Bao năm Bình bênh vực mẹ và cũng xem bà là chỗ dựa tinh thần lớn nhất của mình. Nhưng mới đây, câu chuyện ba kể về mẹ khiến cậu sốc nặng, đến mức suýt rơi vào trầm cảm.

Bình là bạn thân từ hồi còn học chung cấp II với em trai tôi. Bây giờ, khi cả 2 đã ngoài 30, em tôi và Bình vẫn chơi thân với nhau. Thỉnh thoảng Bình ghé nhà em tôi chơi, ăn uống và ngủ lại qua đêm.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Cách đây vài năm, Bình buồn bã  xuống ngủ nhờ nhà em tôi, nói không muốn về nhà trong không khí căng thẳng của ba mẹ. Cậu kể, từ hồi ba cậu rời ngành công an vì mắc bệnh mãn tính, ông ở nhà, mở một tiệm cầm đồ nhỏ. Cũng từ đó, ông nhậu nhiều hơn. Càng nhậu, ông càng có những hành vi, lời nói khó kiểm soát với vợ con.

Có hôm đang chơi nhà em tôi, Bình phải tức tốc chạy về vì nhận được điện thoại cầu cứu của mẹ. Nhiều lần hai cha con xảy ra tranh cãi gay gắt, thậm chí suýt đánh nhau chỉ vì Bình bênh vực cho mẹ.

Cậu còn nhớ lần đó, mẹ cằn nhằn ông không lo làm ăn, suốt ngày nhậu nhẹt, thâm hụt vào số vốn 500 triệu đồng mà bà bỏ ra cho ông mở tiệm.

Ông thì vừa dứt chầu nhậu, bà thì vừa tức vừa tiếc tiền, không ai nhịn ai, cả 2 vừa to tiếng vừa động tay động chân. Bình đi làm về, tăng ca mệt mỏi mà còn phải chứng kiến cảnh ấy, cậu bực tức giằng ba ra khỏi mẹ, vật ông xuống đất.

Ông già cũng đâu vừa, bật dậy được là cầm cây rượt Bình chạy khỏi cổng. Đánh không trúng, ông chốt cổng, đuổi Bình: “Ra khỏi nhà tao ngay!”.

Mặc dù hôm sau tỉnh rượu, ông đã gọi điện xin lỗi, năn nỉ Bình về nhà nhưng cậu còn giận ông, thuê phòng trọ ở riêng. Sau này, thỉnh thoảng cuối tuần cậu mới về nhà, ăn với ba mẹ một bữa cơm miễn cưỡng.

Mẹ năn nỉ Bình trở về, nhiều lần ba ra chỗ trọ, mẹ con tâm sự nhiều thứ. Nhìn vẻ yếu đuối, cam chịu của mẹ, Bình càng giận ba hơn, và nghĩ rằng ông chính là nguồn cơn của bất hạnh trong nhà. Cậu còn khuyên mẹ tạm thời về sống nhà ông bà ngoại, chờ một thời gian xem ba chịu thay đổi hay không. 

Khi em gái đậu đại học phải chuyển về TPHCM ở để tiện việc học, Bình mới chịu trả phòng trọ, trở về nhà. Mẹ cậu cũng từ nhà ngoại trở về. Ba cậu vui thấy rõ nhưng một tuần vẫn vài ba buổi nhậu.

Rượu vào lời ra, không khi nào sau chầu nhậu mà ông không lên tiếng trách móc vợ. Mẹ Bình nói bà đã quá chán cảnh này, vài tháng sau, bà nộp đơn ly hôn khiến ông càng nổi điên hơn. Bình thở dài ngao ngán. Cứ ngỡ gia đình sẽ được sum họp, ai ngờ…

leftcenterrightdel
 Ông cũng từng tìm đến cảnh cáo 2 người (ảnh minh họa)

Ly hôn chưa được 1 tháng, mẹ Bình nhắn tin, nói bà chuẩn bị đám cưới với người khác. Bà chỉ muốn thông báo cho Bình và ba cậu biết vậy thôi.

Bình ngỡ ngàng. Sao mẹ lại có thể đến với người khác chóng vánh vậy chứ? Hay là mẹ làm vậy chỉ để chọc tức ba?

Một cuối tuần, Bình rủ ba đi ăn cho đỡ buồn. Thật ngạc nhiên, hôm đó ông không hề động đến một giọt rượu. Ông nói: "Ba sẽ tiết lộ sự thật này, con hãy bình tâm và chấp nhận".

Rồi ông kể, ông biết mẹ Bình có người khác từ rất lâu, khi ông mắc bệnh và buộc phải rời khỏi ngành. Thời gian trước, lúc còn đi làm, ông vì tính chất công việc hay thường xuyên vắng nhà. Mẹ Bình có nhan sắc, lại là dân buôn bán, khéo ăn nói, giao hảo, quan hệ rộng. Qua một vài người quen và họ hàng, ông biết chính xác người đàn ông mà mẹ qua lại ở gần nhà ngoại của Bình. Thậm chí, mẹ Bình đã từng mang thai với người đàn ông ấy và phá thai.

Ông cũng từng tìm đến cảnh cáo 2 người. Sau đó thì mẹ Bình mới kiếm chuyện đòi lại tiền vốn mà ông mượn để mở tiệm cầm đồ. Chán nản, tuyệt vọng, ông lao vào rượu, dù biết rượu sẽ khiến căn bệnh nặng hơn.

Ông tuyệt nhiên không hé răng chuyện này cho anh em Bình biết vì muốn giữ gia đình cho các con. Nhưng nỗi uất ức bị phản bội trong ông ngày càng lớn. Bà thì tìm lý do chính đáng rời khỏi gia đình này, đi tìm bến đỗ mới. Thời gian qua, bà tranh thủ lấy lòng anh em Bình để tìm sự ủng hộ. Thậm chí, bà giỏi tạo các tình huống để khiến chồng tức điên, không kềm chế được và trở nên xấu xí trong mắt các con.

Bình sững sờ. Cậu không tin vào tai mình, cho đến khi có sự xác nhận của những nhân chứng gần nhà ngoại. Gượng dậy sau cú sốc, cậu bỗng thấy ba mình thật đáng thương. Tóc ông đã bạc nhiều, người gầy rộc đi sau nhiều đêm mất ngủ. Cậu lựa lời khuyên ba bớt suy nghĩ, chuyện cũng đã rồi. Bây giờ sức khỏe của ông là quan trọng nhất.

Bình nói: "Dù gì thì vẫn còn có anh em con đây. Ba hãy bỏ bớt rượu, ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý". Cậu cũng cảm ơn biến cố đã giúp cậu hiểu nỗi khổ của cả ba và mẹ, hiểu và chấp nhận mọi thứ, bớt oán trách. Và cũng lấy đó làm bài học để răn mình. Sau này lập gia đình, chắc chắn cậu sẽ biết cách để tránh làm tổn thương đến những người thân yêu.

Theo phụ nữ TPHCM