Chị Hạnh Dung thân mến,

Em và bạn trai quen nhau đã gần 1 năm, 2 đứa đã bàn đến cuối năm nay cưới. Tuy nhiên em có một băn khoăn: 2 đứa em đã khá gần gũi thân mật nhưng chưa vượt quá giới hạn.

Lần nào gặp nhau cũng rất gần gũi thân mật, nhưng anh không bao giờ vượt quá giới hạn, kể cả khi em có đề nghị. Anh nói là do anh sợ, nhưng em hỏi anh sợ gì thì anh nói anh cũng không biết nữa.

Bạn em nói cần phải thử trước khi cưới, để tránh những khả năng khó đoán. Em muốn hỏi trực tiếp anh mà sợ anh tổn thương, vì nếu anh có vấn đề về "chuyện ấy", em sợ ảnh hưởng tới tình cảm sau này khi là vợ chồng.

Thu Hoài

Em Thu Hoài thân mến,

Người ta thường hay ví von là đàn ông mà thấy phụ nữ "bật đèn xanh" là như mèo thấy mỡ, chẳng bao giờ từ chối cả. Chính vì thế mà khi thấy mình đã "mở cửa cái vườn hồng" một cách thẳng thắn và bạo dạn như thế mà anh ấy từ chối thì lại đâm ra nghi ngờ, lo lắng và... phân vân.

Tuy nhiên, có một số anh chàng như thế đấy, em ạ. Và lý do thì có rất nhiều, chỉ có điều, có khi anh ấy không thể nói ra thôi. 

Thứ nhất có thể là... nhát. Họ chưa từng có chút kinh nghiệm nào với những mối quan hệ này. Họ hình dung chúng rất thiêng liêng và bí ẩn. Họ cũng từng khao khát và tưởng tượng ra đủ thứ chuyện, đủ thứ cố gắng cần có. Thế mà bây giờ, tự dưng cánh cửa đó mở toang như thế, họ thấy sợ.

Thứ hai, có thể đây là một chàng trai cực kỳ tử tế và anh ấy nhìn nhận việc này như một thứ trách nhiệm, nghĩa vụ ràng buộc ghê gớm. Nên chưa nhìn thấu tương lai chắc chắn, anh ấy thấy e ngại.

Thứ ba, anh ấy bị... tuột mood trước một cô gái có thể là... phóng khoáng và bạo dạn hơn anh ấy nghĩ. Anh ấy cảm nhận được rằng không đơn giản là cô ấy khao khát sự gần gũi, chia sẻ, yêu thương... mà là cô ấy đang muốn... kiểm tra anh. Và anh ấy bị căng thẳng đến mức... tuột hết mọi ham muốn.

Thứ tư, lý do này có thể buồn nhất này: anh ấy chưa thật sự cảm thấy yêu em. Mới chỉ gần một năm quen biết, chưa đủ để anh ấy kết luận được hay đưa ra được quyết định nào dứt khoát. Và như thế thì việc cứ quan hệ đi rồi tới đâu thì tới không phải là tính cách của anh ấy.

Nói chung là có nhiều lý do, ngoài việc anh ấy có thể có "vấn đề" như em nghĩ. Nếu thật sự yêu thương anh ấy, vì anh ấy, nghĩa là ta yêu người đó vì chính tâm hồn, tính cách... của người đó, còn lại mọi việc khác đều không quan trọng bằng... thì em hãy cứ để cho mọi việc diễn ra một cách tự nhiên, tốt đẹp, và được đúng thời điểm với cả hai người.

Có được một sự thoải mái về tâm lý và rơi vào đúng một lúc nào đó rất lãng mạn, rất hòa hợp, rất tinh tế, anh ấy sẽ tháo bỏ được cái rào chắn e ngại, sợ hãi trong bản thân mình.

Còn nếu em cảm thấy rằng em muốn mọi việc phải lập tức rõ ràng, dứt khoát và "theo đúng kế hoạch" cuộc sống: Lấy chồng, quan hệ, và sinh con... thì em hãy bày tỏ thẳng thắn sự lo ngại của mình với anh ấy.

Nếu khó quá, thì có thể nói như trêu đùa, gần xa, gợi ý... cho đến khi anh ấy hiểu. Còn mạnh mẽ hơn thì cứ "có sao nói vậy, người ơi đừng buồn". Anh ấy sẽ phải hiểu cơ hội của mình, nếu anh ấy thật sự yêu em và chấp nhận một thử thách giải bày, để có thể hiểu nhau đến tận... quyết định làm đám cưới.

Theo phụ nữ TPHCM