Chị Hạnh Dung thân mến,

Em năm nay 23 tuổi, kết hôn được 2 năm. Trước khi kết hôn, chồng em từng cờ bạc nợ nần. Được một khoảng thời gian trước khi cưới em, ảnh thay đổi tu chí làm ăn. Nhưng sau 2 năm chung sống, ảnh tiếp tục chơi bời lại.

Em đã tha thứ cho chồng em 1 lần, và giờ ảnh vẫn chứng nào tật nấy. Tụi em vẫn chưa có con, em không biết có nên tha thứ cho ảnh lần nữa không? Mong chị chia sẻ cùng em. Cảm ơn chị!

Tường Vy
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Tường Vy thân mến,

Hạnh Dung nghĩ là em đặt câu hỏi sai rồi. Câu hỏi chính xác phải là: Em có thể tin vào sự thay đổi của chồng, khi em tha thứ cho anh ấy không? Câu hỏi này sẽ giúp em đặt lại vấn đề đúng trọng tâm hơn, để em có thể nhìn rõ mình nên làm gì một cách sáng suốt, mạnh mẽ hơn.

Trong cuộc sống này, có những lúc sự tha thứ có thể trở thành nguồn động viên, sức mạnh cho một con người đang u mê, lầm lạc, sai trái thay đổi bản thân, vượt qua được những cám dỗ, tu sửa con người mình.

Nhưng cũng có trường hợp, sự tha thứ, nhất là khi tha thứ không đúng lúc, đúng cách, dễ dàng quá... thì lại trở thành nguyên nhân khiến họ ỷ lại, dấn sâu hơn vào sai lầm, kéo cả những người tha thứ cho họ vào hố sâu của tuyệt vọng, bế tắc, mất mát...

Nếu từng theo dõi Hạnh Dung lâu ngày, chắc em cũng nhận ra rằng câu hỏi về việc nên làm gì, nên cứu như thế nào người thân trong gia đình có máu đam mê cờ bạc rất thường xuyên được đặt ra từ các bạn đọc.

Điều đáng buồn là trong đại đa số các trường hợp, sự đoạn tuyệt thực sự của người mê cờ bạc là vô cùng hiếm hoi. Nhất là khi người nhà chọn phương pháp tha thứ là trả nợ giùm, hết lần này đến lần khác, với suy nghĩ rằng con bạc sẽ nhìn thấy sự hy sinh của gia đình dành cho họ mà tự thay đổi.

Không biết chồng em đam mê ở mức nào và đã gây tổn thất đến mức nào, nhưng Hạnh Dung chỉ có thể nhắc em một điều: hãy chọn cách tha thứ, thái độ tha thứ cho đúng. Hãy hiểu rằng người ta chỉ có thể thay đổi bằng chính ý thức của người ta, chứ không phải bằng sự lôi, kéo, đẩy đến kiệt sức của người khác.

Hãy xem xét kỹ lại quá trình, nguyên nhân, mục đích đã đưa chồng em đến với đam mê cờ bạc này, để có thể phân tích, trò chuyện cùng chồng và nhận ra ý thức tư duy của anh ta trong vấn đề này.

Hãy thử hỏi xem chồng có thật lòng muốn cai nghiện bằng những biện pháp mạnh hay không, thí dụ như triệt hạ hoàn toàn "công cụ" thỏa chí đam mê: là tiền bạc. Hãy giúp chồng hiểu rõ một điều rằng sẽ không có ai, bất kể là cha mẹ, anh em hay chính vợ có thể trả nợ giùm chồng, khi sự đam mê của anh ta gây hậu quả nghiêm trọng hơn...

Hy vọng rằng em đủ sức mạnh, bản lĩnh, sự cứng rắn để có thể nhìn nhận được bản chất sự đam mê và ý thức của chồng em. Nếu anh ấy có thể tự bò dậy từ hố sâu được, thì sự tha thứ của em mới có kết quả thực sự.

Theo phụ nữ TPHCM