Chị Hạnh Dung thân mến,

Chồng em không tin tưởng em. Anh ấy luôn nghĩ em cặp với bạn thân của anh. Em đã giải thích nhiều lần, nhưng anh ấy vẫn hỏi đi hỏi lại. Chị cho em hỏi, như vậy em có cần giữ tổ ấm này nữa không? Em cảm thấy mệt mỏi vì bây giờ em không có chỗ dựa, không biết về đâu, làm thế nào nữa chị ạ.

Linh

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 

 Em Linh thân mến,

Quả thật không gì mệt mỏi hơn khi vợ chồng sống cùng nhau nhưng không có lòng tin vào nhau. Mà ở đây, sự nghi ngờ xấu xí và xói mòn tình cảm ấy còn nhân lên gấp đôi, khi chồng em nghi ngờ cả em lẫn người bạn thân của mình.

Em hỏi rằng có còn cần phải giữ gìn tổ ấm này hay không, Hạnh Dung hy vọng rằng câu em hỏi chỉ được thốt ra vào lúc tâm trạng tồi tệ nhất, chứ chắc chắn rằng lòng em biết câu trả lời, và em vẫn đang cố gắng làm gì đó để giữ gìn tổ ấm của mình, khi em gửi câu hỏi đó tới cho Hạnh Dung.

Người ta vẫn thường bảo: "Có yêu mới ghen", phải không em? Tất nhiên điều đó không phải bao giờ cũng đúng. Người ta còn ghen tuông vì ích kỷ, vì sự chiếm hữu, thậm chí cả vì... muốn tìm cớ để... ghen nữa. Nhưng trước tiên thì chúng ta cứ vin vào điều thứ nhất đã, để mà vui, nhẹ nhàng, mà cố gắng giữ lấy gia đình, vì đó vẫn luôn là điều quý giá nhất.

Có một mối quan hệ luôn cần trân trọng, nhưng cũng hết sức cẩn thận để nhìn thấy và giữ gìn những ranh giới mong manh, đó là mối quan hệ chéo giữa bạn thân của chồng/vợ với vợ/chồng. Có nhiều khi vì quá thân và vì nhìn thấy chồng - vợ mình thân, nên mình lại có những điều bất cẩn, để nảy sinh nghi ngờ.

Em hãy xem lại cách xử sự của mình, của bạn thân chồng, có điều gì chính mình gây ra khiến chồng phải khó chịu, bực bội, ghen tuông như vậy không? Nhiều khi có những việc mình hết sức vô tư, nhưng với sự xét nét của người ngoài thì lại không như vậy.

Dù biết mình không làm gì sai, nhưng hãy đứng vào vị trí của chồng, thậm chí của người bên ngoài để suy xét, quan sát, đánh giá... lại mọi việc, từ đó những lời giải thích, thanh minh của mình mới có tác dụng. Còn nếu em cứ khăng khăng kiểu như "cây ngay không sợ chết đứng", thì rất khó được chấp nhận.

Chuyện giữ gìn khoảng cách, ý tứ hơn với mọi mối quan hệ thì chắc là Hạnh Dung không cần phải khuyên em rồi. Những chuyện đó, em có thể nhìn và cân đong thái độ, sự nghi ngờ của chồng để mà định liệu xem nên thế nào.

Trường hợp tối cùng, nếu bạn thân của chồng và chồng đều là những người cởi mở, chịu lắng nghe và suy xét, các em cũng có thể tổ chức một bữa họp mặt, trò chuyện thẳng thắn với nhau, cùng nhau làm rõ những điều khiến chồng em không tin tưởng vào tình bạn và tình yêu.

Trong khi thực hiện tất cả những điều đó, Hạnh Dung nghĩ, quan trọng nhất là em phải giữ được tinh thần của mình: nhẹ nhàng, bình tĩnh, thậm chí thỉnh thoảng có thể hài hước, vui vẻ, để chồng thấy rằng mình nhìn những nghi ngờ của anh với con mắt rất... ngạc nhiên, buồn cười: "Sao anh có thể nghĩ như thế về em?". Đừng tự ái, tức giận, cãi cọ hay im lặng. Hãy kiên nhẫn, nhẹ nhàng và lý lẽ, em nhé.

Cuối cùng thì, hãy nói về lòng tin với chồng, nếu mọi cố gắng của em không có tác dụng. Hãy nói rõ với chồng rằng nếu không có lòng tin vào nhau, nghĩa là không có tình yêu và không thể hạnh phúc bên nhau được. Tùy anh ấy lựa chọn, vậy thôi.

Theo phụ nữ TPHCM