Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Em năm nay 41 tuổi, có 2 con. Chồng em là nhân viên tín dụng ngân hàng. Chồng em có nhân tình, anh ta nói mới khoảng 3-4 tháng gần đây, nhưng em nghĩ chắc lâu rồi. 

Cách đây 3 tháng, lúc anh ta lấy giấy tờ nhà, em có biết, nhưng anh chỉ nói là bỏ tạm vô ngân hàng vay tiền hùn với bạn đầu tư mua đất, vì đất đang giảm. Em tin chồng nên không nói gì.

Nay bồ của anh ta “lật kèo” mới lòi ra chuyện anh ta đem số tiền đó đi mua căn hộ cho bồ ở, hợp đồng do cô ta đứng tên. Bây giờ anh ta không liên hệ được với cô ta, hợp đồng còn mấy kỳ hạn tiền phải trả, nếu không trả thì lãi chồng lãi rồi cũng mất luôn căn hộ.

Chồng em đã thú nhận tất cả, năn nỉ xin em giúp đỡ. Anh ta nói bị cô kia lừa, xin em cố gắng tìm nguồn tiền trả vô ngân hàng để lấy căn hộ hoặc lấy giấy tờ nhà ra.

Em suy sụp, không thể ăn ngủ được. Cứ nghĩ tới việc có thể mất luôn căn nhà đang ở, mấy mẹ con phải ra đường, em lại thấy phẫn uất gã chồng khốn nạn. Nhưng rồi em nghĩ, phải lấy lại giấy tờ nhà, vì các con, vì em nữa.

Em đã hỏi mượn tiền ba má em, cũng không nói hết tình hình. Ba má hứa khoảng 2 tuần nữa thu xếp tiền cho vợ chồng em mượn. Bạn em nói dù có giải quyết xong chuyện này em cũng khó ly hôn, vì ràng buộc nợ nần giữa 2 vợ chồng quá nhiều, quá chồng chéo, khó giải quyết.

Em cắn răng lo xong vụ này rồi sẽ ly hôn ngay. Em không thể chịu đựng thêm ngày nào nữa. Em làm vậy có đúng không chị? Giờ em có nên nói hết sự tình cho ba má? Em chỉ sợ mình rối quá rồi làm sai, sau này khó giải quyết.

Vân Phạm (Bình Phước)

Ảnh minh họa
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 

Ảnh minh họa

 

Em Vân mến,

Chuyện của em đúng là phức tạp. Các giao dịch tiền bạc, nhà cửa chồng chéo lên quan hệ hôn nhân. Em đã rất can đảm khi quyết định đứng ra giải quyết, giữ nhà cho con, cho mình.

Em cũng may mắn có sự hỗ trợ của ba má. Lời hứa của ba má là một bảo đảm để mình yên ổn được một việc vô cùng quan trọng. Nhưng để những nỗ lực của mình và ba má không rơi vào thùng không đáy, em cần chậm lại một chút, tập trung gỡ từng việc; mỗi việc có cách giải quyết riêng, đừng để rối nùi thêm nữa. 

Trước hết, chuyện giấy tờ nhà thế chấp trong ngân hàng, em cần tận tay tận mắt cầm hồ sơ thế chấp, xem xét hết tất cả khoản nợ, điều kiện tín dụng, thời hạn trả và các chế tài của ngân hàng.

Chồng em là nhân viên tín dụng, em cần một người tư vấn khác, khách quan hơn. Hãy tìm bạn bè, không có thì tìm luật sư, chuyên gia để tính phương án trả nợ. Có thể trả ngay hay trả từng phần, sao cho em cầm chắc được việc trả hết nợ ngân hàng thì giấy tờ nhà sẽ về tay em. Sau khi có thông tin, em sẽ quyết định thời gian cho từng việc. 

Thứ hai, quan hệ vợ chồng, nếu đã quyết định ly hôn trong tình trạng này, 2 người cần làm rõ với nhau về tài chính, tài sản, trách nhiệm với con cái. Tình cảm không còn, tiền bạc anh ta cũng đã làm tiêu tán gần hết, cần phải có một bản cam kết rõ ràng, được chứng thực, đảm bảo sau khi ly hôn, anh ta không còn quyền quyết định gì với tài sản, tài chính của gia đình nữa. Việc này cũng cần người tư vấn vững vàng. Em nên làm rõ việc này trước khi nộp tiền vào trả nợ.

Việc cuối cùng là căn hộ mới mua. Em cũng cần thời gian tìm bằng được bản hợp đồng mua bán, nhờ pháp luật can thiệp và chứng minh mình là người trả tiền mua căn hộ. Đã một lần tin lầm, giờ em đừng chỉ nghe chồng không thôi. Phải tận mắt tìm ra, nhìn thấy rồi quyết định em nhé.

Cuối cùng, tất cả chuyện này phải nói với ba má. Đừng để ba má cũng rơi vào chỗ bị dối gạt. Em hãy tin ba má có kinh nghiệm sống, có tấm lòng thương con cháu, chắc chắn sẽ giúp em xử lý mọi việc tốt hơn. Chúc em bình tĩnh vượt qua giai đoạn khó khăn này nhé.

Theo phụ nữ TPHCM