Có nên để bạn trai chi trả toàn bộ chi phí?

Nguyễn Thị Thu Hương (24 tuổi), ngụ tại xã Thanh Trạch, H.Bố Trạch (tỉnh Quảng Bình), chia sẻ rằng khi đi du lịch với người yêu không nhất thiết phải quá sòng phẳng chia đều chi phí cho cả 2, nhưng cũng không để người yêu gánh một mình.

Hương chia sẻ: “Mình luôn tự giác chia tiền với người yêu sau mỗi chuyến du lịch cùng nhau. Trong chuyến đi du lịch Đà Nẵng lần trước, sau khi tính hết tất cả mọi chi phí thì tụi mình chia đôi, mỗi người góp 1 nửa. Hoặc có lúc người yêu trả tiền thuê chỗ ở, mình chi tiền ăn. Còn những khoảng phát sinh nhỏ khác thì ai chi cũng được”.

leftcenterrightdel
 Đi du lịch với người yêu nên chia tiền thế nào?

Cô nàng gen Z cho biết thêm: “Sẽ có chuyến du lịch người này chi nhiều hơn và ngược lại. Cả hai phải hiểu và biết được mức thu nhập của nhau, ai cao hơn thì có thể sẽ chi nhiều hơn một chút. Nhưng cốt lõi vẫn cần chi từ cả 2 phía để đỡ đần và chia sẻ với nhau thay vì bạn trai phải gánh hết. Điều đó sẽ vô tình tạo áp lực cho người yêu, chuyến du lịch có thể vì thế mà mất vui. Dù bạn trai không nói ra nhưng mình nghĩ lâu dài sẽ tạo nên gánh nặng, làm tình cảm rạn nứt”.

Do vậy, không chỉ trong những chuyến du lịch xa mà ngay cả khi đi hẹn hò, ăn uống, cà phê Hương cũng chủ động chi trả một phần thay vì để người yêu lo hết. “Mình không muốn dựa dẫm, hay phụ thuộc mọi thứ vào bạn trai. Việc chủ động chia sẻ “tình phí” cũng sẽ tạo nên một cái nhìn tốt hơn trong mắt người yêu mình”, Hương bày tỏ.

Bày tỏ quan điểm về việc chia tiền thế nào với bạn trai khi đi du lịch, Nguyễn Thị Kim Ngân, (25 tuổi), ngụ tại đường Kha Vạn Cân, TP.Thủ Đức (TP.HCM), chia sẻ: “Mình nghĩ sẽ có 2 luồng ý kiến, một là người yêu rủ đi chơi thì phải chi trả tất cả; hai là đi chơi chung thì chia tiền, dù ít hay nhiều. Còn với mình, nếu người yêu rủ đi du lịch và ngỏ ý muốn lo toàn bộ chi phí thì mình chỉ việc đi thôi. Còn trường hợp, mình và người yêu có thu nhập ngang nhau thì mình sẽ hỏi xem kinh tế anh dự trù cho chuyến đi này là bao nhiêu. Sau đó, cộng thêm khoản của mình nữa rồi chọn địa điểm du lịch và chi tiêu sao cho phù hợp”.

Vì vậy, cô nàng muốn cả 2 nên thỏa thuận rõ ràng về chi phí chuyến đi ngay từ đầu. Do việc đi du lịch khá tốn kém nên cả 2 cần thống nhất dự trù kinh phí và cùng đóng góp thì đôi bên sẽ đều vui vẻ.

leftcenterrightdel
Việc chia tiền thế nào với người yêu khi đi du lịch cũng là một trong số những vấn đề mà các cặp đôi quan tâm 

Con với Trần Thị Hiếu Ngân (21 tuổi), làm việc trên đường Nguyễn Văn Luông, P.11, Q.6 (TP.HCM) vì người yêu lớn hơn và đã vững vàng về kinh tế, còn bản thân mới đi làm, thu nhập chưa ổn định nên trong những chuyến đi chơi xa hầu như bạn trai sẽ trả tiền. “Nhiều lần đi chơi xa mình có ngỏ ý chia tiền nhưng người yêu không đồng ý vì anh hiểu mức thu nhập hiện tại của mình chỉ đủ chi tiêu hằng tháng. Tuy nhiên, không phải vì thế mà mình chỉ biết nhận. Nếu đi du lịch anh trả tiền thì những lần đi chơi, ăn uống gần mình sẽ chủ động thanh toán. Hoặc sau mỗi chuyến du lịch mình sẽ mua một món quà tặng cho anh”, Ngân cho biết.

“Đấng mày râu” nghĩ gì?

Thông thường con trai có tâm lý muốn lo cho người mình yêu nên sẽ chủ động chi trả khi đi du lịch. Nếu muốn người yêu chi trả phụ một khoản nào đó thì cũng rất khó để ngỏ lời.

Chia sẻ về vấn đề này, Nguyễn Trường Huy (24 tuổi), ngụ tại xã Bình Chánh, H.Thăng Bình (tỉnh Quảng Nam), chia sẻ: “Thông thường mình và người yêu khi có kế hoạch đi du lịch sẽ cùng nhau tiết kiệm, để dành tiền. Sau đó, nếu thiếu thì mình sẽ bù vào. Còn đi du lịch mà tự phát hay ngắn ngày thì sẽ chia, nhưng không phải là sòng phẳng 50:50 mà nếu mình trả tiền ăn, thì người yêu thanh toán tiền cà phê”.

Huy cho biết, con trai ai cũng muốn được lo cho người yêu mình, nhưng đối với bạn gái cũng nên chủ động chia tiền trong một số trường hợp. “Điều đó thể hiện bạn gái là người biết thấu hiểu và muốn chia sẻ với người yêu”, Huy nói.

Còn Nguyễn Thanh An (25 tuổi), ngụ tại đường số 2, P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân (TP.HCM), thì cho rằng không cần quá rạch ròi trong chuyện tiền bạc khi đi du lịch với người mình yêu.

“Mình không đề nghị chia tiền khi đi du lịch nhưng may mắn có người yêu khá tâm lý. Cô ấy hay chủ động thanh toán một số khoản như cà phê, ăn uống, còn mình sẵn sàng chi trả nhiều hơn. Mình nghĩ việc chi trả bao nhiêu khi đi du lịch còn phụ thuộc vào khả năng tài chính của mỗi người. Nếu để chuyện tiền bạc chi phối quá nhiều trong mối quan hệ tình cảm thì cũng không hay. Tuy nhiên, nếu cả 2 đều có thể cùng đóng góp sẽ giúp 2 bên cảm thấy thoải mái và nhẹ nhàng hơn khi nghĩ đến chi phí đi du lịch”, An cho hay.

Thạc sĩ tâm lý Bùi Vĩnh Nghi, giảng viên Trường ĐH Công nghệ TP.HCM cho rằng vấn đề tài chính là câu chuyện cần được trao đổi rất tinh tế trong tất cả các mối quan hệ và đặc biệt là trong tình yêu. 

"Việc ai sẽ là người trả tiền cũng như cách để chi trả cho 1 chuyến du lịch cần được thống nhất và đảm bảo cả 2 đều thấy thoải mái. Việc có nên chia tiền khi đi du lịch với người yêu hay không tùy thuộc vào bối cảnh, sự thống nhất giữa 2 người, mức độ tình cảm và cả cách quản lý tài chính của cặp đôi. Chúng ta thường ngại phải trao đổi về chủ đề tài chính. Tuy nhiên, để một mối quan hệ bền vững, thoải mái thì việc hiểu và có trách nhiệm cùng nhau là điều cần phải có. Trước mỗi chuyến du lịch, nếu có thể cùng nhau lên lịch trình về ẩm thực, địa điểm tham quan, nơi ở… các cặp đôi cũng cần chia sẻ thật lòng với nhau về vấn đề tài chính của cá nhân để có kế hoạch chi tiêu hợp lý. Có như vậy thì chuyến du lịch mới thật sự là tận hưởng và không mang những trăn trở về sau”, thạc sĩ Vĩnh Nghi cho hay.

Theo Thanh niên