Hãy đặt cho mình một câu hỏi rằng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn kết hôn với một người có tính cách độc lập và sở hữu một định hướng giống như bạn? Bạn có nghĩ rằng một cặp vợ chồng doanh nhân có thể hợp nhất lối sống của cả hai để vừa có thể đạt được mục tiêu công việc và vừa duy trì được một hạnh phúc gia đình hay không? Củng cố và phát triển một gia đình doanh nhân không hề dễ, nhưng hai bạn vẫn có thể thực hiện được nếu các bạn tôn trọng và đặt ra các quy tắc cho nhau. Dưới đây là ba cách giúp các gia đình doanh nhân luôn giữ lửa cuộc hôn nhân của mình.

Giữ lửa hôn nhân: Khi vợ chồng đều là những người thành đạt và độc lập

1. Học cách nâng đỡ lẫn nhau

Một số người khao khát một cuộc sống độc lập, nơi họ có thể đưa ra tất cả các quyết định. Nhưng điều đó sẽ ít khi xảy ra trong một mối quan hệ hôn nhân. Cho dù hai bạn đã kết hôn hay chỉ mới trong giai đoạn hẹn hò, thì việc cân bằng giữa tình yêu và công việc đòi hỏi sự hợp tác rất lớn giữa cả hai. Các cặp vợ chồng có thể đạt được điều đó bằng cách từ bỏ một số nguyên tắc độc lập của chính mình để nâng đỡ, hỗ trợ lẫn nhau. Sự hỗ trợ ấy phải lớn hơn những tranh cãi nhỏ nhặt, đặc biệt là những bất đồng liên quan đến vai trò về giới. Chẳng hạn như chồng của bạn là người có thế mạnh trong việc chăm sóc con cái và quán xuyến nhà cửa. Sau giờ làm, anh ấy còn là người thích tận tay chuẩn bị những bữa ăn thơm ngon cho gia đình. Và hơn hết, đối phương còn là một chỗ dựa vững chắc cho sự nghiệp thành công của bạn. Trong trường hợp này, đừng để những khuôn mẫu và định kiến về giới làm phá hỏng đi mối quan hệ vợ chồng tốt đẹp của hai bạn.

Việc một người chấp nhận lùi lại một bước để làm hậu phương cho một người lại không phải là một điều cần phải giấu diếm. Tùy thuộc vào thế mạnh của mỗi người, hai bạn có thể đưa ra những mong muốn và sắp xếp phù hợp cho cuộc hôn nhân này. Một điều quan trọng đó là hãy đừng đem những chức vụ trong công việc áp đặt vào đối tác của mình trong đời sống hằng ngày. Hai bạn có thể nắm giữ những vị trí cấp cao tại doanh nghiệp. Nhưng khi trở về tổ ấm, thì gia đình nhỏ của cả hai chỉ nên tồn tại 2 chức vụ, đó là “chồng” và “vợ” mà thôi. Chỉ khi hai bạn phân biệt rạch ròi đâu là công việc, đâu là cuộc sống và ra sức hỗ trợ nhau. Đó cũng là lúc mối quan hệ hôn nhân của bạn đang đi đúng hướng và ngày thêm bền vững. Xã hội sẽ luôn áp đặt những định kiến lên vai trò của từng giới. Hãy đủ can đảm xây dựng một mối quan hệ phù hợp, nơi hai bạn cảm thấy hạnh phúc và thoải mái là đủ.

Giữ lửa hôn nhân: Khi vợ chồng đều là những người thành đạt và độc lập

2. Ý thức được nhiệm vụ của mỗi người

Trong trường hợp nếu hai bạn cùng nhau gầy dựng nên một doanh nghiệp chung thì sao? Bạn biết không, việc điều hành một doanh nghiệp gia đình giống như đào tạo một đội thể thao vậy. Mỗi thành viên sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển đội nhóm và ghi được những cơ hội lớn cho doanh nghiệp. Chắc chắn sẽ có người xuất sắc trở thành một ngôi sao tỏa sáng. Nhưng cũng có người sẽ là những cầu thủ dự bị, sẽ cần nỗ lực và được giúp đỡ nhiều hơn. Quan trọng hơn hết là mỗi người đều biết nhiệm vụ của mình là gì và ra sức cống hiến để hoàn thành trách nhiệm đó một cách tốt nhất.

Một tập thể phát triển là khi toàn bộ đội nhóm đều có một mục tiêu chung để hướng đến. Đặc biệt đối với các doanh nghiệp gia đình, việc truyền đạt sứ mệnh đến từng thành viên trong tập thể là điều vô cùng quan trọng. Ngay cả khi hai bạn mong muốn định hướng cho con trẻ trong việc tiếp quản doanh nghiệp gia đình, sẽ không bao giờ là quá sớm để giúp các con làm quen với quỹ đạo của gia đình. Khi tất cả mọi người đều biết rõ nhiệm vụ của mình. Cả hai sẽ ra sức cố gắng nhằm hướng đến các mục tiêu đã được “giao phó”, mà không có bất kỳ sự lăn tăn, tranh cãi lẫn nhau trong việc tìm ra hướng đi phù hợp.

Giữ lửa hôn nhân: Khi vợ chồng đều là những người thành đạt và độc lập

3. Những điều xảy ra đều là vấn đề chung của tập thể

Một công ty có thể thua lỗ, gặp khó khăn trong việc giữ chân nhân viên hay dẫn đến một loạt các vụ bê bối. Đó là những vấn đề chung trong thế giới kinh doanh. Và trong cuộc sống hôn nhân cũng tương tự vậy, những bất đồng có thể dẫn đến những xung đột và đỗ vỡ nếu mọi thành viên đều phớt lờ và không có động thái cữu vãn tình hình. Hãy xem vấn đề của một người là nỗi lo chung của tập thể và ra sức giải quyết chúng như một đội nhóm gắn kết. Khi làm được như vậy, bạn không chỉ nhận được sự cảm kích từ đối phương mà còn có thể thấu hiểu hơn với những nỗi lo và trăn trở của người bạn đời. Chỉ khi hiểu nhau, chúng ta mới có thể bao dung và thông cảm cho nhau. Và bạn biết không, đó cũng chính là những yếu tố giúp giữ lửa cho cuộc hôn nhân vững bền của hai bạn.

Không quan trọng việc cả hai là những người mạnh mẽ và thành đạt ra sao. Sau khi trở về tổ ấm, hãy luôn sống đúng với vai trò và trách nhiệm của mình: một người chồng và một người vợ đầy cảm thông và thấu hiểu. Khi hai bạn luôn hỗ trợ lẫn nhau, đồng thời không quên đi nhiệm vụ của mỗi người và xem vấn đề của đối phương cũng là vấn đề của chính bạn, thì lúc ấy, tôi tin rằng sự khuất mắc, bất đồng sẽ nhường chỗ cho một cuộc hôn nhân tuyệt vời, hạnh phúc. 

Theo nudoanhnhan.net