Tôi tin tưởng gửi vàng cưới cho mẹ gần 10 năm. (hình minh hoạ)
Tôi tin tưởng gửi vàng cưới cho mẹ gần 10 năm. (hình minh hoạ)

 

Sau nhiều lần tôi thúc giục, mẹ nói bằng giọng mệt mỏi: “Nếu con cần gấp thì mẹ đi vay nóng mua vàng trả lại con”.

Tôi nghe vậy chỉ biết thở dài. Áp lực đè nặng trên vai tôi khi chồng liên tục hỏi chuyện vàng cưới. Tôi biết không thể giấu anh lâu được, nhưng nói ra sự thật lại sợ tình cảm mẹ vợ con rể sứt mẻ.

Tôi lấy chồng gần 10 năm, có 2 con trai và sống cùng nhà chồng. Đám cưới xong, vợ chồng tôi cùng nhau đi xuất khẩu lao động nên toàn bộ số vàng cưới tôi đem nhờ mẹ ruột giữ giùm. Tôi nhớ rõ bên nhà chồng cho 2,8 cây vàng còn nhà tôi cho 6 chỉ. Sau 3 năm làm việc ở nước ngoài, tôi về trước sinh con đầu lòng, một thời gian sau chồng tôi mới về.

Số vốn đi lao động ở nước ngoài về đủ để vợ chồng tôi ổn định cuộc sống và tạo lập công việc kinh doanh vật liệu xây dựng. Do vậy, suốt thời gian dài, tôi không hỏi mẹ về số vàng đã gửi, cứ nghĩ để mẹ giữ giùm đến khi nào cần cho việc gì lớn thì lấy, tôi cũng lo cầm tiền sẽ tiêu mất.

Nhà chồng đã có nhà cửa sẵn nên xưa kia chúng tôi không tính gì đến việc mua đất làm nhà. Thế rồi năm ngoái, em trai chồng chuyển công tác từ thành phố về quê và cưới vợ rồi sống cùng nhà. 2 con của tôi ngày càng lớn, nhà cửa chật chội, đông người, va chạm rất phức tạp nên vợ chồng tôi dự tính làm nhà ở riêng.

Đến lúc này, chồng mới nhắc tôi lấy vàng về để bán. Hiện giá vàng đang cao, nếu bán sẽ có thêm một số tiền góp vào xây nhà. Tôi cứ nghĩ mọi chuyện đơn giản nhưng khi ngỏ lời xin lại vàng thì mẹ dùng dằng, không muốn đưa.

Tôi thấy lạ nên hỏi ráo riết, cuối cùng mẹ buồn bã nói số vàng cưới của tôi hiện tại chỉ còn 8 chỉ. Lúc em trai tôi cưới vợ bà đã cho em dâu 9 chỉ vàng, cho em gái tôi 1,2 cây vàng làm của hồi môn khi em đi lấy chồng; khi cháu gái con dì cưới bà tặng 5 chỉ vàng.

Điều đáng nói, 3 đám cưới đó đều được tổ chức trong thời gian tôi không ở nhà và mẹ không hề bàn bạc gì. Mẹ giải thích thấy vợ chồng tôi kinh tế khá giả, chưa cần đến số vàng đó, vả lại do các đám cưới gần nhau, mẹ không xoay xở kịp mới mượn tạm, chứ mẹ dự định khi nào bán được đất sẽ mua vàng trả cho tôi, nhưng không ngờ tôi lại cần số vàng đó sớm hơn tính toán của mẹ. Trong khi mảnh đất tính bán lại không có giấy tờ hợp lệ nên nhiều năm vẫn không giải quyết được thủ tục.

Mẹ đặt tôi vào tình huống khó xử với chồng
Mẹ đặt tôi vào tình huống khó xử với chồng, không biết làm sao để giải quyết (hình minh hoạ)

 

Nghe mẹ nói, tôi thực sự sốc. Vợ chồng tôi lâu nay tiền bạc luôn công khai rõ ràng nên tôi chẳng có khoản quỹ đen nào để bỏ ra mua bù số vàng bị thiếu. Tôi cũng không thể ép mẹ trả, vì mẹ không có tiền. Thậm chí mẹ còn nói nếu tôi muốn lấy lại vàng thì tìm các em mà đòi.

Lúc đầu tôi tính sẽ vay mượn bạn bè, mua vàng bù vào sau đó giấu chồng để trả nợ, nhưng tôi ngại khi anh phát hiện ra càng khó ăn nói. Phương án kể hết mọi chuyện với chồng và thuyết phục anh đợi mẹ bán đất trả vàng càng khó thực hiện. Xin chỉ lối cho tôi, tôi không biết phải làm sao để giải quyết chuyện này...

Theo phụ nữ TPHCM