Em kính chào chị Hạnh Dung,

Em đọc được những lời tâm sự tìm tình yêu trong sự mù mờ LGBT của một bạn đọc, và lời chia sẻ từ chị, mà em rất đồng tình cách hướng dẫn của chị với bạn ấy.

Thưa chị, em cũng là một người đồng tính nam, có ít nhiều nữ tính từ lúc 6 tuổi. Trong sự hoang mang về bản thân ngày xưa đó, đã khiến em chọn học đại học ngành kỹ thuật 2 lần năm 1997 và 2002, để rồi không thể hoàn thành, vì không thể hòa nhập cùng các bạn nam khác, và phần vì ngành học quá khó.

Sau đó, em mạo muội học cao đẳng sư phạm Toán TPHCM, thì lại thêm một lần không trọn vẹn để đi đến tốt nghiệp. Cũng vì vấn đề đồng tính ở bản thân mà em đã bị stress rất nhiều, đến nỗi em bị hiểu nhầm và bị đưa đi bệnh viện tâm thần.

Không tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, em không thể xin được công việc gia sư và lễ tân khách sạn. Thêm nữa, biến cố giữa người thân trong nhà khiến em phải từ quận 1 về huyện Bình Chánh sống với bên nội. Ở đây, điều kiện xin việc làm càng không có.

Thưa chị, em đã tìm kiếm một tình yêu và cảm thấy khó vô cùng. Những trải nghiệm đã qua không mấy tốt đẹp, bởi đó chỉ là thỏa mãn nhu cầu, chứ không phải một tình yêu chân thành.

Em đã suy nghĩ rất nhiều, và nhận ra do không có việc làm mà em không thể có những mối quan hệ bạn bè thật sự. Họ sẽ là những con người thật trong môi trường làm việc, chứ không ảo như những mối quan hệ trên mạng.

Em mong chị xác nhận suy nghĩ của em là đúng, và xin một lời động viên để em có niềm tin vào cuộc sống. Em chân thành cảm ơn chị Hạnh Dung.

Phan Anh Ngọc

leftcenterrightdel
 

Em Phan Anh Ngọc thân mến,

Hạnh Dung rất cảm ơn vì em đã quan tâm tới chuyên mục của báo, và rất trân trọng sự đồng cảm của em khi đọc những lời khuyên của Hạnh Dung dành cho bạn đọc.

Mặc dù em chưa chia sẻ, nhưng vì em đã tốt nghiệp trung học năm 97, nên Hạnh Dung đoán em nằm trong lứa cuối 7X. Ở tuổi của em, trải qua thời niên thiếu chưa có internet, các cộng đồng LGBT còn rất ít, ngay cả trong thành phố lớn, người đồng tính vẫn còn bị kỳ thị, nên dễ hiểu tại sao em lại cảm thấy bị tách biệt và cô độc như vậy.

Hạnh Dung rất mừng vì ở vào thời điểm khó khăn đó, em đã đủ mạnh mẽ để vượt qua mọi cám dỗ, đã không buông tay sau những thất bại, mà vẫn luôn kiếm tìm con đường khác, chấp nhận tạo dựng mọi thứ lại từ đầu. Không mấy người có đủ nghị lực như em.

Mong muốn của em là hoàn toàn chính đáng. Không chỉ với một người đồng tính, mà với bất kỳ ai, công việc và tình yêu luôn quan trọng. Chỉ có điều, với người đồng tính, thì sẽ khó khăn hơn một chút.

Khi mình có công việc, mình sẽ có tiền để được sống một cách độc lập, tự chủ và tự tin vào bản thân. Khi mình có tình yêu, mình sẽ có sự chia sẻ, nương tựa, ấm áp.

Riêng với những người đồng tính, việc có một công việc trong một tập thể hiểu em, đồng cảm với em, không phân biệt đối xử, kỳ thị... là điều tuyệt vời nhất. Không gì thoải mái bằng được sống với con người thật của mình, không phải che giấu, gượng ép.

Trong hơn chục năm trở lại đây, cái nhìn của xã hội về người đồng tính đã nhẹ nhàng, bao dung và cảm thông hơn rất nhiều. Trong hoàn cảnh này, những nỗ lực của em chắc chắn sẽ đạt kết quả tốt hơn cách đây nhiều năm. Đừng trông chờ hoàn toàn vào sự may mắn, mà hãy tin vào bản thân mình, em nhé!

Hạnh Dung tiết lộ cho em một điều rất đáng ngạc nhiên, rằng người ta thường nói người đồng tính có những tài năng đặc biệt, và khi tìm ra khả năng đó của mình, họ thường rất thành công.

Hãy thử thêm một lần nữa trong việc tìm kiếm một chuyên môn, công việc nào đó phù hợp với mình hơn cả. Bất kỳ công việc gì, dù cho có thể chỉ là lao động tay chân, nhưng nếu em làm việc hết sức, chứng tỏ bản thân một cách tốt nhất, Hạnh Dung nghĩ em cũng sẽ nhận được những sự tôn trọng thật sự.

Khi tìm đến một nơi nào đó để xin việc, em hãy nghiên cứu kỹ môi trường làm việc có thân thiện, có hiểu biết, có văn hóa không. Nếu có thể có một môi trường tốt, dù có đi xa hơn một chút, vất vả hơn một chút, phải thuê nhà ở hay thu xếp xin sự trợ giúp ban đầu của gia đình nội... thì em cũng hãy cố gắng.

Môi trường làm việc tích cực không chỉ mang đến cho em thu nhập, mà còn giúp tinh thần em ổn định hơn. Khi em tích cực và mạnh mẽ thì mọi điều trong cuộc sống cũng sẽ được "khơi thông". Em sẽ tìm thấy sự vững vàng trong cả cuộc sống vật chất lẫn tinh thần, và có lẽ khi đó em sẽ tìm thấy một người tri kỷ, tri âm hay một tình yêu. Vì những điều tốt đẹp luôn đến với những người xứng đáng với điều đó...

Theo phụ nữ TPHCM