Cô Hạnh Dung kính mến,

Không biết sao từ lớp 7 đến giờ, gần như con mất đi kỹ năng kết bạn, trò chuyện với một ai đó. Bạn bè hiện tại của con toàn là người con quen từ trước, nhưng dần dần họ cũng bận và không gặp con thường xuyên nữa.

Khi con nói chuyện làm quen, thường người ta chỉ cười lịch sự, rồi sau đó không nhớ cả tên con. Đến lúc con gặp lại họ, nói chuyện nhưng chẳng ai quan tâm, dù con luôn vui vẻ, hòa đồng.

Khi con xin vô chơi, họ đều cố tình né tránh không cho con chơi. Hình như có hay không có con, chẳng quan trọng. Đôi khi họ còn ác ý nói xấu hoặc cho con ngồi một mình, hoặc muốn tống con ra chỗ khác. Khi con giúp đỡ họ, họ chỉ nghe rồi nhận những gì con giúp, chứ không muốn thân thiết với con.

Con cũng sắp lên cấp ba rồi, mà ở đó cần có bạn bè mới an toàn, không bị đem ra bắt nạt hoặc chỉ trích. Cô chỉ cho con cách để có thể kết bạn được với những người luôn vui vẻ trò chuyện, thích chơi cùng con, tôn trọng con và không bỏ rơi con ạ.

Lan

 

Cháu Lan thân mến,

Vì sao có người rất nhiều bạn, nhưng cũng có người rất ít bạn? Cô Hạnh Dung nghĩ rằng đầu tiên là do "sức hút" của người đó với mọi người xung quanh. Sức hút có thể là nhan sắc xinh đẹp, quyến rũ, nhưng cũng có thể là những phẩm chất được mỗi người tự rèn luyện, trang bị cho mình.

Thay vì con cứ hướng ra ngoài, lo lắng, bồn chồn, sợ hãi đám đông vì cảm thấy mình không được đón nhận, không được yêu quý, không được coi trọng, thì con hãy hướng vào bản thân mình trước, để có thể thay đồi điều gì đó từ chính con.

Bởi vì, đám đông thường rất khó hiểu, rất nhiễu loạn và rất thay đổi. Nên cô chẳng khuyến khích con tìm hiểu đám đông trước khi hiểu và biết rõ về bản thân mình. Khi con hiểu và biết rõ về bản thân mình, con sẽ tự đến với những người bên ngoài, hay những người bên ngoài phù hợp sẽ tự tìm đến với con.

Đầu tiên con phải hiểu rõ tính cách, thế mạnh, ưu điểm vượt trội của mình là gì, sở thích của mình như thế nào? Nếu con còn mông lung về chính bản thân, thì làm sao hy vọng có ai hiểu và thích con được, phải không con?

Nếu chưa thể tìm ra được ở mình điều gì vượt trội, thì ít nhất con cũng thử tìm xem mình hướng về điều gì, có năng khiếu gì, có ham mê tìm tòi học hỏi hiểu biết gì... để mà trau đồi, phát triển, tập trung vào nó.

Tạo cho mình một niềm đam mê nào đó từ sở thích riêng mà mình phát hiện ra như tập một môn thể thao, tập đan lát, may vá, thêu thùa, nấu ăn hay chơi đàn, vẽ vời... Có đam mê, có sở thích, con sẽ dễ dàng tìm được những người bạn cùng "chí hướng" với mình. Cái đó chính là một trong những "sức hút" mà cô nói ở trên.

Đó chỉ là một ví dụ nhỏ trong việc tạo nên "sức hút" từ chính bản thân mình. Mà quan trọng nhất, trong những "sức hút" của tuổi các con là học thật giỏi để có thể trở thành người được bạn bè ngưỡng mộ, nể trọng... Hãy đọc nhiều, khám phá, tìm hiểu những kiến thức bổ ích, phong phú... để có thể chia sẻ với bạn bè trong các cuộc trò chuyện.

Khi con thật giỏi, thật nổi bật với những điều gì đó, trước tiên con sẽ thấy tự tin về bản thân mình. Sự tự tin chính là một trong những điều khiến mọi người xung quanh nhìn nhận về con khác đi, chú ý tới con và muốn tìm hiểu về con.

Tình bạn khi đó sẽ tự nhiên đến. Không phải từ tất cả mọi người, vì điều đó là không thể, và cũng không cần thiết. Quan trọng là con có 1 hay 2 người thật sự thân thiết, cũng sẽ hiểu con, yêu thích những điều gì đó giống như con và chia sẻ với con mọi điều như con với họ.

Theo phụ nữ TPHCM