Chị Hạnh Dung kính mến,

Vợ tôi vừa sinh con, là 2 cô công chúa. Khỏi phải nói tôi vui đến mức nào. Sau bao ngày chờ đợi, lo lắng, chúng tôi cuối cùng đã được gặp con, an toàn, khỏe mạnh.

Vợ chồng tôi tự xếp mình vào nhóm ủng hộ những tiến bộ khoa học, nhất là trong lĩnh vực y khoa. Tôi nghĩ, trải qua biết bao nhiêu năm, biết bao bác sĩ, khoa học gia đã dày công nghiên cứu mọi phương cách để bảo vệ sức khỏe, tính mạng con người và những nghiên cứu đó đã qua rất nhiều lần thực nghiệm, đạt bao nhiêu tiêu chuẩn mới được áp dụng chứ đâu phải chỉ là truyền miệng hay kinh nghiệm cá nhân.

Thế nên khi bác sĩ dặn dò vợ tôi cứ tắm gội bình thường, ăn uống bình thường, không phải kiêng cữ gì cả, chúng tôi rất mừng và quyết định sẽ tuân thủ nghiêm túc.

Thế nhưng, thực tế vợ tôi đã chẳng thể nghe lời bác sĩ. Mẹ vợ vào viện thăm cháu thì nhất định không cho vợ tôi tắm, chỉ được phép nhúng khăn ướt lau mình. Bà tỏ ra cực kỳ khó chịu khi tôi đặt dịch vụ gội đầu tận phòng cho vợ. Nếu không có lời “hăm dọa” của bác sĩ rằng, không được ủ cái gì lên bụng kẻo bị băng huyết, chắc bà đã buộc vợ tôi phải quấn nóng, chườm bụng rồi.

Chưa hết, về nhà, bà đem vợ tôi lẫn cháu vào phòng “ở cữ”, không được bước ra ngoài, bắt nằm thảm đá nóng, bôi nghệ vàng khè khắp mặt mũi. Bà bảo xưa giờ làm vậy, không làm vậy rồi lỡ mai này có gì ai chịu trách nhiệm?!

Đỉnh điểm là chuyện bà xách cái bếp than đem vô phòng hơ lá trầu ấp cho con tôi. Căn phòng rộng chỉ 25m2, cửa đóng kín khiến tôi lo vợ con mình ngộ độc khí CO. Tôi liền cấp tốc đi kiếm cái bếp điện mini cho bà muốn hơ gì hơ.

Chuyện ăn uống của vợ tôi giờ cũng rất nhạt nhẽo - mọi thứ đều phải nấu chín. Lý do của ngoại: “Giờ mẹ ăn gì con ăn nấy. Ăn đồ sống lạnh bụng”. Quan điểm này lại được bà nội của cháu ủng hộ nên tôi đành bất lực nhìn vợ thèm thuồng bao nhiêu món. Lâu lâu len lén mới tiếp tế được cho nàng ít trái cây tươi. Tôi phải làm sao bây giờ?

Thiên Uy (TPHCM)

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Bạn Thiên Uy mến,

Trước hết, Hạnh Dung xin chúc mừng vợ chồng bạn vừa có 2 bé rồng con. Tin rằng với tình yêu thương của vợ chồng bạn, 2 cháu sẽ lớn lên khỏe mạnh, hạnh phúc.

Quả thật, trong chuyện sinh nở của phụ nữ, vai trò của người bà là rất quan trọng. Với kinh nghiệm của mình, bà sẽ giúp được rất nhiều việc, và bạn nên biết ơn về điều đó.

Hạnh Dung đồng ý với bạn rằng, có nhiều “kiến thức cổ truyền” nay đã dần lạc hậu trước bước tiến của y học hiện đại, song trước khi đi vào phân tích, Hạnh Dung mong bạn hiểu những việc bà đang làm đều xuất phát từ tình thương con, thương cháu. Nghĩ được vậy, bạn sẽ thấy lòng nhẹ nhàng hơn và dễ tiếp nhận những chuyện khác từ bà.

Bạn đã đúng khi thay bếp than với nguy cơ phát thải khí CO trong quá trình cháy, bằng bếp điện mini. Bạn cũng đúng khi “lén” tiếp tế thực phẩm cho vợ. Phụ nữ sau sinh, nên ăn uống đủ chất để cơ thể mau hồi phục, dĩ nhiên trừ những món chống chỉ định, có thể gây tắc sữa - nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho bé.

Nhưng chuyện bôi nghệ hay giữ ấm cơ thể chẳng hạn, không hẳn là vì cổ xưa nên lạc hậu mà thực tế cũng rất cần thiết. Ngay cả khoa học cũng khuyến cáo nên giữ trẻ sơ sinh trong môi trường nhiệt độ 28 độ C - nhiệt độ này thực tế sẽ khiến các sản phụ cảm thấy khá nóng bức.

Bạn đừng cố đối đầu với bà nội - bà ngoại, sẽ không ích gì đâu. Thay vào đó, hãy thử tìm hiểu trong kho kiến thức cổ truyền, cái nào hữu ích thì cứ để bà áp dụng. Bà sẽ vui khi thấy bạn thương vợ tức con gái của bà. Từ đó, bà sẽ dễ dàng tiếp nhận những góp ý của bạn về cách chăm sóc phụ nữ sau sinh theo khoa học, với những hiệu quả đã được các bác sĩ xác nhận.

Suy cho cùng, cả bạn lẫn mẹ bạn và mẹ vợ đều đang có cùng một mục đích là chăm sóc tốt cho vợ bạn và con gái bạn. Đó là điều quan trọng nhất, phải không bạn? Đôi chút bất đồng về quan điểm, cách làm có thể được hóa giải bằng thái độ chân thành, góp ý đúng mực. Chúc bạn bớt căng thẳng và vui với niềm vui làm cha.

Theo phụ nữ TPHCM