leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Không biết từ khi nào, trên mạng xã hội, người ta gắn tên "Đàn bà đã cũ" lên những người phụ nữ đã ly hôn. Không phải đàn ông gắn lên phụ nữ đâu. Mà chính là những người phụ nữ tự gắn lên mình đấy. Họ nói rằng: Đàn bà đã qua một lần đổ vỡ như một chiếc áo ướt. 

Chẳng ai muốn mặc. Họ tự cho rằng: Đàn bà nách cắp 2 con rồi ai dám cưới nữa? Đã cũ và đã bỏ. Họ còn nói rằng: Trai 30 tuổi còn xoan. Gái 30 tuổi đã toan về già. Mình 40 tuổi thì lấy gì nói mới?

Hàng trăm câu nói, hàng ngàn tiếng thở dài, hàng triệu giọt nước mắt đã rơi từ những người tự nhận mình là "đàn bà đã cũ". Họ túm tụm lại với nhau trong những hội nhóm trên mạng và cùng khóc với nhau. Về số phận phải làm phụ nữ. Về những người đàn ông tệ hại. Về hẩm hiu của hôn nhân. 

Thậm chí, cả những hờn oán con cái vì không biết thương mẹ khi nó vẫn yêu bố nó, gã đàn ông tệ hại đã cướp đi thanh xuân của họ. Rồi oán trách cuộc đời này vì nhìn đâu cũng thấy bất hạnh bủa vây họ.

leftcenterrightdel
Nhà văn Hoàng Anh Tú 

 

Nước mắt của phụ nữ rơi xuống vì đàn ông có thể thành hồ, thành sông thậm chí thành biển. Không thể phủ nhận. Nhưng tôi có thể chắc chắn rằng, những giọt nước mắt kia luôn được thấu hiểu, chia sẻ và lau khô bởi những người đàn ông tử tế, những tổ chức, dự án, cơ quan luôn bảo vệ, hỗ trợ phụ nữ, đồng hành cùng phụ nữ thay đổi. Chỉ là nếu bạn ngừng tự gắn mác Đàn- Bà- Đã- Cũ lên mình.

Đừng quên bạn có quyền lựa chọn

Những người đàn bà đã cũ tự xếp mình vào nhà kho ơi! Đừng để mình chỏng chơ giữa đống đồ cũ không còn giá trị sử dụng. Không một ai sinh ra đã là đồ bỏ cả. 8 tỷ người trên thế giới này là 8 tỷ phiên bản và ai cũng có giá trị của bản thân mình. 

Đừng vứt bỏ bản thân mình đi chỉ vì gã chồng vô tâm không nhận ra giá trị của bạn. Đừng ruồng rẫy bản thân chỉ vì mình bị ruồng rẫy. Cũng đừng gọi mình là "đàn bà đã cũ" nữa.

Thất bại trong hôn nhân không phải thất bại của cuộc đời. Nó chỉ là đoạn đường khó đi mà bạn lỡ gặp phải. Bạn không có lỗi gì trong việc chồng bạn ngoại tình hay rời bỏ bạn cả. Bởi họ cũng có những lựa chọn của họ. Họ lựa chọn lừa dối bạn để tìm niềm vui bên ngoài. 

Họ lựa chọn rời khỏi bạn để đến với người phụ nữ khác. Họ lựa chọn bỏ qua sự vun đắp của bạn để vun đắp với người khác. Tốt thôi! Bạn cũng có quyền lựa chọn mà? Hãy lựa chọn là một người phụ nữ mới mẻ đi. 

Lựa chọn là một phụ nữ có một cuộc đời tốt đẹp đi, khi không còn người đàn ông đó nữa. Lựa chọn làm mẹ hạnh phúc dù phải đơn thân nuôi con. Lựa chọn nơi mình đến, niềm vui mình tận hưởng và cả việc ngừng khóc để mỉm cười. Đừng quên bạn có quyền lựa chọn.

Tôi đã thấy ngoài kia những người phụ nữ sau đổ vỡ nhốt mình trong đổ nát, trốn chạy thực tại bằng những cơn say, cuộc tình tạm bợ. Chỉ vì hết lòng tin vào đàn ông chúng tôi. Chẳng còn hy vọng gì ở hôn nhân nữa cả. Là bởi họ khép chặt tai mình lại, đóng chặt trái tim mình lại bởi suy nghĩ: Em giờ là "đàn bà đã cũ".

leftcenterrightdel
 Hãy ngước nhìn lên bầu trời cao xanh kia, hãy tìm những điều tốt lành trên con đường các chị em đi tới. Ảnh minh họa

 

Những người đàn bà trở nên nanh nọc và cay nghiệt trong những bình luận về đàn ông, hả hê khi thấy những cặp đôi hạnh phúc chia tay, thậm chí còn tấn công cả những phụ nữ đứng dậy sau đổ vỡ, tin thêm lần nữa vào hạnh phúc. Họ tự đầu độc bản thân bằng những câu chuyện họ đọc trên mạng, về những phụ nữ bất hạnh chỉ vì quá tin vào đàn ông.

Đừng cũ nữa, được không?

Tôi có hàng trăm ví dụ, hàng chục những "nhân chứng sống" cho việc hạnh phúc lần nữa của những người phụ nữ đã từng đổ vỡ hôn nhân. Tôi cũng đã biên nhiều bài viết về việc chúng ta hoàn toàn có thể hạnh phúc lần nữa nếu chúng ta không lần lữa với chính cuộc đời mình.

 Nhưng sao nhiều phụ nữ vẫn cứ cho rằng đó là bởi may mắn gọi ai người nấy dạ? Nhưng sao nhiều phụ nữ vẫn quả quyết mình là thứ "đã qua sử dụng"? Sao nhiều phụ nữ vẫn chạy theo mặt trời mà không dám trở thành một mặt trời, vẫn sống trong những thứ hoàng hôn héo uá mà không dám thức đợi một bình minh mới toanh?

Tỉnh lại đi là một phụ nữ mới!

Tỉnh lại đi, thưa những chị em vẫn đang nhận mình là "người đàn bà đã cũ"! Các chị em là người duy nhất có thể tự làm mình cũ đi thôi. Chẳng ai làm chị em cũ đi được ngoài chính các chị em. Đừng tìm kiếm những vũng nước bẩn dưới chân để nhảy qua rồi hân hoan rằng mình vừa tránh được một vũng nước bẩn. 

Không! Hãy ngước nhìn lên bầu trời cao xanh kia, hãy tìm những điều tốt lành trên con đường các chị em đi tới. Hãy mặc kệ đi những vũng nước bẩn dưới chân, chúng không cản được bước của các chị em và nó càng không thể điều khiển cảm xúc của các chị em được. Đừng nghĩ mình là "người đàn bà đã cũ", không cho phép mình nghĩ vậy và càng không chấp nhận ai nghĩ và nói về mình như vậy.

Giá trị của một phụ nữ dù đã qua "một lần đò" hay chưa một lần hò hẹn, chưa từng phen dập nát nằm ở phẩm giá mà nàng ta trân trọng, bảo vệ và sở hữu nó. Phẩm giá ấy không cho phép ai được vấy bẩn lên, kể cả khi họ nhân danh tình yêu, vì yêu nàng ta. Nàng ta có thể là một con mèo nhỏ nằm trong lòng đàn ông nhưng không chạy theo đàn ông mà vứt bỏ đi phẩm giá của mình. 

Nàng ta có thể đeo một chiếc túi mua ở lề đường nhưng không vì cái túi mua lề đường mà xấu hổ trong các bữa tiệc cuộc đời. Và ngược lại, một chiếc túi hàng chục ngàn đô cũng không phải là thứ làm nên nàng ta. Giá trị của nàng ta không phụ thuộc vào thứ gì ngoài chính bản thân mình.

Tôi đã thấy nhiều mẹ đơn thân nghĩ rằng mình cần đập cái này, nâng cái nọ, sửa cái kia thì mình mới ngời ngời nhan sắc trong khi thứ cần phẫu thuật thẩm mỹ đôi khi chính là góc nhìn của chính mình. 

Làm ơn, hãy nói với chính bản thân mình nhiều hơn về những thứ mình xứng đáng có được, chứ không phải những thứ mơ mộng hay chấp nhận, cam chịu. Các nàng không phải có trách nhiệm với bất cứ sự thất vọng của ai đó ngoài đời kia. Các nàng chỉ phải chịu trách nhiệm với chính bản thân mình. 

Rằng tại sao mình không thể hạnh phúc lần nữa? Nghe tôi và tin tôi đi, cuộc đời này sẽ trả cho bạn những gì bạn đã sống, đã làm để xứng đáng được nhận chứ không phải những điều người khác làm cho bạn, ban phát và bố thí cho bạn!

9 BƯỚC LÀM MỚI BẢN THÂN

Buông cái tôi của mình xuống để đón nhận sự giúp đỡ của mọi người xung quanh. Bạn không cần phải kiên cường bằng việc từ chối sự giúp đỡ của mọi người.

Sức khoẻ của bạn là nền tảng của việc làm mới bản thân. Có sức khoẻ bạn mới có thể làm mới bản thân mình được.

Tin vào năng lực của bản thân mình. Như con chim tin vào đôi cánh của nó thay vì nghi ngờ cành cây nó đậu.

Nhìn cuộc đời tích cực hơn. Tập suy nghĩ tích cực.

Đừng quên nụ cười của bạn. Đó chính là linh hồn của nhan sắc.

Có mục tiêu và lập kế hoạch cho mỗi mục tiêu đó của mình.

Bạn không phải làm hài lòng ai cả. Hãy học cách khiến mình hài lòng.

Bổ sung kiến thức nhiều hơn để mở rộng tầm nhìn của mình.

Ngày mai luôn là một ngày mới và bạn cũng mới hơn bạn của hôm qua.

Hoàng Anh Tú