Trâm than thở với tôi rằng cô không nhớ đây là lần thứ mấy bị người yêu cho cô "leo cây" chỉ với một lý do: bé Vy không cho đi. Và Khôi, sau khi nói lý do ấy hàng trăm lần như một, anh không hề áy náy hay hối lỗi với bạn gái.

Trâm thần người: "Mình cảm thấy không ổn".

Tôi bực bội: "Ổn sao được mà ổn!". Khôi ly hôn với vợ 3 năm nay nhưng vẫn thường xuyên qua lại với vợ cũ. Đành rằng vợ chồng họ có chung cô con gái tên Vy và Khôi có trách nhiệm thăm nom chăm sóc, nhưng không có nghĩa là anh vẫn ở cùng nhà với vợ cũ, quần áo đồ dùng cá nhân đều có đủ bên đó. Sáng sáng anh chở vợ con đi làm đi học, chiều đến đón về, tối cùng con và vợ cũ ăn cơm. Có lần Khôi để quên đồ, anh nói Trâm đưa đến nhà vợ cũ cho anh. Trâm đến, thấy anh và vợ cũ cùng con gái đang vui vẻ bên nhau…

Khôi công khai yêu Trâm nhưng mỗi lần đi gặp cô anh lại "thành thật khai báo" cho vợ cũ và con gái biết, để rồi Trâm "hẹn chiều nay mà sao không thấy anh", cuối cùng chỉ nhận được lý do: "Bé Vy không cho đi!"

Từ khi biết Khôi có một đời vợ, có con chung, tôi đã cảnh báo Trâm rằng "mẹ kế khó làm". Lúc ấy Trâm khá tự tin, cô nói bé Vy thân thiện dễ gần, quan trọng là thái độ và tình cảm của Khôi, chứ con bé dù sao cũng ở với mẹ, sẽ chẳng có nhiều cơ hội gặp mặt. Những ngày sau tôi thấy Trâm vui vẻ lên mạng tìm mua áo váy, đồ chơi cho con bé.

Bây giờ thì Trâm cười buồn: "Có khi nào sau này con mình bệnh, cần đưa đi bệnh viện mà ổng cũng lấy lý do "bé Vy không cho đi" không?".

Trâm kể, những lần đi cùng nhau, Khôi thường xuyên mua đồ chơi cho con gái, trong những câu chuyện anh cũng hay nhắc đến con, nhiều khi Trâm thấy cô giống đồng nghiệp hay hàng xóm của anh, chứ không phải 2 người đang tìm hiểu nhau. Cô thấy mình như người thừa bên cạnh cuộc sống của anh. Người chủ động hẹn cô đi chơi, đi ăn, đi xem phim và người không đến cũng là anh.

Chưa hết, khi bàn chuyện về đám cưới, Khôi nói nên làm đơn giản để đỡ tốn kém. Anh kể về đám cưới trước, vợ cũ thuê đến 5 cái váy cưới, mất mấy chục triệu đồng chỉ để mặc mỗi cái mấy chục phút chụp hình. Bây giờ anh cưới lần 2, nếu rình rang quá bạn bè đồng nghiệp nhìn vào.

Tôi phân tích với Trâm từng chuyện. Ví dụ chuyện Khôi ở lại nhà vợ cũ, thật ra qua lại vì con là bình thường nếu Khôi biết giữ khoảng cách với vợ cũ. Có thể Khôi hay mọi người nghĩ rằng vì Khôi thương con gái, không muốn con tủi thân. Nhưng còn Trâm thì sao? Chẳng lẽ cô ấy không biết tủi thân.

Khôi thương con gái, không muốn con tủi thân, nhưng con gái biết tủi còn Trâm thì không chắc? (Ảnh minh hoạ)
Anh nói do anh thương con gái riêng, không muốn con tủi thân (ảnh minh hoạ)

 Về chuyện váy áo đám cưới, tôi hoàn toàn không đồng ý. Khôi cưới lần 2, nhưng với Trâm là lần 1. Ai cũng muốn mình rạng rỡ hạnh phúc trong ngày trọng đại, làm rình rang hay đơn giản phải cùng bàn bạc, thống nhất. Lý do Khôi đưa ra không hợp lý và có phần “xử ép” Trâm. Hình như anh sợ vợ cũ và con gái buồn, chứ không phải đồng nghiệp hay bạn bè.

Nếu Khôi muốn xây dựng gia đình mới, Khôi phải chuẩn bị tâm lý cho người cũ và con cái rằng việc cha có người khác là bình thường, có người mới nhưng ba vẫn yêu thương, chăm sóc cho con, không bao giờ xao nhãng...

Trâm lại gọi cho tôi sau gần 1 tháng không liên lạc: “Khôi chưa sẵn sàng để xây dựng một gia đình mới, và mình thì không muốn bản thân dính vào rắc rối, khó xử, nhất là tình cảm, vậy nên bọn mình dừng lại rồi”, Trâm nói.

Tôi nghĩ Trâm làm đúng, đích đến của mối quan hệ yêu đương không phải là đám cưới mà là tình cảm, trách nhiệm, bổn phận của 2 người đối với nhau, cùng nhau những ngày sắp tới và cùng đi hết cuộc đời. Đứng trước ngưỡng cửa hôn nhân rồi mà nhìn đâu cũng thấy không vừa mắt thì nên dừng lại, nhìn cho kỹ, ngẫm cho sâu, rồi quyết định cũng chưa muộn. 

Theo phụ nữ TPHCM