Kính gửi chị Hạnh Dung,

Vợ chồng em đang xảy ra đổ vỡ, tranh chấp. Lấy chồng được 6 năm, có 1 con trai 3 tuổi, sống chung với ba má chồng, em hầu như đã dành hết thời gian tiền bạc vào công việc nhà, nuôi con, chăm sóc con.

Đến năm ngoái, chồng em thay lòng đổi dạ, đi theo người phụ nữ khác có vật chất hơn. Anh đã bỏ mẹ con em, đi làm và công khai ở lại luôn trong trang trại của người đàn bà đó, dù chỉ cách nhà hơn chục cây số nhưng không về.

Em cắn răng chịu đựng vì nghĩ con mình còn nhỏ, chồng mình có thể sẽ thay đổi mà quay về và mình cũng sẵn sàng tha thứ. Nhưng sau đó anh về nhà nói muốn ly hôn để cưới người đàn bà kia.

Em không đồng ý. Nếu ly hôn bây giờ, em không có nhà cửa, con còn quá nhỏ em không biết gửi ai trông coi để đi làm kiếm tiền. Hiện tại, em phụ bán hàng ở chợ, tiền công không ổn định. Ba má chồng thương em và cháu nhưng ông bà nói gì chồng em cũng không nghe.

Chồng em nói người đàn bà kia sẽ nhờ luật sư giúp ly hôn đơn phương. Lúc đó, em uất ức quá nên nói lại rằng anh sống không có đạo lý rồi sẽ bị quả báo. Chồng em đã đánh em 1 bạt tai, đuổi ra khỏi nhà, quăng quần áo đồ dùng của em ra đường rồi chốt cửa.

Em phải bồng con qua ở nhờ nhà người quen gần đó. Được mấy ngày, má chồng em qua tận nơi kêu em về nhà ở, chồng em đi rồi. Em biết má thương em nhưng không ngăn được con trai má. Giờ em về rồi ít bữa nữa lại xảy ra chuyện đánh đuổi đi thì sao? Mà nếu không về, ở lại nhà người khác mãi cũng rất phiền hà bởi dù là người quen nhưng người ta cũng còn vợ chồng con cái, tự nhiên mình tới ở trong nhà mãi đâu được.

Ba má em ở xa, lâu nay tưởng em lấy chồng yên ấm hạnh phúc; nay nếu em ôm con về quê, ba má sẽ ăn nói sao với bà con hàng xóm? Em bế tắc quá, xin chị cho em lời khuyên.

Nguyễn Thị Tâm (TPHCM)

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
 
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
 

Em Tâm thân mến,

Trong cuộc sống, có những lúc mình gặp những chuyện vô lý: người tốt gặp điều ngang trái bất hạnh, bị đối xử bất công. Có lẽ em đang trong hoàn cảnh ấy nhưng chuyện này sẽ không kéo dài. Em cứ giữ lòng tự trọng, bảo vệ điều đúng đắn, bảo vệ những người mình yêu thương, rồi sự công bằng sẽ đến.

Ba má chồng em chắc hiểu rõ tính nết, cái đúng cái sai của con mình. Má chồng đã đến tìm em bày tỏ mong muốn đưa mẹ con em về nhà, đây là dịp để em cảm ơn người đã giúp đỡ mình, đàng hoàng trở về nhà chồng.

Em cứ về nhà nhưng đừng sống cam chịu như trước nay. Với kẻ bội bạc, bạo hành như vậy, cũng chẳng cần phải níu kéo. Em nên thưa chuyện rõ ràng với ba má: con không làm gì sai, con vẫn yêu thương và muốn gìn giữ gia đình để nuôi con khôn lớn nhưng con cũng không thể cứ sống ở đây để bị người ta chà đạp.

Hãy chuẩn bị cho cuộc ly hôn. Con em cần tiền cấp dưỡng, em cần điều kiện vật chất để sống và nuôi con. Ông bà thương dâu quý cháu sẽ có cách thu xếp cho mẹ con em.

Em cũng nên nói chuyện với ba má mình, với bạn bè, người thân, tất cả những ai có khả năng giúp đỡ để em tự lập. Em không cần phải giấu ba má em sự thật này. Ba má em sẽ hiểu, sẽ biết cách thu xếp cho em. Cuộc đời mình, hạnh phúc của mình mới là quan trọng, chuyện nhòm ngó bàn tán của hàng xóm láng giềng rồi cũng sẽ qua.

Khi đã sẵn sàng, em hãy chủ động rời khỏi nơi đó. Cuộc sống phía trước chắc chắn có nhiều khó khăn nhưng em tự lập, không phụ thuộc vào kẻ bội bạc kia nữa. Sự bế tắc chỉ là tạm thời, do em chưa được chuẩn bị. Hãy mạnh mẽ để lấy lại sự tự do. Mong em bình tâm sắp xếp cuộc sống của 2 mẹ con khi bước sang một giai đoạn mới trong đời.

Hạnh Dung

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

Quế Như (Quận 6, TPHCM): Thu thập bằng chứng về việc chồng ngoại tình

Với hoàn cảnh hiện tại, bạn nên ly hôn. Nhưng bạn không nên tự ý bỏ nhà ra đi vì có thể bạn sẽ ra đi trong tình cảnh tay trắng, đồng lương phụ bán hàng ở chợ sẽ không thể đảm bảo cuộc sống cho 2 mẹ con.

Theo Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, nếu chứng minh được lỗi chồng ngoại tình sẽ giúp bạn có lợi thế thương lượng cao hơn trong việc chia tài sản ly hôn, cấp dưỡng cho con cái, giành được quyền nuôi con hoặc hạn chế quyền nuôi con của chồng.

Điều bạn cần làm bây giờ là quay về nhà chồng, thu thập bằng chứng ngoại tình của chồng thông qua tin nhắn, hình ảnh, video hoặc ghi âm cuộc trò chuyện giữa bạn với chồng về việc chồng ngoại tình. Việc thu thập này nên thực hiện một cách bí mật tránh để bị chồng bạn phát hiện.

Hiện chồng bạn có ý định nhờ luật sư soạn đơn ly hôn đơn phương thì bạn cũng nên tham khảo ý kiến luật sư để hướng dẫn, bảo vệ bạn trong các quyền phân chia tài sản, chu cấp cho con cái. Các thỏa thuận nên được ghi chép lại và công chứng để đảm bảo chồng bạn không thể lật lọng.

Minh Cảnh (huyện Châu Thành, Tiền Giang): Mạnh mẽ tiến về phía trước

Đây là một giai đoạn rất khó khăn mà bạn cần mạnh mẽ vượt qua để xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn cho bạn và con bạn. Ba má ruột luôn là người yêu thương con mình vô điều kiện, sẽ không bao giờ bỏ rơi khi con gái ly hôn. Do đó, bạn nên thông báo với ba má về tình hình hiện tại để xem ba má có chấp nhận cho bạn về sống chung hoặc ít ra sẽ phụ trông nom cháu để bạn yên tâm tìm kiếm công việc mới.

Giả sử, nếu về sống với ba má ruột, bạn có thể tìm các công việc như bán hàng online, mở quán ăn hoặc cửa hàng tạp hóa tại nhà để vừa có thời gian chăm sóc con cái, vừa có thêm thu nhập.

Trường hợp ba má chấp nhận phụ trông cháu, bạn nên nhờ người thân, bạn bè kết nối tìm giúp một số công việc tại các khu công nghiệp vì có mức lương cao hơn so với mặt bằng chung, có chế độ bảo hiểm xã hội để được hưởng các quyền lợi khi đau ốm, thất nghiệp…

Theo phụ nữ TPHCM