Một bà mẹ nói về cậu con trai luôn chỉn chu, ngăn nắp, tủ quần áo của cậu có 3 ngăn. Quần áo cậu xếp theo từng loại, chia thành 2 hàng. Ngăn quần riêng, áo riêng… xếp để dọc theo ngăn tủ. Khi cần chỉ rút lên, không bao giờ phải “bới” tìm quần áo. Cậu coi một clip có tựa đề Những cách làm cuộc sống dễ dàng hơn, thấy hay và bắt chước.

leftcenterrightdel
 Ảnh mang tính minh họa - Teksomolika

Tủ quần áo của cô chị thì khi cần tìm phải xáo tung lên. Có lúc cô vừa mở cửa tủ là quần áo bên trong ào xuống đất. Vội đi làm, cô dồn hết các thứ vào để tối về “tính” nhưng bà mẹ chẳng thấy cô “tính” bao giờ. 

Một anh chồng thuộc loại kỹ tính và khá chu đáo. Sống với nhau hơn 20 năm nhưng vợ anh chưa một ngày giặt quần áo chứ đừng nói chuyện xếp. Chị còn khoe với đồng nghiệp rằng, “cái máy giặt” nhà chị, chẳng những biết phơi quần áo cho thẳng thớm mà còn có chức năng xếp bỏ vào từng tủ cho mỗi người và ủi quần áo nữa.

Quan niệm của anh chồng, chỉ là việc vặt, quá sức đơn giản, làm cho vui mỗi cuối tuần. Anh thích công việc này và hạnh phúc khi “tận hưởng” thành quả của mình như nhìn những ngăn tủ quần áo của các thành viên trong gia đình gọn gàng, ngăn nắp, đâu ra đó; không ai vấp phải cảnh vội vàng, hấp tấp mỗi khi chọn trang phục đi ra ngoài. Theo ý anh, mọi thứ theo trật tự, sẵn sàng không chỉ là cảm giác nhẹ nhàng, hài lòng mà còn tạo hưng phấn trong làm việc. 

Có thể thấy, một nguyên tắc căn bản của sự ngăn nắp là dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy. Bất cứ ai cũng làm được điều này, nhưng có người cả đời không biết ngăn nắp là gì.

Thực ra, người không ngăn nắp hay ngăn nắp đều thấy cuộc sống bừa bộn hay ngăn nắp là điều bình thường và họ chấp nhận nó. Người ngăn nắp có cuộc sống chỉn chu và họ hài lòng vì điều đó; người quen lộn xộn họ thấy có xáo trộn thứ tự cũng là việc bình thường. Đôi khi, chính việc sắp xếp trật tự mới khiến họ thấy cuộc sống… nặng nề vì phải giữ sự trật tự đó. 

leftcenterrightdel
 Ảnh mang tính minh họa - FreePik

Một chị kể chuyện, chị thấy mọi thứ không có gì khó khăn nếu ngay từ đầu có sự chuẩn bị và sắp xếp cho ngăn nắp. Ví dụ như sách báo, tài liệu… ngăn nào ra ngăn đó. Theo ý chị, rất dễ dàng để tạo sự ngăn nắp nếu mọi thứ tuân theo một quy ước ngay từ đầu: kéo để đâu, dao để thế nào, cái lược, xâu chìa khóa cũng phải đúng vị trí, người dùng trước để lại đúng nơi quy định, không làm rối cho người dùng sau…

Nếu mọi người tuân theo thì cuộc sống nhẹ nhàng. Thế nhưng, người không ngăn nắp thì lại cho rằng chính quy ước ấy mới khiến cuộc sống nặng nề. 

Không ai giống ai về tính nết. Đời đa dạng vì có người này người kia. Mâu thuẫn cũng từ đó. Quan trọng là làm sao chấp nhận được nhau. Để thấy, mọi trật tự trong gia đình đều dựa vào nguyên tắc chung là tôn trọng nhau. Người này biết người kia không ngăn nắp để có cách “uốn nắn”, người bừa bãi biết tính người kia ngăn nắp cũng không thể tùy tiện làm ảnh hưởng đến cuộc sống chung.

Tối kị, đưa tính cách của người khác làm trò chế giễu hay than thở rằng bất hạnh khi phải “sống chung với lũ”. Biết tôn trọng nhau là nền tảng của sự ngăn nắp rồi. 

Theo phụ nữ TPHCM