Kính gửi chị Hạnh Dung,

Vợ chồng tôi có 3 con trai, con dâu thứ nhất và thứ hai đều rất biết ăn ở, chỉ riêng dâu út là một mình một đường, ăn ở, cư xử nói năng không giống ai.

Con trai tôi mãi 34 tuổi mới cưới vợ nên lúc con đưa cô gái đó về, nhà tôi cũng không bàn bạc hay yêu cầu chuyện gì khác, chỉ mong con mình được hạnh phúc.

Cưới xong, vợ chồng con ở riêng. Từ đó đến giờ đã gần 4 năm, mỗi năm 1, 2 lần vào lễ tết hay có việc lớn trong nhà, vợ chồng tôi có kêu thì dâu út mới về, còn bình thường chỉ có con trai tôi về thăm ba mẹ.

Đợt vừa rồi nghỉ lễ dài ngày, vợ chồng con trai đầu tổ chức họp mặt gia đình, tôi vui vì lâu lắm mới có dịp cả gia đình tụ họp đông đủ. Kế hoạch đã thống nhất trước hơn tháng.

Điều kiện gia đình tôi không dư dả nhưng tôi cũng cố gắng chuẩn bị phòng ở, chăn màn để đón gia đình các con về. Tới ngày, thấy các con các cháu về đông vui, tôi mừng lắm. Đây cũng là dịp để mở mày mở mặt với bà con hàng xóm.

Chẳng ngờ, ăn trưa xong, con dâu út bảo nóng quá trẻ con ngủ không được, 2 mẹ con đi taxi về khách sạn ở. Suốt những hôm sau đó, mỗi ngày con dâu chỉ đưa cháu về thăm một chút rồi lại ra khách sạn ngủ nghỉ.

Tôi nói con trai gọi vợ về ở nhà ba mẹ. Ngày xưa, tôi cũng nuôi lớn 3 đứa con, mà lúc đó nhà cửa còn chật chội hơn bây giờ nhiều. Cháu tôi mới gần 2 tuổi, đã biết gì mà yêu sách chỗ ăn chỗ nghỉ này nọ. Chỉ có mẹ nó, là con dâu tôi, kiếm cớ như vậy.

Con trai tôi thì bảo mẹ cứ kệ cô ấy, để cô ấy về đây ở nặng nề khó chịu mẹ lại mệt thêm. Tôi buồn lắm, không biết nên làm thế nào.

Thùy Liên (Bình Định)

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Chị Thùy Liên thân mến,

Không phải chỉ riêng chị, đa số các bà mẹ chồng trong trường hợp này đều cảm thấy sốc.

Thời nay cưới dâu về, không nhiều người mong con dâu sẽ gánh vác giang sơn nhà chồng nhưng ít ra con dâu phải đồng cam cộng khổ, chia sẻ gia cảnh nhà chồng, có rau ăn rau, có thịt ăn thịt.

Việc con dâu chê nhà chồng nóng, chật, ra ở khách sạn cho mát mẻ tự do thoải mái là khó chấp nhận được.

Nhưng nghĩ đi thì cũng nên nghĩ lại. Con dâu có thể cố gắng chịu đựng ở nhà ba mẹ chồng nóng, chật, trẻ con không ngủ được, bản thân cô ấy cũng không ngủ được.

Song, điều đó không hẳn thể hiện là con dâu thương ba mẹ chồng, hoàn thành trách nhiệm dâu con. Đôi khi những ấm ức trong lòng không thể nói ra còn khiến tình cảm sứt mẻ nhiều hơn.

Chị nên suy nghĩ nhẹ nhàng hơn về chuyện này. Việc con dâu út ở khách sạn không thuận mắt mấy nhưng cũng không phải là chuyện quá nặng nề. Chị còn 2 con dâu lớn, chị có thể nhờ 2 cô ấy trò chuyện với em dâu út để hiểu nhau hơn và có cách cư xử phù hợp.

Mục tiêu chính của đợt nghỉ này là họp mặt gia đình, gắn kết tình thân. Những việc gì cần con dâu út làm, chị giao việc rõ ràng.

Thời tiết vừa qua quá nóng bức, việc tập trung quá đông người vào một chỗ đôi khi dễ xảy ra va chạm, xung đột hơn.

Thử đổi vai một chút cũng hay: chị tập trung mấy đứa cháu, cho chúng ở chơi với ông bà ở khách sạn còn phần tiệc tùng ăn uống giao các con dâu con trai chuẩn bị. Như vậy, các thế hệ sẽ hiểu nhau hơn: ông bà được nghỉ ngơi tiện nghi; con trai con dâu có dịp trải nghiệm, hiểu được khó khăn của ba mẹ.

Biết đâu, các con chị sẽ có giải pháp lâu dài nhằm giúp đỡ ba mẹ, tháo gỡ được những khó khăn đó để các thế hệ gần nhau hơn. Mình không nên buồn bực. Chúc chị bình tâm suy xét và chọn được cách làm phù hợp với gia đình mình.

Hạnh Dung

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

Ngọc Châu (Long Thành, Đồng Nai): Trẻ nhỏ sẽ khó ngủ ở chỗ lạ

Chị không nên so sánh việc chăm sóc trẻ nhỏ ngày nay với ngày xưa. Trước đây, trẻ nhỏ - là con trai chị - không được ở máy lạnh, suốt ngày chạy nhảy vui chơi ngoài trời nên đã quen với thời tiết nóng bức, dễ thích nghi khi nhiệt độ thay đổi.

Trẻ nhỏ ngày nay đã quen với việc ngủ trong phòng máy lạnh. Có nhiều trẻ sống tại các nước có khí hậu lạnh, trong giai đoạn đầu khi về Việt Nam thường bị sốc nhiệt do chưa thích nghi, phải ở trong phòng máy lạnh mới ngủ được. Sau một thời gian, khi trẻ đã thích nghi dần thì mới không ở trong phòng máy lạnh cả ngày nữa.

Cháu của chị mới gần 2 tuổi, thường nhạy cảm với sự thay đổi thời tiết, khó ngủ ở chỗ lạ nên có thể sẽ quấy khóc cả đêm hoặc đổ bệnh. Con dâu chị chọn ở khách sạn vì muốn đảm bảo sức khỏe và giấc ngủ cho con, sự yên tĩnh cho cả nhà.

Có thể vì cách hành xử của con dâu chưa khéo nên khiến chị khó chịu. Mong chị thông cảm cho cô ấy.

Thành Danh (Quận 8, TPHCM): Không nên phàn nàn, chỉ trích con dâu

Có lẽ chị thường có thái độ không mấy thân thiện với con dâu út. Con dâu chị cảm nhận được nên mới có khoảng cách với gia đình chồng.

Thế hệ trẻ rất khác với thế hệ chúng ta. Chúng có lối sống và thói quen riêng. Thay vì phàn nàn, chỉ trích, chị nên chấp nhận và tôn trọng sự khác biệt. Chị có thể tìm cơ hội nói chuyện nhẹ nhàng với con dâu để lắng nghe suy nghĩ và hiểu hơn về lý do cô ấy ít về nhà chồng.

Chị tránh chỉ trích, phàn nàn con dâu với con trai vì chỉ làm con trai khó xử, gia đình con trai thêm căng thẳng. Chị có thể nhờ 2 con dâu lớn tâm sự với dâu út thử xem cô ấy có buồn lòng điều gì về gia đình chồng rồi tìm cách tháo gỡ.

Xây dựng mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu xuất phát từ tình yêu thương chân thành thì tự khắc sẽ tạo nên sự gắn kết, hiểu và thông cảm cho nhau.

Theo phụ nữ TPHCM