Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Em 42 tuổi, buôn bán nhỏ ở nhà, chủ yếu để lo chi phí sinh hoạt gia đình và tiền học cho 2 con. Chồng em hồi trước làm nhân viên kinh doanh, sau đó công ty giảm việc, anh ở nhà phụ em lo chạy hàng đã gần 1 năm nay. Vợ chồng em có 2 bé đang đi học, các con ngoan và học giỏi.

Nỗi đau đớn lớn nhất của em là tính trăng hoa của chồng. Lấy nhau 13 năm thì 3 lần em phát hiện anh có bồ. Kể cả khi em chuẩn bị vô bệnh viện sinh bé thứ hai, anh cũng đang đi du lịch với người tình.

Mỗi lần như vậy, em đều viết sẵn đơn ly hôn, yêu cầu anh ký rồi đường ai nấy đi. Nhưng rồi anh xin lỗi, cam kết, năn nỉ đủ đường, mà sau đó anh cũng từ bỏ những người đàn bà kia, nên em đành cất lại đơn ly hôn.

Đến nay, em vừa phát hiện anh có quan hệ với một bạn hàng của em. Chị này đã ly hôn, có tiếng mê trai, đã từng bao mấy cậu trai trẻ. Vậy mà giờ anh mê mệt người đàn bà đó.

Em nói vậy thôi ly hôn đi, để 2 người đến với nhau, em mệt mỏi quá rồi. Lần này, chồng em nói em đưa đơn đây anh ký. Chồng nói vợ chồng mà như 2 thằng đàn ông sống với nhau, không âu yếm gần gũi, lúc nào em cũng lo công chuyện buôn bán, anh ấy có tình cảm với người khác cũng là lỗi tại em.

Thực tế thì sau bao nhiêu lần anh ấy phản bội em, bây giờ em không còn cảm xúc gần gũi chồng. Trước đây, khi em khăng khăng đòi ly hôn mà không được, cảm giác rất khác. Giờ đây, biết anh sẽ ký đơn, ra tòa, vợ chồng con cái chia đôi, gia đình tan vỡ, em lại lo lắng và buồn.

Em không biết mình sao nữa. Thực sự thì em không biết mình muốn gì. Lẽ ra lúc này em phải thấy nhẹ lòng, kiên quyết. Em đã viết đơn, rồi lấy mấy tờ đơn trước nay ra đọc lại. Mấy hôm nay, chồng em qua nhà người tình ở luôn, con hỏi ba đâu, em chỉ nói ba đi công chuyện ít bữa.

Em nên kêu chồng về ký đơn luôn hay nên suy nghĩ lại quyết định của mình?

Thu Nga (TPHCM)

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

 Em Thu Nga thân mến, 

Với nhiều cặp vợ chồng, ly hôn gần giống trò kéo co: bên này kéo qua, bên kia giằng lại. Ở giữa họ là những lý do: con cái, gia đình, tài chính, tài sản. Nhưng, đến khi 1 bên đã quyết định buông tay thì trò chơi đến hồi kết. Lúc đó, bên nào đang căng sức kéo dây sẽ ngã, cho dù ngã trong chiến thắng vẫn không tránh khỏi đau. 

Em đang trong cú ngã đó. Em muốn ly hôn, em đang đạt được mong muốn của mình, đừng ngồi yên trên mặt đất bàng hoàng suy nghĩ nữa. Hãy đứng dậy đi em. Ly hôn là một quyết định nghiêm túc và phức tạp chứ không phải 1 lần làm nư, dọa dẫm, làm mình làm mẩy cho hả giận.

Với con người đó, em không thay đổi được tính cách của họ, cũng không còn cảm xúc yêu thương gì nữa. Đời sống vợ chồng đã khô cạn, tình cảm không còn, chỉ còn cái vỏ gia đình. Đã mấy lần viết đơn ly hôn rồi lại cố kéo dài, duy trì cái vỏ ấy, em có thấy mọi chuyện ngày càng tệ hơn? Lẽ ra nếu một trong mấy cái đơn ấy thành hiện thực, em đã tự giải phóng mình từ lâu.

Câu chuyện bây giờ không còn là tờ đơn mà là giữ lấy những gì thuộc về mình, chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để em sống tự lập và nuôi dạy các con.

Em đang chủ động việc buôn bán của mình, vậy hãy kiểm tra lại tài sản, tài chính. Nếu cần, em tìm luật sư tư vấn, sao cho sau ly hôn em vẫn vững vàng trong công việc, vẫn giữ được cơ ngơi. Tập trung vào những việc này, em sẽ nhìn nhận chuyện ly hôn cần đến nhiều lý trí hơn, sẽ bớt đi những cảm xúc tiêu cực.

Khi đã yên tâm với sự chuẩn bị, em hãy thông báo cho anh ta về ký vào đơn. Cũng sẽ mất một thời gian mới xong việc. Một gia đình dù lỏng lẻo nhưng khi chia đôi, cảm giác đau đớn, mất mát, buồn bã là chuyện bình thường. Nhưng rồi em sẽ vượt qua được những cảm xúc đó, mạnh mẽ hơn và nhất là không phải chịu nỗi đau bị lừa gạt, phản bội thêm lần nào nữa.

Chúc em vững tâm.  

Hạnh Dung

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

HÀ GIANG (QUẬN 1, TPHCM): HÔN NHÂN CỦA BẠN CÓ LẼ HẾT SỬA CHỮA ĐƯỢC RỒI 

Đọc thư bạn mà tôi xót lòng quá, chẳng hiểu sao có nhiều người lại coi thường đời sống gia đình đến vậy. Tôi tin rằng những đứa trẻ lớn lên trong một cuộc hôn nhân đổ vỡ thật đáng thương. Tuy nhiên, với chuyện của bạn, hãy nghĩ đến sự trưởng thành của con mà quyết định.

Tôi luôn quan niệm hôn nhân luôn cần được vá víu sửa chữa nhưng có những cái không thể nào làm lành lại được. Tôi cũng là đàn bà ly hôn, cũng đấu tranh với chính mình dữ dội lắm, cũng cầm lên bỏ xuống bao nhiêu lần mới đi đến quyết định. Bởi xét cho cùng, nếu yêu thương con cái, người đàn ông đã cố gắng đứng vững trước muôn trùng cám dỗ. Con người vẫn hơn nhau ở khả năng tự kiểm soát, còn cơ hội sa ngã thì… vô vàn.

Bình tĩnh đi bạn! Trước những quyết định lớn, ai mà không chùng lòng. Dù vậy, chắc chắn có con đường khác quang đãng hơn những ngày sống với kẻ bạc lòng. Mong bạn bình tâm. 

CẨM THANH (HỘI AN, QUẢNG NAM): ĐÀN ÔNG NGOẠI TÌNH LIÊN TỤC GIỐNG NHƯ UNG THƯ, PHẢI CẮT BỎ

Tôi rất hiểu và cảm thông với những suy nghĩ trong bạn lúc này bởi tôi cũng từng trải qua những gì tương tự. Lúc đó, tôi rất ấm ức, cứ thắc mắc không hiểu sao mình hy sinh rồi lo toan cho cả nhà như thế mà vẫn bị phụ bạc nhiều lần, nghĩ thế nào cũng xót xa.

Tôi từng được một người bạn khuyên như sau: đàn ông ngoại tình liên tục giống như một phần nào đó của cơ thể bị ung thư, phải cắt bỏ thì mới bảo toàn mạng sống. Nếu đã quyết thì phải dứt điểm, nhanh gọn và tỉnh táo.

Tôi nghĩ, bây giờ, bạn nên rà soát lại tài chính tài sản, nợ chung nợ riêng, tính toán việc nuôi con và sắp xếp sao để không ảnh hưởng đến con. Nếu vẫn lừng khừng thì nghĩ thử liệu bạn có chịu đựng được việc này cả đời không. Nếu được thì tiếp tục. Nếu không thì… bạn biết mình nên làm gì. 

Theo phụ nữ TPHCM