Bích gửi qua cho tôi bức hình Hoàng tay trong tay với cô gái trẻ. “Cảm giác của bà bây giờ thế nào?” - tôi hỏi. “Phẫn uất. Đáng lẽ ra, mình mới là người cặp bồ từ sớm” - Bích trả lời.

leftcenterrightdel
 Bạn bỏ qua những nhược điểm về tính cách vì mê nét phong trần của bạn trai (ảnh minh họa)

Tường tận hoàn cảnh của Bích nên tôi hiểu câu nói bất cần của bạn. Quen nhau từ thời cấp II rồi thành vợ chồng, Hoàng và Bích có hơn 20 năm bên nhau. Thế nhưng, trong mắt nhìn của nhiều người, thì mối quan hệ ấy rất bất ổn. Vì mê vẻ ngoài phong trần, cao ráo và nhiều tài lẻ của bạn trai nên cô bỏ qua hết những khác biệt về tính cách, hoàn cảnh gia đình, sau này là sự thiếu ý thức vun vén tổ ấm của Hoàng.

Lớn lên ở nông thôn, Bích là chị cả trong gia đình đông anh em nên sớm trưởng thành, thạo việc. Sau ngày tốt nghiệp, ra trường với tấm bằng cử nhân loại ưu, Bích xin được cho mình một công việc đúng ngành nghề, thu nhập tốt. Còn Hoàng làm việc trong một đoàn nghệ thuật nên sáng đi sớm, tối về khuya.

Gần 10 năm kết hôn, có với nhau 2 mặt con nhưng công việc mà Hoàng làm tốt nhất là... nghiễm nhiên đón nhận sự quan tâm, chăm sóc từ vợ. Sau những giờ biểu diễn, sau những cuộc công tác, giao lưu bên ngoài, Hoàng trở về nhà đối xử với gia đình, vợ con không hơn gì một người khách thuê trọ. Hờ hững, chây ì, được chăng hay chớ.

Hoàng không quan tâm đến việc học của con, chưa bao anh giờ hỏi han sức khỏe của vợ. Kinh tế gia đình thiếu đủ bao nhiêu, Hoàng cũng không cần biết. Trong nhà, cái bóng điện cần thay, máy giặt không thể xả nước, anh cũng chẳng đoái hoài. Hoàng chỉ quan tâm đến những cảm xúc và nhu cầu của bản thân.

leftcenterrightdel
 Gần đây "siêu nhân" của chúng tôi đã mỏi mệt (ảnh minh họa)

Tôi quen biết cả 2 người. Trước đây tôi rất dị ứng với tính cách "mồm miệng đỡ tay chân" của Hoàng. Sau này, khi chứng kiến đời sống hôn nhân thiếu cân bằng của Bích, tôi mạnh dạn đánh tiếng. Tôi đưa ra những thực tiễn để chứng minh với Bích rằng, hôn nhân chỉ hạnh phúc, vững bền khi có sự thấu hiểu, chia sẻ từ cả 2 phía. Nhưng hết lần này đến lần khác, đáp lại lời tôi chỉ là sự bao biện cho Hoàng.

Bích nói: “Hoàng hoạt động nghệ thuật. Trong thời buổi cạnh tranh, công việc của anh càng áp lực nên cần dành ưu tiên để nâng cấp, sáng tạo liên tục. Mình sẽ luôn tạo điều kiện tối đa để chồng phát triển sự nghiệp. Làm vợ, mình thiệt thòi một chút cũng là để phước cho con...”.

Với lý lẽ đó, từ đối ngoại đến đối nội, Bích xoay như con thoi. Bích kiếm tiền, chu toàn chợ búa, cơm nước, việc nhà, chăm con, kèm con học, chăm sóc các mối quan hệ bên nhà ngoại, nhà chồng.

Tôi khuyên bạn không được, đành tặc lưỡi chấp nhận Bích là “siêu nhân”. Thế nhưng gần đây, bạn tôi đã phát đi những tín hiệu cho thấy sự mệt mỏi, buồn phiền. Những dòng trạng thái mà bạn đăng lên Facebook dù chỉ là mô tả về bông hoa, chiếc lá, về ngọn gió cuối chiều, nhưng tôi vẫn đọc được nỗi buồn hàm ẩn.

Có lẽ, cũng như mọi phụ nữ trên đời, khi mãi cho đi mà không nhận lại gì thì sự nhẫn nại trong Bích cũng tắt. Bạn tôi đã gom đủ tổn thương, thất vọng để nhen nhóm một kế hoạch bước ra khỏi cuộc hôn nhân mệt mỏi.

Tôi thầm nghĩ, có lẽ sự bênh vực, chiều chuộng vô lý của bạn cũng là lý do khiến chồng ỷ lại, nảy sinh thói tật. Bức ảnh ghi lại cảnh cặp bồ của Hoàng như một cú tát, như một cơn mưa đúng lúc, khiến Bích tỉnh ra. Bây giờ, cô đã hết cớ bênh chồng.

Theo phụ nữ TPHCM