Theo thống kê từ nhiều nước, khoảng 70% đơn ly hôn ngày nay do phụ nữ chủ động. Nhiều nhà khoa học đã cố lý giải hiện tượng này và dưới đây là những phát hiện ban đầu, cho thấy vì sao đàn ông lại khó làm một ông chồng thành công:

Đàn ông không coi việc gia đình là việc của mình

leftcenterrightdel
 Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Có những ông điều hành được cả một đơn vị lớn, nhưng lại không điều khiển được gia đình nhỏ bé của mình. Chẳng phải vì họ kém tài hay không có khả năng mà vì họ không coi đó là việc của họ. Họ đẩy hết trách nhiệm sang cho vợ. Bây giờ, bạn hãy nghĩ khác đi, bất kể bạn là ai, đàn ông phải là trụ cột của gia đình.

Không hiểu vợ

Bạn phải biết vợ bạn muốn gì. Nên nhớ rằng, có những điều đàn ông không coi trọng lắm thì vợ lại rất mong muốn. Như tặng hoa chẳng hạn. Khi đời sống càng cao, nhu cầu của con người càng đa dạng, nhất là đời sống tình cảm, tinh thần. Không ít ông tưởng cứ có tiền là giải quyết được hết nên có anh hỏi vợ: "Con cái học trường chuyên, nhà cao cửa rộng, xe cộ đủ hết, không hiểu em còn muốn gì?".

Xin thưa, cái họ thiếu là tình yêu, là độ lãng mạn cần có của chồng. Nếu hiểu vợ, bạn cần biết điều phụ nữ cần nhất không phải chỉ những thứ mua được bằng tiền mà là bạn hãy thể hiện thế nào để vợ cảm thấy mình luôn được chồng yêu.    

Ra khỏi nhà quá nhiều   

Hầu hết các cuộc hôn nhân bắt đầu lạnh nhạt chỉ vì ngày nay đàn ông ra khỏi nhà quá nhiều. Lẽ ra, với sự phát triển của công nghệ thông tin, ngồi ở nhà có thể kết nối được với khắp thế giới thì đàn ông phải ít đi khỏi nhà hơn mới đúng chứ. Nhưng đa số đàn ông ngày nay kết hôn muộn, họ đã quen sống cuộc đời tự do “muốn làm gì thì làm, đi đâu cũng được”. Muốn vợ chồng hạnh phúc, bạn hãy từ bỏ thói quen sống như người độc thân. Nếu bạn cứ đi biền biệt kể cả ngày nghỉ thì bạn lấy vợ làm gì? 

Khi vợ nói, chồng nên lắng nghe

Trong cuộc sống gia đình, trung bình vợ sử dụng ngôn ngữ nhiều hơn chồng gấp 3 lần. Đàn ông nói nhiều ở nơi làm việc nên về nhà họ ít nói cũng phải thôi; nhưng khi vợ nói, bạn hãy ngồi yên nghe. Hãy cất điện thoại và đặt tờ báo xuống. Thỉnh thoảng, hãy nhắc lại một câu để chứng tỏ mình vẫn nghe. Hãy để cho vợ nói, vì với phụ nữ, nói là để giải tỏa. Nhiều khi bà vợ chỉ cần chồng lắng nghe chứ không cần lời khuyên. Phụ nữ ngày nay cần người chồng có đôi tai tốt và cái miệng biết khen, chứ không cần một ông chồng giỏi “dạy vợ”.

Tưởng phòng the chỉ cần khỏe là được

Khảo sát của Kinsey (thước đo Kinsey là thang đo dùng để xác định thiên hướng tình dục của con người) cho biết tình dục chiếm khoảng 50% hạnh phúc lứa đôi. Người chồng thời nay phải biết cách làm thế nào để vợ hài lòng chứ không phải chỉ cần mình hài lòng. Muốn như thế, bạn phải có kiến thức về nghệ thuật phòng the. Dù bạn có bằng cấp cao đến đâu vẫn có thể là người “thất học” trong chốn phòng the, nếu không chịu học hỏi từ các kiến thức chuyên môn, qua sách báo và nhất là từ vợ, vì mỗi người có những sở thích riêngkhông giống nhau.

Ai làm phần việc người nấy 

Đa số đàn ông coi hôn nhân như việc xây dựng một tuyến đường hầm - ai làm phần việc người ấy từ 2 đầu tất sẽ gặp nhau ở giữa. Nhưng đó không phải cách làm việc cho hạnh phúc gia đình. Cả 2 phải làm cùng nhau từ đầu này đến đầu kia. Vừa làm vừa trò chuyện, vừa quan tâm giúp đỡ nhau, thế mới là vợ chồng. 

Theo phụ nữ TPHCM