Chào chị Hạnh Dung

Mối tình đầu của chồng em là cô em họ con cậu ruột, vào thành phố học đại học và ở chung nhà anh. Họ yêu nhau bằng tình yêu đầu đời, mãnh liệt. Nghe anh kể, cô ấy không có khuyết điểm, dịu dàng, hiền lành.

Sau đó 1 năm, anh nhận thấy anh em không thể kết hôn nên dừng lại, cô em họ đau khổ, không chịu. Nhưng đáng nói là sau khi chia tay, họ vẫn ở chung nhà, vẫn thân thiết, tâm sự chia sẻ cuộc sống với nhau, đi chơi cùng nhau.

Sau khi ra trường, cô em họ tìm việc ở nơi xa. Xa nhau, nhưng họ vẫn giữ sợi dây thân tình, chia sẻ mọi thứ, tặng quà khi cô ấy thích, và có dịp anh ra chỗ cô ấy chơi thì họ gặp nhau và đi chơi với nhau. Anh nói tò mò không biết cô ấy nay thế nào, nên mới hẹn gặp. Vả lại anh đi chơi một mình buồn, đi cùng em gái thì có sao đâu.

Cô em họ còn vương vấn lắm. Khi cô ấy có bạn trai, cũng chia sẻ cho chồng em biết. Cô ấy có con rồi vẫn giữ thói quen tâm sự chuyện chồng con với anh. Lúc này thì chồng em nghe với thái độ bình thường, không thấy dấu hiệu tình cảm nam nữ gì. Mãi đến khi anh quen em, cô em họ đó mới hủy kết bạn. Và dần không liên hệ nữa.

Em luôn bất an, rằng anh ấy mãi dành tình cảm cho cô em họ tình đầu đó. Vì theo anh kể thì cô ấy đẹp, hiền, chẳng có khuyết điểm gì. Trong khi nói về em, thì anh có kể ưu - nhược, và so sánh em thua kém cô em họ đó,  khiến em rất tự ti. Có lần anh còn bảo em xấu hơn cô ấy (sau đó anh nói là trêu thôi, do em chê cô ấy xấu), và đặc biệt là em nghĩ, tình dang dở do nghịch cảnh nên họ sẽ mãi không thể quên.

Em ám ảnh và tự ti, chỉ ước chồng em và cô em họ đó có thể đến với nhau cho dứt duyên. Chồng em thì nói, tuổi mới lớn, có đứa con gái ngoan ngoãn nghe lời xuất hiện trong nhà, lại bằng tuổi nhau nên ngộ nhận tình yêu. Sau khi chia tay, thấy bình thường nên thân kiểu anh em. Chứ thật ra nghĩ lại tình cảm lúc đó thấy “dợn dợn”, sao anh em yêu nhau được.

Lâu rồi anh em họ không gặp nhau. Còn em thì mãi ôm hờn ghen. Dần dần em dị ứng với cô em họ đó vô cùng. Luôn tự so sánh và tự ti. Em phải làm sao? Em thấy tâm mình đau khổ quá.

Anh đã cố thuyết phục em rằng anh chỉ yêu em, tình cảm cô em họ chỉ là thích đầu đời, do quá cô đơn và lần đầu có một cô gái ở gần mình như vậy nên ngộ nhận.

Sau này giữ liên hệ thân thiết là vì họ cũng là anh em mà, và anh cũng cô đơn, có mỗi cô ấy để chia sẻ. Nhưng sao bây giờ, có em rồi anh lại ngại gặp cô ấy? Em bảo anh em họ thân vậy, sao giờ không gặp nhau nữa? Không nói chuyện chia sẻ nữa? Như người lạ vậy? Em hoang mang quá.

Nguyên

leftcenterrightdel
 Ảnh minh hoạ

Em Nguyên thân mến,

Cách đây không lâu, Hạnh Dung đã nhận được hai câu hỏi có nội dung tương tự: ghen với quá khứ của chồng là một cô em họ. Các bức thư ký tên khác nhau và có thêm những tình tiết khác nhau, cụ thể hơn, hay là nói rõ hơn tâm sự khác của người vợ. Thế nhưng, đều cùng là câu chuyện về người em họ. Không biết đây là chuyện của những người khác nhau mà tình cờ giống nhau, hay là câu chuyện của một người, nhưng dùng tên khác nhau?

Nếu quả thật đây là câu chuyện của một người, có nghĩa em cũng là tác giả của hai bức thư khác mà Hạnh Dung đã trả lời cách đây không lâu, thì Hạnh Dung cảm nhận rằng em đang bị ám ảnh quá nặng nề câu chuyện của quá khứ. Nó sẽ khiến em hủy hoại bản thân và gia đình mình, nếu em không mạnh mẽ tự dứt bỏ, quên đi, lấy lại sự tự tin vào bản thân và hạnh phúc của mình.

Hạnh Dung có thể khẳng định rằng đây thật sự là vấn đề của riêng em, trong tâm lý em, chứ không phải là vấn đề của hôn nhân, gia đình em.

Đó là bởi những nghi ngờ, khó chịu quá mâu thuẫn với nhau của em. Ví dụ như việc chồng em không gặp gỡ, không liên hệ với người em họ nữa, cũng làm em khó chịu và đặt ra câu hỏi: "Tại sao?". Vậy nếu chồng em tiếp tục gặp người đó, thì em liệu có hài lòng không, hay cũng sẽ tiếp tục hỏi "Tại sao?".

Chồng em đã giải thích hết sức rõ ràng về tình cảm cũ, về những ngộ nhận và cảm xúc sai lầm cũ. Thế nhưng em không chấp nhận điều đó, trong khi Hạnh Dung, dù chỉ là nghe qua em, cũng thấy những điều đó hết sức có lý. 

Việc chồng em không chê bai gì cô ấy, chỉ khen cũng là điều không có gì là đáng phài nghi ngờ. Một người đàn ông sau khi chia tay bạn gái lại quay sang kể xấu về cô ấy, nhất là với người mới, sẽ bị coi là hèn hạ đấy, em ạ.

Vậy thì em muốn chồng em phải như thế nào? Chê hay khen cô gái ấy, nhất là khi cô ấy là em họ mình, và khi để xảy ra mối quan hệ đó, chắc chắn phải có phần lỗi lớn của người trong vai trò là anh.

Hạnh Dung đoan chắc là chồng em hiện giờ rất bối rối, hoang mang với trạng thái ghen tuông, khổ sở, nghi ngờ, dằn vặt bản thân và dằn vặt chồng của em. Đã phải mất nhiều thời gian thanh minh, giải thích, thuyết phục em mà em vẫn không thể chấp nhận được, thì quả thật là sẽ rất khó sống bên cạnh nhau.

Nếu em yêu thương bản thân, yêu thương chồng, quan trọng tình cảm và gia đình mình, thì em hãy mạnh mẽ, cương quyết với chính bản thân em: gạt bỏ câu chuyện đó đi, cho nó lui vào quá khứ và tin tưởng vào hiện tại tốt đẹp hạnh phúc của mình. Đừng để cho đến khi cả hai người đều mệt mỏi và nghi ngờ hiện tại của chính mình.

Theo phụ nữ TPHCM