Em chào chị Hạnh Dung!

Chồng cũ của em có con riêng ở ngoài. Em phát hiện ra, suy sụp dày vò nhưng không đánh ghen. 3 tháng sau, anh ta đơn phương ly hôn, bỏ 25 triệu thuê luật sư để ly hôn em bằng mọi giá.

Giờ vì căn nhà không chia được nên mẹ con em phải ở đây. Anh ta đi lại ăn ở công khai cùng nhân tình. Anh ta nói nếu em sống hòa thuận, anh ta mới qua lại chăm sóc con, còn nếu em khó chịu, thì anh ta sẽ đi hẳn, bỏ mặc con cái.

Em không biết mình nên sống sao cho đúng. Những bội bạc của anh ta không đáng tha thứ, nhưng nếu em bỏ nhà đi, thì sẽ rất vất vả về kinh tế, con em lại thương ba rất nhiều.

Nhiều lúc em cứ ước họ đủ tỉnh thức để nhận ra sai lầm, tội ác của mình, mà hỗ trợ cho mẹ con em có vốn để đi ra khỏi nơi này. Tại sao em phải sống trong đau khổ, trong khi bọn họ vẫn thảnh thơi, vui vẻ?

Em kính mong chị tư vấn cho em, để em thoát khỏi uất hận, dày vò mà bình yên nuôi con nên người.

Em cảm ơn chị!

Huỳnh Lê An Nhiên

leftcenterrightdel
 

Em Huỳnh Lê An Nhiên thân mến,

Người ta có câu: không thay đổi người khác hay hoàn cảnh được, thì phải tự mình thay đổi mình thôi, em ạ. Tất nhiên trước tiên, em hãy nỗ lực tìm cách thay đổi người chồng hay hoàn cảnh mà em đang phải sống.

Hãy bỏ qua những hận thù, căm ghét đang tràn ngập trong lòng em, để có thể bàn bạc, thỏa thuận, thương lượng với họ. Với những kẻ ích kỷ, hãy làm sao để họ nhận ra rằng cuộc sống hiện này đang ảnh hưởng xấu trực tiếp đến họ hay một ai đó mà họ có quan hệ tình cảm, gắn bó.

Chẳng hạn em hãy thuyết phục chồng cũ rằng đời sống chung chạ bất đắc dĩ này với những tình huống không vui vẻ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tâm sinh lý của con cái. Từ đó, hai người nên bàn bạc với nhau, tìm cách để em và con có một cuộc sống riêng. Hãy đảm bảo với anh ta rằng dù sống riêng, nhưng anh ta sẽ luôn được tới lui chăm sóc và đưa con về nhà chơi nếu muốn.

Thể hiện thiện chí, sự bình an và suy nghĩ sáng suốt sẽ giúp em dễ thuyết phục chồng cũ, để cùng tìm ra cách giải quyết đứt điểm vụ chia nhà, và tách hẳn nhau ra, ai sống đời sống của người đó một cách tốt nhất.

Trong trường hợp những cố gắng của em thất bại, thì em hãy lên kế hoạch tự tích lũy tiền và chuẩn bị cho việc đưa con ra ngoài thuê nhà ở. Hãy bỏ qua cảm xúc tức giận, vì nghĩ mình thua thiệt, mà hãy tập trung cho mục đích ổn định tâm lý của mẹ con để vui vẻ sống tiếp.

Một trong những điều hành hạ em khổ sở nhất lúc này, chính là tâm lý oán hận, thù hằn của em. Hạnh Dung muốn chia sẻ với em một câu rất hay: Nếu em muốn chạy về phía trước mà cứ ngoái lại đằng sau, em sẽ không thể nào chạy nhanh, chạy xa, thậm chí có khi còn vấp té thêm vài lần nữa.

Hãy cố gắng bỏ quá khứ lại sau lưng, và tập trung lo cho cuộc sống của mình và con trong tương lai. Khi em ổn định được bản thân, việc sống đâu, sống thế nào, phải nhìn thấy ai... sẽ không còn là cản trở, khiến em không thể sống cuộc đời mình nữa.

Theo phụ nữ TPHCM