Tại văn phòng tham vấn hôn nhân Hồn Việt, tôi đã gặp rất nhiều ca khủng hoảng hôn nhân, trên bờ vực ly hôn cũng từ lý do ngoại tình. 70% các bà vợ đến tìm giải pháp cho cuộc hôn nhân đã vãn hồi, mặc dù con số các anh chồng đến tư vấn về việc ngoại tình của vợ cũng đã bắt đầu tăng từ nhiều năm nay, chiếm khoảng 25%.   

Nói đến ngoại tình đa số sẽ cho rằng do đời sống tình dục của cả hai không còn tốt đẹp, một trong hai hoặc cả hai không còn đáp ứng được nhu cầu tình dục cho nhau. Tuy nhiên không phải tình dục hoàn toàn là nguyên nhân ngoại tình.   

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Là nhà tâm lý, tham vấn trị liệu cho các cặp đôi, tôi nhận thấy việc ngoại tình xảy ra từ rất nhiều nguyên nhân: 

Mất kết nối với chính mình: Con người ngày nay quá bận rộn nên không có thời gian sống cho chính mình, mất kết nối với bản thân làm người ta dễ rơi vào cô đơn, yếu đuối nên sẽ có khuynh hướng đi tìm kiếm sự nương tựa, ấm áp bên ngoài ở người tình.

Cô đơn trong hôn nhân: Người vợ/chồng tuột cảm xúc khi họ chịu đựng sự cô đơn trong chính cuộc hôn nhân của mình, do người phối ngẫu vô tâm, vô trách nhiệm, không thấu hiểu, không sẻ chia, sinh sự khinh lờn, hết tôn trọng; không vun bồi cảm xúc cho cả hai, nên cảm xúc cạn kiệt, sinh nhàm chán.   

Tình yêu không còn: Tâm lý học cho rằng bản chất của tình yêu là cảm xúc, mà cảm xúc thì không bền vững. Nó đến rồi lại đi, có rồi sẽ mất. Chính vì yếu tố cảm xúc rất khó nuôi dưỡng nên các cặp đôi phải ý thức duy trì cảm xúc.

Tác động của mạng xã hội: Internet đã biến đổi sâu sắc cách thức giao tiếp và kết nối của con người, người ta có nhiều kênh giao tiếp hơn, cơ hội tìm kiếm và gặp gỡ người khác tăng cao. Vì thế, cơ hội ngoại tình cũng nhiều hơn.

Nghiện cảm xúc tình dục ngoài hôn nhân: Tình dục khi ngoại tình thường thú vị hơn. Đây là một sự thật mà các cặp đôi không muốn nghe. Tình dục khi ngoại tình luôn thú vị hơn, cảm giác phiêu lưu mạo hiểm này chỉ xuất hiện trong tình trạng ngoại tình. Sự tăng cao adrenaline khi quan hệ tình dục với một người mới, cộng với sự sợ hãi bị bắt quả tang làm tăng hưng phấn tình dục lên cao, mà điều đó không thể xuất hiện ở mối quan hệ tình dục lâu dài. Đó là lý do người ta hay khuyên các bà vợ/ông chồng phải mở lòng học hỏi, luôn làm mới mình trong đời sống tình dục.

Với hơn 20 năm tham vấn hôn nhân, tôi thấy những cuộc hôn nhân có bóng dáng ngoại tình thường có tỷ lệ ly hôn rất cao.

Con số khoảng 90% theo một khảo sát trên mạng, tôi cho là khá xác thực. Điều này liên quan đến niềm tin cho rằng tình yêu hôn nhân là điều rất riêng tư, nó thiêng liêng vì là mối quan hệ thân mật mang tính độc chiếm, không thể sẻ chia. Niềm tin này khiến cho người trong cuộc khó giữ bình tĩnh và kiên nhẫn để vượt qua cơn say nắng của bạn đời. 

Ảnh mang tính minh họa - JCOMP
Ảnh mang tính minh họa - JCOMP

Hậu quả của ngoại tình thường gây tổn thương sâu sắc người bạn đời, gây bế tắc và “phá sản” hôn nhân. Ngoài ra, ngoại tình còn tạo sự nghi ngờ, mất niềm tin, buông xuôi việc kiếm tiền cho gia đình, kinh tế sẽ vì đó mà suy sụp.

Ngoại tình khi vỡ lở còn gây sang chấn tâm lý cho các con. Con cái sẽ hư hỏng, sẽ mất niềm tin vào cha mẹ khi gia đình đối mặt với ly hôn. 

Ngoại tình là câu chuyện của cảm xúc, của nhu cầu, của lòng ham muốn, của bản năng, của sự phiêu lưu mạo hiểm, nó kích hoạt sự hứng thú, tò mò và khám phá, những điều mà con người rất dễ nghiện… Còn luật pháp là về sự áp đặt của lý trí nhằm giữ trật tự xã hội, bảo vệ quyền lợi cho con trẻ, cho gia đình, hạn chế rủi ro cho hôn nhân.

Để hạn chế ngoại tình, người trong cuộc phải làm sao đáp ứng nhu cầu tâm lý cho nhau, mà tâm lý con người thì luôn thay đổi và phát triển theo thời gian, dòng đời, lứa tuổi.

Do đó, bước vào đời sống hôn nhân bắt buộc chúng ta phải học hỏi để thích nghi sự thay đổi của nhau, phải đọc hiểu được những nhu cầu tâm lý nhằm thỏa mãn đời sống cảm xúc, nội tâm của đối phương. 

Theo phụ nữ TPHCM