Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Em là giáo viên dạy cao đẳng, 34 tuổi, có con gái 8 tuổi. Ngoài giờ, buổi tối em có dạy thêm tiếng Anh. Chỉ có 2 mẹ con với nhau nên thỉnh thoảng em đón con, cho bé ăn rồi chở bé theo đến nơi dạy. Bé ngồi học, đợi em hết giờ dạy rồi mẹ con mới về nhà.

Thời gian vừa qua, em dạy một lớp văn bằng 2, buổi tối, học viên có nhiều người lớn tuổi hơn em. Trong số đó có một anh có ý muốn quen, nhưng em không có cảm tình vì anh này học rất kém, tướng mạo cũng thô và nhất là cách nói chuyện rất vô duyên.

Anh ta làm kinh doanh, chắc nghĩ mình có nhiều tiền và em sống một mình cần tiền khát tình, nên nói chuyện trắng trợn lắm. Anh ta nhắn tin gạ tình em, nói muốn bao em, gửi hình ảnh nhà cửa, xe cộ của anh ta, còn gửi hình nhạy cảm nữa.

Vì không muốn mọi người ở chỗ làm nghĩ này kia nên em cố né, giờ giải lao em cũng ngồi yên trong phòng học đông người, không để anh ta tiếp cận. Vậy mà hôm rồi cũng có người lên tận nơi đánh ghen, mà phải chi là vợ anh ta còn dễ hiểu, đằng này là một chị cũng chỉ bồ bịch.

Chuyện chưa đến nỗi ồn ào, nhưng làm em rất mệt mỏi. Mấy nay em lục lại chiếc nhẫn cưới cũ, đeo vô tay đi làm, tỏ ý là em có người yêu xa rồi, sắp cưới. Anh ta vẫn đứng trước cổng trung tâm chặn xe em, đón đường 2 mẹ con, nói thấy mẹ con em khó khăn, muốn giúp đỡ.

Trong lớp, nghe nói anh ta ba hoa việc tán em, bịa đặt nhiều chuyện. Em rất khó xử với kiểu người này, cũng có phần sợ hãi nữa, vì em đi làm tối về có một mình, đường xa.

Tuần trước, lớp tổ chức liên hoan, em cáo lỗi không đi, anh ta nói oang oang giữa lớp: bỏ chồng rồi mà, về nhà chi, đi chơi cho vui với anh em. Em thật không biết làm sao để cắt cái đuôi này và giữ được chỗ làm, yên ổn nuôi con.

Ngọc Thạch (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Em Ngọc Thạch thân mến, 

Trường hợp của em gọi chính xác là bị quấy rối, gạ gẫm tình dục. Các mẹ đơn thân hay gặp phải tình trạng này. Trong mắt đám đàn ông ham của lạ, các mẹ đơn thân không bị ràng buộc là một mục tiêu dễ nhắm, một bông hoa dễ hái. Họ nghĩ dưới áp lực của cuộc sống một mình, khó khăn tài chính, mẹ đơn thân sẽ dễ chấp nhận mối quan hệ mới.

Mặt khác, phụ nữ vốn yếu đuối, khi làm mẹ một mình còn yếu đuối hơn, lại sợ điều tiếng, ít ai dám phản kháng. Có thể thấy điều này khi anh học viên kia cứ vậy làm tới, bất chấp em đã tỏ ý không muốn quen biết gì.

Cách tốt nhất là hãy chứng minh đều ngược lại: em không sợ, em thể hiện quan điểm, thái độ của mình một cách dứt khoát và rõ ràng. Đeo chiếc nhẫn cưới cũ là tốt, nhưng phần nào vẫn là thụ động.

Em là giáo viên đang thực hiện trách nhiệm của mình trên lớp, em cần phải được tôn trọng đúng vị trí và công việc của mình. Em hãy tập hợp những bằng chứng quấy rối (tin nhắn, hình ảnh, video), rồi trò chuyện nghiêm túc với cấp quản lý, đề nghị trung tâm sắp xếp chuyển lớp hoặc can thiệp nếu cần thiết.

Em cũng có thể trả lời thẳng thắn với anh học viên, nói rõ mình tôn trọng tình cảm của anh ta, nhưng hiện tại muốn tập trung vào công việc và nuôi con, không có ý định xây dựng mối quan hệ mới. 

Đi làm buổi tối, đưa con gái theo đến chỗ làm… không phải không có những rủi ro mà chuyện anh học viên kia chỉ là ví dụ đơn lẻ. Em nên thu xếp lại cuộc sống và công việc, dành thời giờ và không gian phù hợp cho con gái.

Đôi khi phải chấp nhận khó khăn, giải quyết cho trọn vẹn từ lo liệu kinh tế đến nuôi dạy con, chấp nhận giai đoạn này đặt sự an toàn của 2 mẹ con lên cao nhất.

Đơn thân không phải là tình trạng kéo dài vĩnh viễn. Đến lúc nào đó, mình sẽ có điều kiện tốt hơn để sắp xếp cuộc sống. Mình giải quyết việc này không chỉ bằng cách đối phó, tránh né anh học viên kia, mà theo hướng mở rộng tìm những cơ hội khác để làm việc, kết bạn. Chúc em vững vàng và thành công.  

Theo phụ nữ TPHCM