Chị Hạnh Dung kính mến,

Nhà em có 3 anh em, anh Hai rất giỏi và thành đạt, là tất cả niềm hãnh diện của ba má. Em thì bình thường, lớn lên đi làm rồi lấy chồng, ở nhà phụ việc nhà và chăm lo ba má tuổi già. Chỉ còn Út gái là nỗi lo của cả gia đình.

Cách đây mấy năm, Út lên thành phố đi học, xin tiền ba má đóng học phí, nhưng chỉ học được 1 năm rồi bỏ. Từ đó, Út đi làm nghề uốn tóc, làm mẫu trang điểm, làm thợ thẩm mỹ viện, rồi có thời gian còn làm nghề massage. Cả nhà cứ tưởng Út đang đi học, gần 2 năm sau mới biết.

Lúc đó Út đang sống chung với một người đàn ông đã có vợ. Ba má và anh Hai sau nhiều lần kêu Út về nói chuyện, kể cả đánh đòn, nhưng Út không thay đổi.

Ba má và anh Hai từ mặt Út, chỉ còn mình em vẫn thương Út nhưng không biết làm sao. Út không về nhà đã mấy năm nay, nhưng vẫn lén điện thoại nói chuyện với em. Em nghe Út kể chuyện mà thương vô cùng.

Lần Út bị bà vợ của bạn trai đánh ghen, mất hết đồ đạc, em cũng ráng giấu chồng gửi cho Út ít tiền. Em cũng hay khuyên Út ráng học lấy một nghề, tự mình lao động mà sống, dù có lao động chân tay cũng được. Nhưng Út vẫn lửng lơ.

Lần gần đây Út bị bạn trai quen qua mạng lừa tiền. Em hỏi mượn tiền người quen để gửi cho Út cầm cự đỡ như lời Út nói. Chồng em biết chuyện, làm dữ, em phải hỏi vay tiền anh chị Hai để trả nợ cho yên nhà. Nhưng cả nhà đều phản đối, cho là em bị dụ dỗ, em tin lầm người, em tiếp tay làm hư Út.

Mọi người trong nhà coi như Út đã là đồ bỏ đi. Nhưng em vẫn tin Út chỉ nông cạn dại dột, cả tin người khác, mơ tưởng giàu sang hão huyền - những tính này Út có từ khi ở nhà. Em làm sao thuyết phục gia đình chừa cho Út đường về?

Ngọc Lợi (TPHCM)

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Em Ngọc Lợi thân mến,

Sự đồng cảm, thấu hiểu giữa chị em gái là điều rất khó giải thích. Cha mẹ, anh Hai có thể đã mất hết lòng tin, nhưng em nên nắm giữ sợi dây neo buộc cuối cùng ấy. Gia đình nào cũng có những lúc xào xáo. Những lúc đó, lòng tin ngắn hạn có thể mất đi, nhưng lòng tin dài hạn sẽ vẫn tồn tại bền bỉ. Đó cũng là sợi dây níu giữ con người với nguồn gốc thiện lương, sợi dây để người ta nắm lấy mà không buông mình vào tuyệt vọng.

Lúc này, em đặt mục tiêu thuyết phục mọi người thay đổi thái độ với Út chắc sẽ khó. Ta phải giữ gia đình yên ổn mới có thể giúp đỡ được người khác. Em thử tìm cách nói chuyện riêng với chồng, tìm kiếm sự thông cảm từ chồng. Chuyện tiền bạc, em có thể phải cam kết với chồng là không vay mượn để giải quyết các rắc rối của Út nữa, đồng thời nói cho anh ấy biết em sẽ dùng nguồn nào, cách gì để trả món nợ vay ấy.

Một cách nữa là nói chuyện riêng với mẹ em. Người mẹ nào cũng có những mối dây máu thịt với con. Có thể trước mặt ba, trước mặt con trai lớn, mẹ em không thể ra mặt lên tiếng để giúp Út; nhưng khi em khẩn thiết, mẹ sẽ có cách nào đó để giúp 2 chị em. Những cố gắng này sẽ cho em thêm chút thời gian.

Việc giúp đỡ em gái không thể chỉ là gửi tiền và gửi tiền. Em cần thay đổi cách thể hiện tình thương và lòng tin. Em gái em có thể đang rất cần chị. Em nên thử lên thành phố tìm gặp em ấy nói chuyện. Một là để em thực sự nhìn thấy, kiểm chứng lòng tin của mình. Hai là với tuổi tác, kinh nghiệm sống và khả năng của em, biết đâu em tìm được cách để thay đổi cuộc sống của em ấy, thực sự giúp em ấy tìm lại hướng đi đúng đắn.

Em nên nói những dự định này với chồng, thuyết phục anh ấy bằng kế hoạch hợp lý. Chúc em tìm lại được Út của mình và giữ được con đường cho cô gái ấy trở về nhà với người thân, khi cô ấy cần đến.

Theo phụ nữ TPHCM