Một nam thanh niên trẻ tự tử vì tình, gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Chàng trai được biết đến là một game thủ, tên Mèo Béo.

Theo thông tin từ trang QQ, chàng trai họ Lưu nhảy sông Dương Tử, Trùng Khánh sau khi bạn gái đòi chia tay. Vì yêu, Lưu đã rất chăm chỉ làm việc, thức đêm kiếm tiền, thậm chí tiết kiệm cả tiền ăn. 2 người dự tính kết hôn vào tháng Năm. Tháng Tư, người yêu đột nhiên đòi chia tay. Cố níu kéo không thành, Lưu quyết định nhảy sông. Trước đó, anh còn chuyển cho người yêu số tiền 66.000 NDT, làm “quà tự nguyện”.

Sự việc đau lòng này cho thấy: mọi hy sinh và tình cảm chân thành không phải lúc nào cũng được đền đáp tương xứng, thậm chí cuối cùng chỉ nhận lại sự phụ bạc. Kết cục bi thảm của Mèo Béo cũng là do anh tự chọn. Trách cô người yêu của anh 1 phần thì trách anh 9 phần; bởi lẽ, anh hoàn toàn có thể có một cuộc sống hạnh phúc hơn nếu biết trân trọng bản thân. Qua câu chuyện, tôi muốn chia sẻ vài quan điểm với các bậc cha mẹ.

Chúng ta nên dạy con biết trân trọng bản thân, nhắc nhở con về giá trị con người; dạy để con hiểu rằng, chúng xứng đáng được mọi người tôn trọng, mỗi người đều có giá trị nên đừng để ai coi rẻ mình, thiếu tôn trọng mình. Mỗi con người đều là một phiên bản duy nhất. Sinh mệnh rất đáng quý.
leftcenterrightdel
 Ảnh mang tính minh họa - Shutterstok

Con người đến với thế giới này đều không hề dễ dàng. Cần dạy con hiểu được ý nghĩa của sinh mệnh, con sẽ sống không uổng phí một đời này, không bao giờ dễ dàng từ bỏ cuộc sống.

Ta nên dạy con hiểu rằng, tình yêu luôn đẹp, thiêng liêng, giúp chúng ta trở nên tốt đẹp hơn. Nếu như con yêu một người mà họ khiến con cảm thấy vui vẻ hơn, lạc quan hơn, hạnh phúc hơn, nhân ái hơn thì hãy duy trì tình yêu đó. Còn nếu người yêu con chỉ biết đòi hỏi, lợi dụng con làm mọi việc cho họ mà ngược lại họ không biết trân trọng tấm lòng của con thì nên chia tay.

Hãy dạy con hiểu: không có tình yêu nào là mãi mãi, chỉ có những khoảnh khắc yêu nhau là mãi mãi. Điều quan trọng hơn cả cái gọi là mãi mãi chính là những khoảnh khắc tạo nên câu chuyện tình yêu. Sống hết mình cho hiện tại để khi nhìn về quá khứ thấy không hối tiếc vì những gì đã trải qua. Tương lai của con là hệ quả của một chuỗi lựa chọn trước đó và hiện tại.

Thế nên hạnh phúc, yêu dài lâu hay không cũng phụ thuộc vào chính bản thân con. Đừng lo lắng tình yêu ấy liệu có lâu dài hay không. Hãy cứ yêu hết mình, cứ tận hưởng những giây phút hiện tại. Nếu không may mắn phải chia tay nhau thì cũng học cách buông bỏ và sống tiếp một cách vui vẻ. Cá tin tưởng nước như vậy, nước lại nấu chín cá. Lá cây tin tưởng gió như vậy, gió lại thổi lá rơi. Ta yêu người đến như vậy, người lại làm tổn thương ta.

Sau này con sẽ hiểu được, nấu chín cá không phải là nước mà là lửa. Không phải gió thổi rụng lá cây mà là thời tiết. Tổn thương ta không phải người mà là chấp niệm của ta. Vì thế, việc chia tay với người yêu không có gì là quá ghê gớm, không có gì để con phải đau khổ đến mức tự tử.

Cần dạy con hiểu rằng, dù có yêu một người nhiều đến đâu, chuyện người đó thay lòng vẫn là bình thường. Đừng quên, chân thành không đổi được chân tình, bao dung không đi đôi với sự thấu hiểu. Từ bỏ đúng lúc, kết thúc đúng nơi và nói lời chào khi không thể tiếp tục chung bước mới là khôn ngoan.

leftcenterrightdel
 Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock


Nhất thiết phải dạy con: sau cuộc chia tay, cần phải có thời gian để ổn định. Hãy cố gắng để con không rơi vào tình trạng bất mãn, bi quan. Cha mẹ luôn lắng nghe, chia sẻ, động viên con vượt qua. Trong một vài trường hợp, có thể con bạn sẽ ngày càng buồn bã. Ta nên cho con đi gặp bác sĩ tâm lý, để con được tư vấn và hỗ trợ.

Khi con bận rộn với những hoạt động hằng ngày, con sẽ không còn thấy buồn nữa. Yêu cầu con thức dậy đúng giờ, sẵn sàng cho ngày mới, cố gắng nhanh chóng trở lại nhịp sinh hoạt giống như thường ngày con vẫn làm - đến trường học, đi chơi với bạn bè, làm việc nhà và những chuyện tương tự.

Hầu hết những người tự sát không muốn chết. Họ chỉ muốn dừng sự đau khổ. Họ không thể nhìn thấy bất kỳ sự giải thoát nào khác ngoài cái chết. Hầu hết những người tự sát đều có các dấu hiệu cảnh cáo hoặc tín hiệu về ý định của họ. Mong rằng, các bậc cha mẹ luôn nhận ra sự thay đổi của con mình để không phải hối hận cả đời.

Theo phụ nữ TPHCM