Phải rất lâu rồi, chúng tôi mới có dịp gặp lại. Bạn ngồi trước mặt tôi, nước mắt rơi khi kể lại quãng thời gian khó khăn nhất tưởng chừng không thể vượt qua. Người đàn ông thành đạt ở tuổi 40 khóc.

Đàn ông tuổi 40 đã đi qua giai đoạn sôi nổi nhất của đời người. Ảnh minh họa
Đàn ông tuổi 40 đã đi qua giai đoạn sôi nổi nhất của đời người (ảnh minh họa)

 

Bạn tốt nghiệp Đại học Hàng hải, ra trường trở thành thủy thủ tàu viễn dương. Bạn kể, những ngày mới đi tàu say sóng ói cả mật xanh mật vàng, đau quặn ruột.

Mức lương mà bạn nhận thuở ấy là niềm mơ ước của bạn bè đồng trang lứa. Ngoại hình cao ráo, bảnh bao, bạn luôn chiếm được cảm tình của bạn bè khác giới. Rồi tình yêu cũng đến, cô gái xinh đẹp con nhà khá giả ở thành phố cảng trở thành vợ bạn. Họ có với nhau cô con gái đầu lòng. Bạn lại tiếp tục những hải trình có khi vài tháng trời ròng rã.

Lênh đênh khơi xa buồn lắm, nhớ vợ con, ngày tết mở mắt ra thấy biển mênh mông, chỉ ước được ở nhà gói bánh chưng, đi mua đào, sắm quất. Lần đó bạn trở về thì cô vợ đưa đơn ly hôn, không một lời giải thích. Đến bây giờ bạn vẫn đau đáu câu hỏi tại sao cô ấy lại nhất quyết đòi chia tay. Sau cú sốc lớn ấy, bạn bỏ nghề về quê một thời gian, mua xe hơi chạy dịch vụ. Cuộc đời trớ trêu, xe gặp tai nạn, bạn phải bán xe bồi thường người ta.

Bạn nói không thể nào quên ngày bạn cùng đường xin vào làm công nhân nhà máy luyện gang thép và gặp người bạn học cấp II đã lên chức quản lý. Dẫu 2 người ở gần nhà, chơi với nhau từ bé, người bạn kia vội quay đi như không quen biết, chắc do sợ phiền phức, sợ bị nhờ vả. 

Cuộc sống công nhân vất vả, thu nhập không đủ sống, bạn quyết định lập nghiệp ở TPHCM. Việc nào cũng làm qua, khổ cực mấy cũng chịu, tích góp được một số tiền bạn mở cửa hàng kinh doanh vật tư công nghiệp. Khéo tính toán, một thời gian sau bạn thành lập công ty, mở thêm chi nhánh, công việc ngày càng thuận lợi.

Thi thoảng gọi điện thoại, bạn kể về một hai cô bạn học cũ liên lạc khi thấy bạn thành đạt. Có khi họ mượn tiền, có khi họ à ơi chuyện ngoài vợ ngoài chồng. Bạn nói bây giờ điều mình cần nhất là được yên thân, an ổn làm ăn, vun vén gia đình nhỏ, lo cho 2 cậu con trai khôn lớn học hành đến nơi đến chốn. Như chim đậu cành cong, một lần đổ vỡ hôn nhân khiến tinh thần sa sút, dở dang sự nghiệp, bạn không dám bước chệch hướng một lần nào nữa.

2 tiếng từng trải nói ra thì dễ dàng mà đi qua thì chua chát. Chỉ muốn yên thân - đấy không chỉ là điều bạn mong muốn mà tôi hay nhiều bạn bè tuổi này cũng vậy. Đã đi qua giai đoạn sôi nổi nhất của đời người, sức rướn cũng bắt đầu kém, rất ngại để phải bắt đầu lại bất cứ một thứ gì.

Đàn ông tuổi 40, sự nghiệp đã ổn định, có tích lũy, biết quan tâm đến vẻ bề ngoài, sức khỏe, giàu kinh nghiệm thường có sức thu hút mạnh mẽ với những người khác giới. Và trong cuộc sống đều đặn, tẻ nhạt, lặp lại, người ta thường có xu hướng tìm kiếm điều gì đó mới mẻ, thêm chút phiêu lưu để “cuộc sống có nhiều màu sắc hơn”. Nhưng những người từng trải, đi qua nhiều sóng gió thì chọn cách “yên thân” như bạn tôi. Họ chăm chỉ, điềm đạm bước qua những thử thách tiếp theo của cuộc đời, xây dựng nền móng vững chắc cho gia đình.

Theo phụ nữ TPHCM