Nhật ký 14/2

Người ta bảo con gái 34 tuổi là quá lứa lỡ thì... Những ai lo cho tôi thì nói "kiếm một đứa con đi, về già có người đỡ đần". Tôi cười xoà: "Bây giờ không có chồng thì chắc 40 tuổi cũng phải có chứ!".

leftcenterrightdel
 Tôi từng xem độc thân là đang có lỗi với thanh xuân (ảnh minh họa)

Nhật ký 14/3

Đến thời điểm này, tôi lựa chọn cô đơn. Tuy là không hạnh phúc, nhưng ít ra cũng không còn đau lòng. Không phải khóc, cũng không phải suy nghĩ về một ai đó quá nhiều.

Trái tim tôi không phải đã chai sạn mà chỉ là tôi ngại mở lòng. Tôi sợ lại tổn thương một lần nữa. Nên suy cho cùng, cô đơn lúc này là an toàn.

Nhật ký 13/4

Tôi lấy cuốn sách trên kệ ra đọc nốt những trang cuối. Tôi đã rất thích câu này bởi đó là suy nghĩ của tôi: “Cho đến lúc gặp được người tôi muốn gắn bó, tôi thấy sống một tôi tốt hơn việc ở cạnh một người tôi không yêu”.

Tôi sẽ độc thân cho đến khi có người đến và nói với tôi rằng: “Anh không có năng lực quay ngược lại quá khứ để chữa lành em, nhưng hãy để anh bù đắp tất cả cho em - bằng tất cả sự chân thành".

Thế nên, đừng ai hỏi “bao giờ lấy chồng” nữa nhé, tôi lười trả lời lắm.

Chuyện cổ tích hoàng tử công chúa thường kết bằng câu đầy mộng mơ, lãng mạn, viên mãn “và họ hạnh phúc mãi mãi về sau". Trong các tác phẩm văn học kinh điển hoặc tác phẩm điện ảnh kết chuyện “hạnh phúc mãi mãi về sau" cũng xảy ra sau khi cặp đôi trải qua những gian truân.

Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu “hạnh phúc mãi mãi về sau" không đến sau một tình yêu? Có lẽ khi đó, hạnh phúc cần được nhìn nhận theo cách riêng với mỗi người.

Ngày Valentine Đen 14/4 có nguồn gốc từ Hàn Quốc. Vào dịp này, các cô gái - chàng trai độc thân cùng nhau mặc đồ đen, ăn mì tương đen truyền thống như một cách tuyên bố với thế giới rằng, cuộc sống của người độc thân vẫn vui vẻ và hạnh phúc.

Rất dễ dàng để thấy xã hội có xu hướng đề cao hôn nhân hơn tình trạng độc thân. Nhìn lại lịch trong năm, ta thấy đầy ắp những thời điểm lễ tôn vinh tình yêu và gia đình như lễ tình nhân Valentine 14/2, Ngày gia đình Việt Nam 28/6, Ngày của bố; Ngày của mẹ; Ngày quốc tế thiếu nhi…

Vào những ngày này, là phụ nữ độc thân, nhìn bạn bè ai cũng lập gia đình, sinh con, mua nhà, xây dựng sự nghiệp với người bạn đời... tôi thường có cảm giác bị bỏ rơi.

Tôi cũng có đôi chút hoài nghi về bản thân: “Chiếc đồng hồ cuộc sống” của tôi chạy quá chậm so với mọi người? Liệu tôi có tụt lại phía sau những người khác không? Có điều gì sai với chính mình khi tôi độc thân?

Dù kết hôn không phải là giấc mơ của tôi (ít nhất là lúc này), nhưng đôi khi tôi vẫn thấy nhói đau trong lòng khi nghĩ liệu tôi có đang mắc lỗi với thanh xuân. Nhưng bên cạnh những cảm giác thoáng qua, tôi biết tôi đang ở chính xác vị trí mà tôi cần. Quan trọng nhất, tôi bình yên khi biết rằng chắc chắn sẽ có điều ý nghĩa ở phía trước mà tôi không bỏ lỡ. Tôi đã không cần băn khoăn, thỏa hiệp bằng cách vội vàng kiếm tìm một ai đó.

leftcenterrightdel
 Giờ đây, tôi thấy độc thân chính là món quà cho bản thân và cho những người, những điều tôi quan tâm (ảnh minh họa)

Chúng ta liệu có được thể theo đuổi ước mơ và đam mê nếu kết hôn hay đang trong một mối quan hệ với ai đó hay không?

Câu trả lời là có. Khả năng theo đuổi ước mơ của bạn hoàn toàn không phụ thuộc vào tình trạng hôn nhân, nhưng trên thực tế, tình trạng độc thân mang lại một khoảng thời gian dư dả để bạn theo đuổi những ước mơ toàn tâm toàn ý. Đó là một lợi thế để bạn tập trung, tự do phát triển và có thể mở cánh cửa dẫn đến một đời sống khác.

Trước hết, độc thân là lời mời hấp dẫn để ta có nhiều thời gian tìm hiểu thêm về bản thân, để hiểu rõ hơn về điểm mạnh và điểm yếu của mình, để phát triển tính cách và hiểu các giá trị ở mức độ sâu sắc hơn. Đó là món quà quý báu.

Tình trạng độc thân mang đến cơ hội tập trung hoàn toàn vào những điều, những đối tượng mà bạn quan tâm như bố mẹ, anh chị em, bạn bè, hội nhóm, câu lạc bộ sức khỏe, du lịch hoặc hội nhóm hoạt động vì cộng đồng như môi trường, năng lượng, tài nguyên, hòa bình, y tế...

Tôi thường nghĩ vui rằng, thế giới đang rất cần được phục hồi và rất cần những người độc thân dư dả thời gian và nhiều đam mê. Vậy thì, tình trạng độc thân của những người như tôi khác chi món quà dành cho xã hội và thế giới? Tôi trân trọng giai đoạn này của cuộc đời để đầu tư sâu sắc vào bản thân và những điều tôi quan tâm.

Khi quan niệm về sự độc thân được mở ra theo hướng tích cực, tôi thấy tôi và những người độc thân khác xứng đáng mở tiệc ăn mừng. Những điều trước đây đã từng mang lại quá nhiều muộn phiền giờ lại trở thành lối thoát của hy vọng và niềm vui.

Nhật ký 14/4

Hôm nay là ngày Valentine Đen, tôi - một phụ nữ độc thân cảm nhận được cuộc sống hạnh phúc và trân trọng khoảng thời gian khi “chưa thuộc về ai”. Nếu tôi khoẻ, sống chan hòa trong tình yêu thương, thoải mái với công việc tôi đang làm, cảm thấy có ích cho cộng đồng vậy thì tôi đâu có "lỡ thì" - tức đâu bỏ lỡ cái thời - nào đâu nhỉ?

Cho dù đó là thời điểm nào, 1 năm - 2 năm - 3 năm - hay 5 năm nữa, tôi vẫn hy vọng mình sẽ yêu ai đó bằng cảm xúc chân thành chứ không phải vội vàng lên tàu vì nghĩ rằng đó là chuyến cuối cùng. Nơi tôi đang đứng vẫn mang cho tôi sự hài lòng và “chiếc đồng hồ cuộc sống" của tôi dẫu chạy chậm nhưng mỗi phút giây trôi qua đều giá trị.

Theo phụ nữ TPHCM