Hà “cảm nắng" đồng nghiệp. Cô say như điếu đổ, nhất là khi người kia cũng bật đèn xanh. Khi sự khao khát đã vượt qua những ỡm ờ, tung hứng trong lời lẽ, Hà cồn cào một nỗi vướng víu khi cô đang có chồng, có con. Cô quyết định sẽ “lật bài ngửa" với chồng.

Vợ chồng Hà đều có địa vị xã hội, 2 con chăm ngoan. Có điều, vợ chồng đã lâu không trò chuyện. Tất cả những lần hẹn hò, đi chơi bên ngoài đều do Hà chủ động. Hà triền miên buồn tủi vì chồng không gần gũi, không chủ động quan tâm.

leftcenterrightdel
 Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Vì vậy, khi Hà bật ra câu nói: “Em thích người khác rồi”, cô không hề thấy tội lỗi. Thành - chồng Hà - thì hơi sững lại, rồi anh nhanh chóng lấy lại vẻ bình thản: “Anh biết em thích ai rồi”.

Cả hai im lặng. Hà lại mở lời: “Anh nhớ lại xem đã bao lâu rồi anh không ôm em, đã bao lâu rồi anh không rủ em đi chơi, đi ăn, hay trò chuyện cùng em. Tất cả kết nối của vợ chồng mình đều là do em cố gắng núm níu. Giờ thì em mệt rồi. Em thích người ta là vì người ta cho em cảm giác em là một người phụ nữ”.

Thành vẫn bình thản: “Anh hiểu. Anh cũng biết là khi em ra ngoài xã hội thì sẽ có người thích em chứ”. Hà chen vào: “Vì anh cũng vậy, đúng không?”. Thành gật đầu. Vợ chồng chưa bao giờ gần nhau và thành thật cùng nhau đến vậy. Theo Hà, hơn 3 năm qua, Thành không có nhu cầu chia sẻ, cũng không có nhu cầu lắng nghe tâm tư từ cô.

Anh không “ngoại tình” theo nghĩa thông thường, nhưng anh có một môi trường khác cho những niềm vui tinh thần, anh có thể cũng có “tri kỷ", có những kẻ “đồng đạo" để anh chia sẻ những điều tâm huyết. Và về nhà, anh như một người độc thân đang thu vào không gian riêng để tái tạo năng lượng. Không kết nối, không sẻ chia, không tự tình. Hà nói những điều này và Thành lặng im, như thừa nhận.

Lát sau, Thành nói: “Anh hiểu những điều em đang trải qua. Em cứ sống với cảm xúc của em, còn gia đình mình thì vẫn vậy. Anh cũng từng như em, nhưng anh chưa từng làm điều gì có lỗi với gia đình. Chỉ cần em vui và đừng làm gì có lỗi với gia đình là được".

Hà kể tường tận cuộc trò chuyện trọng đại với chồng cho tôi nghe, để tuyên bố rằng cô sẽ được yêu mà không phải là “ngoại tình", không phải “tội lỗi”. Hà tin rằng cô có một hoàn cảnh hôn nhân đặc biệt và việc cô có quan hệ yêu đương với một người đàn ông khác thì không sai trái. Cô như muốn hét lên với tôi rằng cuối cùng cô cũng được yêu, được tự do rồi.

leftcenterrightdel
 Ảnh mang tính minh họa - Jcomp

Tôi hỏi: “Nhưng “không có lỗi với gia đình” là sao?”. “Tức là không ly hôn, mình và chồng vẫn sẽ là vợ chồng,  cùng nuôi các con, giữ cho các con một gia đình” - Hà đáp. “3 năm nay, anh Thành cũng không có lỗi với gia đình, nhưng Hà có thấy ổn không?”. Hà im lặng.

“Hà không hề ổn, vì cái Hà cần là sự gắn bó thật sự, là tâm tư chân thành của một người chồng. “Không có lỗi với gia đình" chỉ là một tấm khiên để mỗi người tự che lấy mình, rồi đằng sau đó là những hành động đả thương gia đình. Hà không ly hôn, không chia con cái, nhưng Hà đặt tâm tư vào một mối quan hệ khác là Hà đã rút trái tim mình ra khỏi gia đình rồi. Các con hay gia đình vẫn chịu những thương tổn như đã từng chịu khi Thành đơn phương làm việc đó. Vậy thì có gọi là “không có lỗi với gia đình” không?”.

Hà lặng đi. Chúng tôi trò chuyện rất lâu. Hà vỡ òa vì cảm giác “bẽ bàng, xấu hổ vì những hoang tưởng của mình về tình yêu và hạnh phúc". Cô đã ảo tưởng rằng có thể thỏa mãn cảm xúc yêu đương ở đâu đó, chỉ cần cô vẫn về nhà, vẫn là vợ, là mẹ.

Hà biết anh Thành không cặp kè với ai, nhưng chính anh cũng lúng túng không biết đường “quay về nhà” sau một thời gian tâm sự với những người khác. Hà từng xem mình là nạn nhân bị bỏ mặc, rồi sau đó lại giải quyết bằng cách lặp lại cái sai của chồng. Họ cùng mang cái khiên “không có lỗi với gia đình".

- Hà có bao giờ muốn vứt bỏ gia đình này đi không?

- Không - Hà lắc đầu, mắt ướt mèm.

- Vậy Hà “làm việc" lại với anh Thành đi. Vợ chồng đã có kết nối lại từ cuộc trò chuyện thật lòng kia rồi, giờ Hà nói tiếp với ảnh về cái ý “không có lỗi với gia đình” kia đi. Đừng có “không gây lỗi với gia đình", mà hãy làm một gia đình thật sự, hãy giúp nhau gỡ bỏ những lúng túng, vụng về mà thương nhau thiệt lành lặn đi!

Hà gật đầu, quyết tâm “làm lại" với chồng, muốn nói chuyện với chồng ngay trong cái mạch cảm xúc này. Tôi không biết câu chuyện ấy sẽ về đâu, nhưng ít ra, khi Hà biết mình muốn gì, tôi tin là từng bước đi của cô sẽ vững vàng tiến dần về hạnh phúc. 

Theo phụ nữ TPHCM