Ảnh minh hoạ

Mẹ chịu thương chịu khó, chịu nhiều vất vả để chăm lo cho gia đình, kể cả khi bố tôi còn sống. Nhà tôi thuộc dạng trung bình, mẹ nuôi chị em tôi ăn học và vẫn có của để dành. Chính vì thế tôi rất thương mẹ, phụ giúp mẹ bán hàng và làm việc nhà từ khi là học sinh. Khi là sinh viên, tôi cũng về nhà đều đặn mỗi cuối tuần để gần gũi gia đình.

Về chuyện tình cảm của mẹ, tôi không ý kiến gì, luôn mong muốn mẹ được vui vẻ và hạnh phúc. Khoảng một năm nay, mẹ có quen một vài người, tôi biết nhưng ít khi nhắc đến vì muốn mẹ thoải mái và cũng tin tưởng mẹ. Sau đó thấy họ không phù hợp nên mẹ đã chấm dứt. Gần đây, mẹ có ý với một bác đã bỏ vợ ở xóm bên, tôi chưa từng tiếp xúc với người này. Chuyện sẽ chẳng có gì cho đến khi tôi nghe được một số điều không hay về bác từ chính người thân của mình, cụ thể họ nói ngày xưa bác ham mê cờ bạc. Tôi bắt đầu thấy lo lắng vì chắc chắn mẹ cũng biết điều này mà sao lại vẫn quen. Tôi đã tâm sự và hỏi chuyện, góp ý cho mẹ, sợ mẹ sẽ bị bác lừa dối và lợi dụng tình cảm. Khác so với suy nghĩ của tôi, mẹ không những phủ nhận những điều tôi nói mà còn liên tục nói tốt, rằng bác ấy đã thay đổi. Mẹ còn nói tôi chưa đủ lớn để hiểu chuyện và mẹ biết sẽ phải làm gì.

Từ hôm đó tôi để ý mẹ hơn, cuối tuần về tôi hỏi em trai và biết mẹ ra ngoài nhiều hơn vào buổi tối, thỉnh thoảng cả buổi trưa. Buổi tối mẹ thức rất muộn dù sáng hôm sau phải dậy sớm. Mẹ còn bắt em trai tôi ngủ phòng riêng bởi em bắt mẹ ngủ sớm nếu mẹ cứ nhắn tin điện thoại. Lần này tôi khó chịu ra mặt. Đỉnh điểm là khi biết có hôm mẹ đi từ tối đến 3h sáng mới về, tôi đã cãi với mẹ; hỏi lý do thì mẹ không nói và điều đấy làm cho tôi càng tức giận. Tôi nghĩ không có lý gì mẹ phải giấu nếu nó chính đáng, kể cả chuyện về nhu cầu sinh lý tôi cũng chấp nhận được. Mẹ giấu khiến tôi nghĩ ra đủ thứ tồi tệ, rằng mẹ đã quá si mê người đó và bị lợi dụng rồi dẫn vào xới đỏ đen. Không biết mẹ đã đưa cho bác ấy bao nhiêu tiền.

Tôi chưa hết stress thì đến ngày giỗ bố vài hôm trước, mẹ công khai và xin phép người thân trong gia đình được chính thức qua lại tìm hiểu bác ấy. Các bác và cô chú tôi biết bác có quá khứ như vậy nên không muốn cho mẹ tìm hiểu. Có điều không ai dám góp ý thẳng vì sợ mẹ nghĩ mọi người áp đặt, chỉ dừng lại ở mức khuyên bảo. Tất cả áp lực lại dồn nén vào tôi, rằng chỉ có tôi mới có thể phản đối chuyện này vì mẹ sẽ không bao giờ bỏ hai chị em. Hiện tại tôi rất khó nghĩ, lòng rối bời, sợ những điều mình lo lắng là thật nhưng cũng không nỡ cấm đoán mẹ. Tôi vẫn còn lòng tin ở mẹ. Phải làm gì bây giờ? Liệu người đàn ông kia có thay đổi đúng như lời mẹ tôi nói?

Theo vnexpress