Biết bạn từ thuở sinh viên, vì bạn là cô gái xinh đẹp, giỏi giang lại làm công tác đoàn đội sôi nổi ở trường chứ không học cùng ngành.

Tôi dân tỉnh lẻ đi học phải ở ký túc xá, chật vật đi làm thêm phụ giúp gánh nặng học phí với cha mẹ, còn bạn là dân thành phố chính hiệu, sinh trưởng trong một gia đình khá giả.

Mấy mươi năm sau khi ra trường không gặp nhau, rồi nhờ tham gia vào nhóm cựu sinh viên cùng khóa chúng tôi mới kết bạn với nhau. Và rồi, do tương đồng quan điểm sống, chúng tôi thành bạn tâm giao chia sẻ những câu chuyện đời thường.

Ảnh mang tính minh họa - Rawpixel.com
Ảnh mang tính minh họa - Rawpixel.com
 

Cuộc sống tuổi trên 60 của bạn mấy năm qua là điều nhiều người, trong đó có tôi, mơ ước. Bạn đi đây, đi đó, tự do, tự tại không hề vướng bận. Bạn chọn ăn chay trường, đi du lịch và từng sống trải nghiệm làm công quả trong nhiều ngôi chùa.

Ngược về quá khứ, bạn kể sau khi tốt nghiệp, bạn được giữ lại làm giảng viên một thời gian nhưng sau đó xin nghỉ để về làm cho công ty gia đình. Trong thời gian này bạn cũng yêu và kết hôn. Đến lúc sinh con chưa đầy 1 tuổi thì công ty gia đình phá sản, chồng bạn ra ngoài có người tình mới nên bạn ly hôn. 

Câu chuyện bạn kể được hiểu ngắn gọn trong vài ba sự kiện nhưng đều là những sự kiện quan trọng của cả đời người. Thương bạn một thuở lao đao sóng gió, nhưng may mắn sau khi “trải qua một cuộc bể dâu” cuộc sống của bạn dần ổn định lại.

Sau ly hôn, bạn không đi thêm bước nữa mà ở vậy nuôi con khôn lớn, trưởng thành đến khi có gia đình riêng, kinh tế cho phép nên bạn chọn cuộc sống nhàn du. Là người biết buông bỏ, cuộc sống của bạn luôn an nhiên, hạnh phúc bên con cháu ở tuổi xế chiều.

Rồi cách đây mấy tháng, bỗng nhiên thấy bạn nhắn tin thông báo rằng bạn tái hôn với… cựu ông xã vì anh đã chia tay vợ sau, do tuổi chênh lệch quá nên 2 người không hợp và chồng bạn cũng mới trải qua cơn bạo bệnh, đã thấu hiểu nhân sinh, giờ một mình không ai chăm sóc. Bạn vì vẫn còn thương nên bỏ qua chuyện xưa, về lại với nhau nương tựa lúc tuổi già. 

Ảnh mang tính minh họa - FreePik
Ảnh mang tính minh họa - FreePik

Nhận được tin từ bạn, tôi vẫn nhắn lại chúc mừng, nhưng trong lòng thực sự ngổn ngang, có điều gì đó làm tôi nghèn nghẹn… Bạn chia tay ngày con mới sinh, giờ cháu nội đã lên 10. Ngày đó, chia tay một chàng trai trẻ đẹp, phong độ sánh bước bên người con gái khác, giờ đón về là một ông lão già nua, bệnh tật. Bạn nói người ngoài mình còn tha thứ được huống hồ đây là cha của con mình sao mình không thể bỏ qua.

Tận đáy lòng, tôi mong bạn đúng. Mấy tháng nay, luôn quan sát cuộc sống của bạn. Và thật may, nhìn bạn vui tươi, thấy được sự rạng ngời trong ánh mắt dù cho hạnh phúc lứa đôi kia đến muộn ở tuổi xế chiều.

Theo phụ nữ TPHCM