Sáng ngồi cà phê, vô tình tôi biết tình hình của Khôi. Khôi được bác sĩ thông báo tình trạng ung thư từ hơn năm trước. Phát hiện không muộn, nhưng quá trình chạy chữa rất tốn kém. 

leftcenterrightdel
 Khôi có người khác bên ngoài trong thời gian vợ bầu bì (Ảnh minh họa)

Khổ nỗi, 4 năm trước vợ chồng Khôi đã ly hôn. Khi ấy con gái Khôi mới hơn 1 tuổi. Lý do là Khôi có người khác bên ngoài vào thời gian vợ bầu bì.

Cô bồ của Khôi sau thời gian trong bóng tối thì đòi ra ánh sáng. Cô ta đến nhà ghen ngược với vợ Khôi, dọa rằng: nếu Khôi không ly hôn, cô ta sẽ tới cơ quan anh làm ầm lên.

Sau vụ ồn ào ấy, Trang, vợ Khôi đã ôm con chủ động ly hôn. Cái nhà đang ở là nhà ngoại, nên Khôi ra đi tay trắng.

Khôi với cô bồ thuê nhà ở chung ngay sau đó, song chỉ mấy tháng họ đã đường ai nấy bước. Sau này, Trang lại nghe tin Khôi lại có người mới. Vậy mà khi biết Khôi mắc bệnh hiểm nghèo, cô vợ hờ cũng nhanh chân chạy mất, còn kịp mang theo ít tiền và cái xe máy.

Khôi vào viện trong tình trạng thê thảm, phải cầu cứu cha mẹ anh chị. Nhưng anh em ruột rà có giúp cũng chỉ giúp được chút ít, chứ ai dám bán nhà bán xe cho Khôi chữa bệnh, vì ai cũng còn gia đình con cái. Gồng gánh với Khôi được gần 1 năm thì ai cũng đuối.

Sau khi tôi biết tin, em của Khôi có nhờ tôi kêu gọi bạn bè chung tay, nhưng cũng không thấm vào đâu với căn bệnh phải điều trị kiểu "xay tiền".

Trang hay tin chồng cũ bệnh nặng thì tìm đến tôi tâm sự. Mấy năm nay 2 mẹ con Trang sống cũng không dễ dàng gì. Nhưng may mắn là ngoài căn nhà đang ở, Trang còn có một căn nhà nhỏ đang cho thuê. Trang nói sẽ gửi Khôi số tiền thuê nhà hàng tháng, nhưng yêu cầu tôi không nói với ai, cho anh đỡ ngại.

leftcenterrightdel
 Mấy năm nay mẹ con Trang sống cũng không dễ dàng gì (Ảnh minh họa)

Trang kể, Khôi có gọi cho cô cách nay nửa năm, cuộc gọi đầu tiên từ khi họ ly hôn, nói anh hối hận muốn quay về để bù đắp cho mẹ con cô. Tất nhiên là Trang từ chối, không phải vì sợ phải chăm bệnh cho Khôi, mà Trang đã hết tình cảm với Khôi, và cuộc sống của 2 mẹ con đang ổn.

Sau đấy Khôi thường xuyên đến thăm mẹ con Trang, việc mà trước kia Khôi không làm. Trang vẫn mời chồng cũ vào nhà, để cha con chơi với nhau, có khi còn mời Khôi ở lại ăn tối. Nhưng chỉ cần Khôi có ý muốn ở lại qua đêm hay nói những lời hối lỗi, Trang sẽ nhanh chóng chặn đứng. Cô thẳng thắn nói Khôi có thể đến thăm con, nhưng đừng bao giờ có ý định khác.

Dù vậy, nhưng Trang vẫn áy náy, dù sao 2 người cũng có một khoảng thời gian êm đẹp, quan trọng là họ vẫn còn con chung. 

Cha mẹ bạn bè biết chuyện đều khuyên Trang nên suy nghĩ kỹ, là tình là nghĩa, nhưng cũng phải sáng suốt, kẻo lại khổ. Trang hỏi tôi có nên bán căn nhà đang cho thuê kia đi để giúp chồng cũ hay không. Thật lòng thì Trang nói cô không còn tình cảm gì với Khôi, nhưng không thể buông tay.

Tôi chỉ biết động viên Trang tạo điều kiện cho cha con họ gặp nhau. Còn quay lại hay không, hay có bán nhà giúp anh không, là tùy cô quyết định, không ai có thể cho cô lời khuyên lúc này được.

Rồi tôi nghe tin Trang bán căn nhà ấy cho chị gái, nhưng chỉ lấy trước một nửa tiền, tiền ấy Trang đưa cho Khôi để anh chữa bệnh. Lúc Trang mang tiền đến, mẹ và chị gái Khôi rất ngạc nhiên. Làm sao mà không ngạc nhiên, vì ở hoàn cảnh của Trang, ít ai làm được như cô, chỉ mong Khôi biết trân quý quãng thời gian còn lại mà đối xử tốt với con và vợ cũ...

Theo phụ nữ TPHCM