leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa: Freepik

Yêu bao nhiêu mới biết bao dung?

Ngôn tình mà nói, nếu người ta yêu nhau đủ sâu nặng, đủ lớn, họ sẽ tha thứ cho nhau mọi điều. Chẳng phải thế sao nhiều phụ nữ mê đắm cái mùi mồ hôi của chồng. Yêu nhau chín bỏ làm mười, chẳng ai như tôi lại đi soi cái lỗi chính tả trong tin nhắn vô cùng tình tứ của vợ. 

Mà "em yêu anh vì anh trân thành" với "em yêu anh vì anh chân thành" nào có sai lệch bao nhiêu? Ừ thì trân trọng và thành thật cũng được chứ sao phải bắt bẻ chân chứ không phải là trân? Thà là vợ viết sai kiểu Thuý thành Thúi đã đành. Là tôi chưa yêu vợ đủ nên bắt lỗi vợ đúng không?

Hôm trước, trong chương trình "Phụ Nữ Là Để Yêu Thương" mà tôi làm người dẫn chương trình, một phụ nữ cũng than thở với tôi rằng: 

"Đàn ông các anh có phúc mà không biết hưởng, cứ hở tí là lại bắt lỗi chị em chúng tôi. Như hôm trước chồng tôi có uống 1 ly rượu nên giao xe cho tôi chở anh về. Thà là cứ nằm im trên xe mà ngủ đi, vợ lái mãi rồi, đằng này cứ ngồi bên cạnh bắt lỗi. Nào là sao em chuyển làn mà không xi nhan? Làn bên dành cho xe máy, sao em lái vào đó? 

leftcenterrightdel
 Nhà văn Hoàng Anh Tú

Tôi tức điên lên mắng cho một trận. Cứ như thể giao xe cho phụ nữ là tội ác vậy. Đường khuya đêm vắng, cả đường có cái xe nào đâu ngoài xe mình mà phải nhan với cả phân định làn nào? Nhiều khi các anh rõ ràng là nguyên tắc thái quá, cứ phải khoét đủ 2 lỗ, một cho chó và một cho mèo, trong khi linh hoạt một chút, một lỗ chung cho cả 2 con có sao?".

Nhiều người đàn ông nguyên tắc và cứng nhắc. Tôi công nhận. Và nhiều khi mâu thuẫn bắt đầu từ những thứ bé xíu đó. Các ông thì nhất quyết phải thế này, phải thế kia mới là chuẩn.

 Còn các bà thì miễn sao được việc. Hoặc cũng có khi ngược lại, nhiều ông chồng bị vợ mắng suốt vì làm gì cũng lề mề (vì theo từng bước), trong khi việc dồn ứ lại, đưa vào tay các bà một nhoáng là xong. Chưa hết đâu, cãi nhau một chặp thế nào cũng thành to chuyện. Nếu một trong hai người không xuống nước, cuộc cãi nhau sẽ tràn tới tận cửa toà án có khi.

Đừng để người thương hóa người thường

Thầy Thích Nhất Hạnh nói: "Một cái gánh dù nhẹ mà gánh hoài cũng thành nặng, những phiền giận nếu không được tháo gỡ thì người thương sẽ sớm thành người bình thường, đến lúc thành người tầm thường trong mắt mình thì đổ vỡ là chắc chắn". Bao nhiêu cuộc hôn nhân đổ vỡ từ việc người thương hoá người thường?

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Chuyện bắt lỗi nhau cũng vậy. Nếu ai cũng khư khư giữ cái đúng về mình thì đối phương hẳn phải gánh chữ "sai". Dù rõ ràng chúng ta nào muốn hơn thua cùng nhau đâu kia chứ? Như tôi, vì bệnh nghề nghiệp mà la toáng lên lúc cắn nhầm hạt sạn lỗi chính tả. 

Nào phải tôi không yêu vợ mà bắt bẻ vợ đâu. Hay người chồng nọ của người phụ nữ kia, anh nhắc vợ xi nhan, chỉnh vợ về làn đường chẳng phải vì anh không tin vào tay lái của vợ. Chỉ là thấy tức mắt mà kêu lên một tiếng.

Cái tức mắt xảy ra mỗi ngày. Như cái tất bẩn để rớt bên cạnh sọt quần áo bẩn. Như "ra đụng vào chạm" có đổ vỡ đôi phen. Chỉ là đừng khiến cái tức mắt thành cái tức xì khói ra đằng mũi, thành cơn thịnh nộ, thành cãi vã, thành ấm ức, thành đủ thứ gớm ghiếc ném vào nhau. Nên cần lắm một chữ Thương trong đời sống hôn nhân. Là Người Thương chớ đừng là Người Thường.

Chúng ta đến với nhau vì yêu nhau, vì thương nhau, vì muốn có nhau. Chúng ta đã có những yêu đến từng xăngtimet da thịt của nhau. Chúng ta cũng đã có những giây phút mà chắc chắn nhắm mắt lại sẽ nhớ đến cồn cào. Vậy mà sao ta lại buông tay nhau ra vậy? Vì người ta thương đã hoá người thường, đến tầm thường, đáng khinh thường?

Thương giận của nhau ơi! Cái gánh trên vai này trút xuống được chưa? Bạn đang gánh trên vai, trong tim mình điều gì vậy? Bạn đời của bạn không san sẻ cái gánh đó của bạn hay vì bạn vẫn cố gánh mãi? Nhiều khi là bởi bạn không chịu buông xuống chứ chẳng phải vì bạn đời không chịu san sẻ cho bạn. Rồi thành oán trách. Rồi thành phiền muộn lúc nào không hay.

Thương giận của nhau à! Đừng để người thương hoá người thường. Thầy Thích Nhất Hạnh cũng nói rằng: "Thấu hiểu nỗi đau của người khác là món quà to lớn nhất mà bạn có thể trao tặng họ. Thấu hiểu là tên gọi khác của yêu thương. Nếu bạn không thể thấu hiểu, thì bạn chẳng thể yêu thương". 

Thấu hiểu không phải là bắt người khác phải hiểu thấu mình trong khi mình cứ khép chặt lòng mình lại đâu. Thấu hiểu là món quà chúng ta dành tặng nhau cơ mà. Học cách thấu hiểu bạn đời trước khi muốn bạn đời phải thấu hiểu ta. Người thương hoá người thường vì ta không chịu thấu hiểu bạn đời vậy.

Thương giận của nhau ạ! Niềm vui thì mang đến nụ cười nhưng nụ cười cũng sẽ mang đến niềm vui, đừng quên điều đó và sẵn sàng dành tặng bạn đời của mình, người thương của mình nụ cười của bạn đi, được không? 

Đừng để đến nụ cười chúng ta cũng hiếm dành cho nhau. Đừng để một ngày phải xót xa khi thấy người thương hoá người thường. Ta thành người thường trong nhau vậy…

Hoàng Anh Tú