Chẳng biết từ trang mạng nào mà phụ nữ cơ quan tôi gần đây rần rần bàn tán nội dung này: “Nghề làm vợ vừa mệt vừa khổ. Xinh đẹp thì chồng ghen, không xinh thì chồng chán. Không đi làm thì bị gọi là ăn bám, đi làm thì bảo là bỏ bê gia đình. Học rộng hiểu nhiều thì chồng tự ái, ít học thì chồng chê kém hiểu biết”.

Chị em có vẻ rất đồng cảm khi bàn luận rằng chẳng biết phải làm sao mới sống vừa lòng chồng. Tôi tự hỏi, lẽ nào phụ nữ muốn mình đẹp, có công việc - sự nghiệp, có học thức hay chọn xuề xòa, chỉ biết bếp núc nội trợ... là chỉ để vừa lòng chồng?

Phụ nữ đi làm đẹp, chăm sóc, thậm chí "trùng tu nhan sắc" hay đổ thừa là do sợ chồng chán, chồng bỏ. Nhưng có phải thực sự chỉ vì đàn ông mà chị em chịu đau, chịu cực đi làm đẹp, hay do chính bản thân chị em mong muốn tự tin và hài lòng hơn? 

leftcenterrightdel
 Chúng tôi chỉ mong ở vợ 3 điều: tôn trọng, nhìn nhận và đồng hành (ảnh minh họa)

Về sự ghen tuông, tôi nghĩ điều ấy phụ thuộc vào tính cách, độ trưởng thành, tự tin của người đàn ông và cách giao tiếp, nói năng, ứng xử, cử chỉ của người phụ nữ. Còn thế nào là “phụ nữ không đẹp"? Tôi cho rằng, hàm ý đẹp hay không đẹp không phải chỉ là gương mặt hay dáng dấp, áo quần... mà bao hàm cả ý thức chăm sóc bản thân. Nghĩa là không cần phải xinh đẹp lộng lẫy nhưng cũng đừng ăn mặc xuề xòa, nhàu nhĩ cũ kỳ, đừng đầu bù tóc rối, lôi thôi lếch thếch. 

Chẳng ai khen một phụ nữ xuất hiện trong một buổi tiệc với một gương mặt mệt mỏi. Trong khi việc trang điểm nhẹ nhàng tươi tắn, đầu tóc gọn gàng, lựa chọn trang phục phù hợp không tốn quá nhiều thời gian, kể cả với những phụ nữ bận rộn. 

Chuyện ở nhà nội trợ hay đi làm cũng phụ thuộc và điều kiện gia đình, thời điểm và sự bàn bạc của của vợ chồng. Vợ chồng trẻ lấy nhau thường chỉ 2 bàn tay trắng, dù còn ở nhà thuê, nếu cô vợ cũng có công việc, thu nhập, sẽ là một tay chèo giúp con thuyền gia đình sớm đến bến bờ ổn định. 

Khi đã có con (đặc biệt là nhiều hơn 2 con), đã có nhà cửa và thu nhập của chồng đã ổn thì phụ nữ có thể cân nhắc tìm một công việc bán thời gian hoặc ở nhà nội trợ để tiện đưa đón, chăm sóc, sâu sát với con cái, quán xuyến gia đình để chồng yên tâm làm việc.

Lúc này người phụ nữ không phải tay chèo chính, nhưng cũng vẫn là mái chèo nhỏ nhẹ nhàng giữ cân bằng phía sau để con thuyền gia đình không cần đi nhanh, nhưng phải đi đúng hướng, để gia đình êm ấm hạnh phúc, con cái được dạy dỗ tốt để trở thành người tử tế. 

Thế cho nên, đàn ông mang suy nghĩ “phụ nữ ở nhà ăn bám" là những kẻ nông cạn. Còn phụ nữ nghĩ mình ở nhà nội trợ ăn bám chồng cũng là tự xem nhẹ giá trị bản thân. Một khi phụ nữ không ý thức giá trị bản thân thì rất khó để người khác tôn trọng mình.

Học rộng hiểu nhiều hay ít học cũng đừng nhìn nhận theo khía cạnh trình độ, học vấn, bằng cấp… mà nên nhìn ở khía cạnh chịu tìm tòi, học hỏi, trau dồi, cập nhật những kiến thức mới từ sách vở, các phương tiện thông tin. Đàn ông chúng tôi không cần phụ nữ cần có hiểu biết quá sâu rộng về các lĩnh vực như chính trị, thể thao, tài chính… bởi đó là những thứ chúng tôi thích bàn luận với các chiến hữu hơn. 

Khi đến nhà sách, tôi thường bị ấn tượng bởi hình ảnh phụ nữ đọc sách nuôi dưỡng tâm hồn, nghệ thuật xử thế, quản lý chi tiêu, các sách về nắm bắt tâm lý để nuôi dạy con cái, ứng xử với chồng... Phụ nữ tinh tế, có kiến thức và kinh nghiệm sẽ nhạy cảm để biết khi nào nên dừng lại cuộc tranh luận và chờ cơ hội khác thay vì cố chấp lấn lướt cãi cho thắng chồng cho bằng được. 

Có lần đến nhà chị gái chơi, tôi thấy chị vừa nấu ăn vừa mở kênh radio sách nói để nghe quyển “Đàn ông đến từ sao Hỏa, đàn bà đến từ sao Kim". Bữa khác tôi lại thấy chị đang nghe quyển “Cha giàu - cha nghèo". Dù không phải là người có bằng cấp cao nhưng chẳng ai nói chị là học thấp vì cách nói chuyện và ứng xử đều cho thấy chị là người có hiểu biết.

Tôi chưa kết hôn và sắp tới có dự định lập gia đình (xin lỗi ai đó cho rằng tôi đã hiểu gì về đời sống hôn nhân mà dám phân tích). Chỉ là tôi đưa ra quan điểm về những gì người đàn ông trưởng thành suy nghĩ chứ không bị “dắt mũi" bởi những nội dung gây hiềm khích trên mạng.

Tôi nghĩ, về ngoại hình, chỉ cần biết cách chăm sóc bản thân để “giao diện" chỉn chu là được. Phụ nữ đi làm hay ở nhà nội trợ chỉ cần biết chắc đó là sự lựa chọn phù hợp với điều kiện, thời điểm, mục đích của gia đình và luôn trong tâm thế ý thức giá trị bản thân là được. Phụ nữ học cao hay học thấp không quá quan trọng, chỉ cần luôn có ý thức trau dồi kiến thức, tâm hồn, phát triển bản thân mỗi ngày là được. 

Vì cho dù bạn có là ai, giàu có hay nghèo khó, quyền cao chức trọng hay chỉ là người đàn bà bình thường, thì đàn ông như tôi đây chỉ cần 3 điều từ vợ: tôn trọng và khích lệ; khen ngợi và công nhận; thấu hiểu và đồng hành. 

Theo phụ nữ TPHCM