leftcenterrightdel
 Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Có phải bạn nghi ngờ người ấy lừa dối hay hành động của anh ta khiến bạn không thể tin tưởng? Nhưng lấy những cớ đó để bao biện cho hành động xâm phạm quyền riêng tư là không thể. Điện thoại di động chính là đại diện của “quyền riêng tư”, là không gian chứa những thứ có thể bạn không muốn ai biết, chẳng hạn những cuộc gọi, tin nhắn, lịch sử duyệt web hay hình ảnh cá nhân.

Trước ánh mắt nghi ngại của chàng, bạn lại đáp trả bằng những câu hỏi tới tấp: “Sao anh không cho em xem điện thoại của anh? Anh đang giấu em chuyện gì đó? Anh có người khác?”, đó là một cách tiếp cận hoàn toàn sai lầm.

Đúng, có thể anh ta có điều gì đó cần che giấu. Đó có thể là cuộc trò chuyện khá thân mật giữa mấy thằng con trai, là câu chuyện gia đình với cha mẹ, là album ảnh mang tính “lịch sử”, là thuật toán mạng xã hội hiển thị những kiểu video mà anh ấy thường xem…

Ở một mức độ nào đó, sự nghi ngờ của bạn cũng là điều dễ hiểu. Nhưng đó đâu phải là lý do để bạn được quyền điều tra đời sống cá nhân của một người. Nói thẳng ra thì, dù bạn có xem điện thoại anh ấy cả ngàn lần, mọi thứ vẫn sẽ không bao giờ thay đổi.

Giả sử, nếu bạn đã lục tung điện thoại của anh ấy mà vẫn không thấy gì khả nghi, liệu bạn có chịu chấp nhận rằng anh ấy vô tội hay bạn sẽ thắc mắc là nó có bị ẩn, bị xóa hay nằm ở đâu đó mà mình không thấy được? Một khi đã kiểm tra điện thoại nghĩa là bạn đã không còn tin tưởng vào anh ấy nữa, vì nếu tin thì ai lại làm thế. Rồi cuối cùng, hành động ấy chỉ làm cho mối quan hệ tệ đi. Cho là bạn tìm thấy chứng cứ anh ta ngoại tình, chắc chắn 2 người sẽ chia tay; nhưng nếu bạn chẳng tìm thấy gì thì niềm tin trong bạn và cả trong anh ấy, cũng đã tan biến. Ý nghĩ “Thì ra cô ấy không tin tưởng mình” đã gieo rắc vào lòng chàng từ giây phút đó.

Còn nếu bạn giữ thái độ “kiểu gì sau này mình cũng sẽ tìm ra” thì tôi khuyên thật lòng: bạn nên gặp một người có cùng cách suy nghĩ. Ai cũng có những thứ riêng tư muốn che giấu, bạn thì thuộc kiểu phớt lờ sự riêng tư ấy và không tôn trọng nó. Khi khác biệt quan điểm, khả năng rất cao là đoạn cuối tình yêu đó sẽ không diễn ra suôn sẻ. Nếu đang yêu mà phải nghi ngờ về nửa kia, hãy chia tay. Cần gì phải tiếp tục đầu tư tình cảm vào một người không cho bạn cảm giác đủ tin tưởng.

Dù sao, có một điểm tôi muốn nhấn mạnh: mọi mối quan hệ giữa con người đều ẩn chứa những bất an. Dù là bạn bè, người yêu hay người một nhà với nhau. Chúng ta phải sống và chấp nhận có những nỗi lo như vậy hiện hữu và nếu cứ để mắt đến mọi thứ về người khác cũng không phải là thái độ tốt. Đơn giản, chúng ta không thể nào biết mọi thứ.

Ai cũng có điều muốn che giấu. Khi chỉ tập trung theo đuổi những sự thật không bao giờ có thể biết, không khác gì đang gạt hạnh phúc của bản thân sang một bên, để sống với nỗi bất an không có hồi kết và có khi là để đi tìm một sự thật không tồn tại. Chính mình cũng đang mang những bí mật muốn chôn vùi thì cũng nên thừa nhận điều đó ở người khác. Chỉ khi đó, bạn mới nhìn thấy bản thân mình hạnh phúc.

Theo phụ nữ TPHCM