thể rõ ràng về khoản góp chung của hai người, đề phòng trường hợp sau này có những vấn đề phát sinh. Điều này chứng tỏ anh ấy là người thực tế, thẳng thắn, rạch ròi.

Nếu đồng ý đề nghị đó, em cũng có thể nhờ tư vấn thêm từ những người hiểu luật, về những quy định mang tính "góp vốn" chung này, để biết được những vấn đề phát sinh và hướng xử lý.

Anh ấy đã là một người rõ ràng như vậy, thì em có thể thẳng thắn với anh những vấn đề của mình, cả việc gia đình không hài lòng, cả những lo lắng mơ hồ của em xung quanh chuyện này. Hạnh Dung nghĩ anh ấy sẽ hiểu. Từ đó các em có thể có những cách giải quyết cùng nhau, sao cho cả hai bên và gia đình được yên tâm.

Điều quan trọng nhất là chính các em cảm nhận về lòng tin với nhau, ước mong được cùng nhau, hỗ trợ nhau để xây dựng hạnh phúc chung của mình, em nhé!

Theo phụ nữ TPHCM