Sau lần đi lạc thứ ba của mẹ, anh Hai đã triệu tập cuộc họp gia đình với đông đủ anh em dâu rể. Tôi cứ nghĩ mục đích để bàn bạc về hướng điều trị cho bệnh tình của mẹ. Bởi thế, khi nghe anh đề xuất sẽ đưa mẹ vào viện dưỡng lão, tôi thật sự bị sốc. Tất nhiên, tôi đã phản ứng quyết liệt trong khi cả hai anh trai cùng các chị dâu đều nhất trí với phương án đó.

leftcenterrightdel
 Các anh trai tin tưởng mẹ sống tốt ở viện dưỡng lão khi đã chọn gói chăm sóc tốt nhất (ảnh minh họa)

Cha mẹ sinh được 3 người con, hai anh trai và tôi là con gái út. Mười năm trước, sau khi cha mất, anh em tôi thống nhất đưa mẹ lên thành phố sống cùng để tiện chăm sóc. Mẹ ở chủ yếu với vợ chồng anh Hai, thỉnh thoảng sang nhà anh Ba chơi rồi ở lại vài tháng.

Lúc mẹ còn khỏe mạnh, dù ở với đứa nào, mẹ cũng làm hết việc nhà, phụ chăm sóc các cháu để các con đi làm. Tôi lấy chồng cũng ở thành phố, cách chỗ mẹ tầm 10 cây số nên cuối tuần mới về chơi.

Cách đây 3 năm, mẹ bắt đầu quên nhiều thứ và nói năng lẫn lộn. Lúc đầu, các anh chỉ nghĩ mẹ bị đãng trí do tuổi già, nhưng về sau, mới phát hiện mẹ bị sa sút trí tuệ. Tiến triển của bệnh rất nhanh chóng, chỉ một năm sau, mẹ không còn nhớ mình đã ăn hay tắm chưa, không thể nấu cơm, cứ lặp đi lặp lại một câu hỏi.

Mỗi lần về thăm mẹ, tôi lại thấy nặng lòng khi mẹ cứ thẫn thờ, nhớ nhớ quên quên, ăn ngủ đều giảm sút. Cuộc sống của gia đình anh Hai bị đảo lộn nhiều từ khi mẹ bị bệnh.

Có lần, anh trai đi công tác, chị dâu đi làm quên khóa cửa, mẹ đi ra đường bị lạc đến bến xe, cách nhà gần 3 cây số. Lần gần đây, mẹ bị ốm phải vào bệnh viện điều trị. Trong lúc tôi đi lấy thuốc, mẹ rời phòng rồi đi lạc qua khu điều trị khác.

Cách đây 2 tháng, mẹ đi lạc một lần nữa. Mất 2 ngày 3 đêm tìm, chúng tôi mới tìm thấy mẹ nhờ người khác báo tin. Lần này mẹ bị tai nạn, được người đi đường đưa vào viện cấp cứu khi không có người thân. Nhờ đăng tin trên mạng xã hội tìm mẹ, chúng tôi mới có thông tin.

Tôi đã khóc rất nhiều khi 2 anh trai tính đến phương án đưa mẹ vào viện dưỡng lão. Anh Hai giải thích: “Vợ chồng anh không ngại chuyện chăm mẹ nhưng ai cũng phải đi làm, không thể theo sát mẹ cả ngày được. May mà lần này mẹ không sao, chứ đi lạc rất nguy hiểm. Anh chị cũng đã thuê người giúp việc nhưng cứ nửa tháng họ lại bỏ việc vì mẹ khó tính”.

leftcenterrightdel
 Tôi nghĩ, mẹ dù nhớ nhớ quên quên, nhưng vẫn muốn được con cái chăm sóc hơn người xa lạ (ảnh minh họa)

Anh Ba cũng nhất trí: “Đưa mẹ vào viện dưỡng lão sẽ được chăm sóc y tế đúng cách, sẽ tốt hơn cho sức khỏe của mẹ”. Dù các anh trai đưa ra rất nhiều lợi ích nhưng tôi vẫn không thể nào chấp nhận được. Tôi cứ nghĩ, mẹ vất vả cả đời để nuôi con đến lúc già yếu bệnh tật lại sống cô quạnh ở nơi xa lạ. Dù chỗ đó người ta chăm sóc tốt đến đâu thì cũng không bằng tình thân ruột thịt.

Trong lòng, tôi rất muốn đón mẹ về ở cùng nhưng hoàn cảnh lại không cho phép. Tôi đang sống cùng ba mẹ chồng, nhà cửa lại chật chội. Chồng tôi tuy không có ý kiến rõ ràng, nhưng anh tỏ ra ủng hộ phương án của các anh vợ. Anh nói: “Biết là em thương mẹ nhưng bệnh của mẹ không thể chữa khỏi, được chăm sóc đúng cách mới là cách tốt nhất. Mẹ sống ở đó, khi nào muốn em vẫn vào thăm được giống như khi mẹ ở với anh Hai, chứ có khác gì đâu”.

Với chi phí gần 20 triệu đồng một tháng của gói chăm sóc đặc biệt, các anh trai đều tin tưởng mẹ sẽ sống tốt ở viện dưỡng lão. Còn tôi luôn thấy day dứt, cứ nghĩ đến việc vào thăm mẹ phải đợi khung giờ cố định, muốn mua gì cho mẹ ăn cũng phải ý kiến người quản lý… và biết đâu một thời gian nữa, mẹ cũng quên luôn các con. Nghĩ đến đó, tôi lại buốt lòng.

Theo phụ nữ TPHCM