Bạn thân của tôi than thở: “Chồng nhỏ My vừa dẫn vợ đi du lịch. Nhìn My khoe ảnh sang chảnh trên Facebook mà thèm. Còn chồng mình chỉ làm và làm, không biết hưởng thụ và lãng mạn gì cả”.

leftcenterrightdel
 Không dễ đánh giá hạnh phúc của một người nếu chỉ nhìn điều kiện sống và cảm xúc bên ngoài (Ảnh minh họa)

Tôi tròn mắt trước câu nói của cô bạn. Tôi hỏi bạn: “Không dẫn đi du lịch, nhưng anh ấy làm ra bao nhiêu đưa hết cho cậu giữ. Muốn chi tiêu gì đó thì tự cậu chủ động, đòi hỏi gì nữa?”.

Nói nặng bạn, nhưng tôi rất hiểu những gì bạn đang trải qua. Thật ra, thời trẻ tôi cũng từng mọi việc phiến diện như bạn, nhưng càng sống tôi càng thấm thía những câu như "Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh", “sống trong chăn mới biết chăn có rận”.

Trên Facebook, những gì người ta thể hiện chỉ là một chi tiết, một lát cắt, một khoảnh khắc của cuộc sống. Trong khi đó, đời sống hôn nhân là quá trình tiếp xúc, va chạm trên tất cả các mặt từ thói quen, tính cách cho đến suy nghĩ, tư duy, lối sống, mục tiêu, dự định…

Để đánh giá cuộc sống của một cặp đôi như thế nào không chỉ qua những món quà, những chuyến đi mà còn là ở cách họ cư xử, đối đãi, qua lời ăn tiếng nói với nhau và cả lời cam kết chung thủy.

Biết đủ là đủ, ai cũng có những khiếm khuyết và không hoàn hảo, mặt này và mặt kia bổ sung cho nhau. Tôi cũng từng nhìn Facebook bạn bè và ước ao, so sánh. So sánh không phải lúc nào cũng xấu, tôi có thể nhìn một tấm gương mà tăng thêm ý thức chỉnh sửa mình, phấn đấu theo hướng tích cực.

Nhưng rồi tôi hiểu ra: tôi đã rơi vào cái bẫy áp lực. Cứ nhìn vào đời sống long lanh của người ta và nghĩ cuộc sống của mình dở tệ và khả năng mình kém cỏi, thì cũng không giúp cuộc sống của mình trở nên tốt hơn.

Như cô My bạn tôi, từ ngoài nhìn vào ai cũng thấy My mỹ mãn với nhà lầu xe hơi, du lịch sang chảnh, hàng hiệu từ đầu tới chân... Nhưng bên trong, thật sự My có sung sướng hay không, chỉ mình bạn biết.

Một người thân của My từng kể tôi nghe rằng, bạn đã bao phen phải đi bắt ghen anh chồng hào hoa lãng tử.

leftcenterrightdel
 

Tôi nghĩ, thay vì so sánh và ao ước, chúng ta hãy quay về chăm sóc, tưới tắm cho khu vườn hôn nhân của mình. Trên đời này có cái gì không cần bỏ công vun đắp, chăm bón mà tự dưng đơm hoa kết trái? 

Chú tâm vào kết nối với ba mẹ /chồng vợ/ con cái, chỉ cần bạn có sự để tâm và tinh tế một chút, mối quan hệ có lạnh nhạt tới đâu cũng có ngày hồi sinh. 

Trong hôn nhân, khi chúng ta hiểu hết mọi chân tơ kẽ tóc, biết rõ về nhau, mọi thứ sẽ không còn hấp dẫn như thuở ban đầu. Vì thế người ta mới khuyên hãy làm mới đời sống hôn nhân của mình. Nhưng làm mới như thế nào? Cách thức ra sao? Chỉ những người trong cuộc rõ nhất.

Và các cô vợ, trước khi so sánh, trách cứ các đấng phu quân thế này như thế nọ, nên quay về xem xét bản thân trước. Mình đã xứng đáng với những gì mình mong muốn được nhận hay chưa?

Tưới tắm, chăm sóc cho khu vườn tình yêu của bạn, làm cho nó trở nên màu mỡ, chắc chắn tới ngày mảnh đất ấy cho quả ngọt.

Theo phunuonline.com.vn