Thế là Thúy và chồng đã ly thân được 5 năm. 5 năm, qua bao nhiêu biến động, nhưng kinh tế và việc làm của Thúy vẫn ổn. Đấy là điều khiến Thúy luôn biết ơn, thấy mình may mắn. 

Ngày Thúy nghe chồng chia sẻ, mà thực ra là lời tuyên bố ruồng bỏ, cô đã nghĩ ngay tới ly hôn. Thúy bất ngờ vì người theo đuổi mình lâu đến hàng chục năm, thế mà chưa qua ngưỡng 5 năm hôn nhân đã quyết dứt áo ra đi. Từ nay về sau, Thúy có thể tìm được ai để chia sẻ buồn vui nữa không? Hay số phận buộc Thúy phải cô độc như suốt thời thanh xuân, khi bạn bè luôn có đôi lứa ríu rít?

Nói Thúy không suy sụp thì không đúng, nhưng cô là kiểu người gan lì, chịu chấp nhận. Đã từng mang tiếng “gái ế” tới tận tuổi 30 mới kết hôn, cô nào có sợ cô đơn trở lại, nếu quả thật số phận đã bắt như vậy. Nhưng nay Thúy đã sắp vào tuổi trung niên với đứa con gái bé xíu.

Con đã không có quyền lựa chọn cha mẹ để ra đời. Rồi khi cha mẹ không còn tình yêu, cũng chẳng muốn giữ gia đình đủ đầy, con lại lần nữa thiệt thòi, thụ động trước các quyết định của người lớn.

Dằn lòng tự trọng lại, Thúy hỏi chồng lý do. Anh nói vòng vo, rằng lâu nay anh có 2 cuộc đời, mà cuộc đời nào anh cũng không làm tốt. Anh muốn ngừng quan hệ hôn nhân, để làm tròn nhiệm vụ được giao của cuộc đời thứ hai.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Thời điểm đó, Thúy đã thoáng nghĩ anh là người đồng tính, nay muốn bước ra ánh sáng; hoặc biết đâu anh mắc bệnh hiểm nghèo nên chọn rời xa gia đình, tránh phiền lụy người thân, giống trong các bộ phim ngôn tình. Rồi Thúy sốc khi anh đưa câu trả lời: anh muốn đi vòng quanh thế giới, sống cuộc đời của mình. Rồi anh chia sẻ ý định làm blogger du lịch, khi kênh có tiền, anh sẽ dùng nó để xây trường học cho trẻ nghèo, giúp người vùng sâu vùng xa, đấy mới là cuộc đời anh mong muốn.

Đến khi nhờ bạn bè điều tra, Thúy mới biết chồng cô thân thiết với một cô gái cũng đang là youtuber. Cô ta có kênh ẩm thực, du lịch không quá nổi tiếng, nhưng cũng đủ thu nhập để đi đó đi đây, sống mỗi nơi vài tháng để trải nghiệm. Cô ấy rất trẻ đẹp, là sinh viên một trường tư thục tại TPHCM, bỏ học để sống cuộc đời tự do, lang bạt.

Thúy không thể đưa lời khuyên nào cho chồng khi xem hình ảnh cô gái có khuyên đeo ở mũi, tai, rốn và nhiều hình xăm sexy. Thúy chỉ cảm thấy thương xót chồng, dường như anh đang bị mê đắm, lạc lối trong tuổi trẻ phóng khoáng, đầy màu sắc của cô gái. Thúy hạ mình níu kéo: “Anh có thể chậm một chút cho con vào lớp Một không? Thời điểm này, mẹ bất ổn thì con cũng bất ổn”.

Chồng Thúy đồng ý chờ con vào lớp Một “rồi mai mốt tính”. Họ ly thân, tách ra ở 2 nơi trong cùng khu chung cư. Cuộc sống của Thúy thực ra không xáo trộn lắm, rất nhiều người không biết cô và chồng trục trặc. Nhóm bạn thân thì đồng loạt khuyên Thúy ly hôn, nhưng cô chỉ cười, cho qua.

Họ ly thân gần 1 năm thì con gái vào lớp Một, chồng Thúy khi ấy vẫn ở TPHCM nên siêng năng gặp con, đón đưa con. Rồi dịch COVID-19 ập tới, anh đi nước ngoài và kẹt ở vùng đất lạ, rồi sau đó trôi dạt suốt mấy năm dịch giã, quên cả việc đòi ly hôn.

Bây giờ, con gái sắp chuyển cấp II, chính anh nhắn tin đề nghị: “Con đang độ tuổi teen, càng lúc càng cứng đầu, khó bảo. Tạm thời không nhắc gì chuyện cha mẹ. Con có hỏi thì mẹ cứ nói cha công tác nước ngoài nhé”.

“Cha con đi làm dự án ở nước ngoài”. Ai hỏi bé con cũng nhanh nhảu trả lời. Do là, mọi cuộc vui, mọi chuyến du lịch cùng mẹ, cô bé cứ luôn phải trả lời những câu hỏi tọc mạch: “Ba đâu mà chỉ 2 mẹ con lủi thủi thế này?”. Nhưng gần đây, con bé hồ hởi khoe: “Ba con sắp về chở con đi học”.

Sau 5 năm ly thân, chồng Thúy trở về TPHCM, nghe nói quan hệ của anh cùng cô youtuber đã tan từ khi họ xa nhau trong mấy năm dịch. Giờ anh chỉ xin Thúy cho phép đưa đón con đi học chứ không làm gì phiền hà tới cô. Thỉnh thoảng, họ và con gái cùng đi du lịch. Dù vẫn nhà ai người ấy ở, mọi người đều biết Thúy vẫn đang có chồng, mỗi người đều cảm thấy thoải mái, tự do. Cô con gái là người có lợi nhất: có 2 cái nhà để chạy qua, chạy lại.

Bạn bè trách Thúy dại, Thúy dễ tính, không trừng phạt kẻ ngoại tình. Thúy nghe và ậm ừ cho qua. Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Từ sâu trong lòng mỗi người sẽ biết vì sao họ chọn lựa thế này mà không phải thế khác. Có thể sau này Thúy sẽ ra một quyết định thay đổi tình hình, hoặc chính chồng Thúy sẽ đòi làm thủ tục ly hôn nếu anh ấy muốn lấy vợ.

Cũng có thể, một ngày đẹp trời, họ sẽ chinh phục nhau lần nữa. Nhưng hiện tại đôi bên đều chưa có nhu cầu gì ngoài việc tập trung chăm sóc con. Thì đấy cũng là mục đích tốt đẹp của mọi cuộc hôn nhân, vậy nên Thúy cố giữ. 

Theo phụ nữ TPHCM