Cách đây hơn một tuần, bạn tôi có nhắn: “Biết tin gì chưa? Nhỏ Ánh bồ cũ của chồng bà chuẩn bị đi nước ngoài đấy”.

Tôi bình thản: “Thì sao đâu, anh Thắng không liên lạc lâu rồi”.

“Trời, mấy nay con nhỏ đăng bài kiểu thả thính um sùm trên mạng, nên tớ mới nghi”.

Tôi nghe đến đó thì có phần thấp thỏm. Ánh là người yêu cũ của chồng tôi, mối tình cũng phải mấy năm trời, từ hồi chồng tôi còn là một cậu sinh viên chưa có gì trong tay. Sau này tôi cũng chỉ biết anh chủ động rời bỏ, còn lý do đằng sau tôi không rõ.

leftcenterrightdel
 Tin nhắn khiến tôi hoang mang và lo sợ gia đình mình tan vỡ (ảnh minh họa)

Nhưng chồng tôi đã rất lâu không nhắc gì tới Ánh. Tôi chỉ nghe qua bạn bè, vì theo lời họ, trong quá khứ chồng tôi từng rất mê cô gái này. Ánh xinh, cao ráo, trắng trẻo, nói chuyện rất ngọt. Tôi biết điều ấy là do có lần vào trang cá nhân tò mò xem thử. So với Ánh, tôi không xinh bằng. Nếu Ánh sôi nổi, hoạt bát, năng động bao nhiêu thì tôi có phần hướng nội, trầm tính bấy nhiêu.

Lúc đi cà phê về, tôi cứ mãi nhớ lời cô bạn dặn "về nhớ để ý chồng". Vì hôm trước có người mách rằng Ánh nửa đùa nửa thật trong một cuộc nhậu rằng nhất định sẽ gặp Thắng - chồng tôi một lần nữa trước khi đi định cư.

Tôi quan sát chồng, không thấy anh có biểu hiện gì khác thường. Anh vẫn về nhà đúng giờ như thường lệ, mọi sinh hoạt không có gì xáo trộn. Nhưng trong điện thoại anh có tin nhắn từ số lạ: "Gặp em một lần, chỗ ngày xưa được không?"

Tin nhắn khiến tôi vừa sốc vừa giận. Cô ta biết thừa anh đã có vợ con đuề huề nhưng vẫn muốn gặp lại tình xưa.

Về phía chồng tôi, anh im lặng. Tôi đã len lỏi niềm vui khi thấy anh không phản hồi. Vậy mà đến tối, khi cầm đến điện thoại chồng, tôi thấy anh đã trả lời một chữ “ừ” ngắn gọn. Tin nhắn của Ánh đã bị xóa, nhưng số của cô, tâm trí tôi đã thuộc làu - chính là cái số mà anh nhắn lại chữ "ừ" chẳng đầu chẳng cuối.

Lòng tôi hoang mang, rối bời. Ngay lúc ấy, tôi tưởng tượng ra nhiều thứ, nếu họ gặp nhau và nếu mọi chuyện đi xa hơn là một cuộc tâm sự, trò chuyện tạm biệt thì tôi thật không biết mình sẽ phải làm như thế nào. Những ý nghĩ ấy cứ đeo bám tôi suốt 2 ngày trước khi cuộc hẹn diễn ra.

Đến ngày họ hẹn nhau, anh báo với tôi rằng có hẹn với đối tác. Tôi thấy nghẹn đắng trong cổ họng, cuối cùng thì anh cũng chọn cách nói dối vợ.

Ánh ngồi chờ ở một quán cá phê, cô ấy đã chọn nơi kín đáo nhất để chờ chồng tôi. Tôi ngồi riêng ở phía sau, khuất tầm mắt cả 2 người, cố gắng kiên nhẫn xem họ sẽ làm những gì. Khi chồng tôi vừa tới, Ánh vui vẻ đón chào, tôi còn nghe rõ câu cô ấy nói: “Đã mấy năm rồi em không gặp được anh”.

leftcenterrightdel
 Cô ấy chủ động hẹn gặp chồng tôi (ảnh minh họa)

Cuộc gặp không quá lâu và cũng không có những màn ôm ấp như tôi tưởng tượng. Ánh nói lời xin lỗi, rằng năm đó đã phụ anh, đã vội chọn một người đàn ông khác. Chồng tôi chỉ cười, ngồi nói vài câu bâng quơ, tâm sự chuyện gia đình và bất ngờ nhất là cuối cùng anh đưa ra trước mặt Ánh một khoản tiền.

- Anh đã tính không gặp em và cũng không còn duyên nợ gì nữa. Nhưng nghĩ lại, năm đó anh còn khoản tiền này chưa thể gửi đến em. Số tiền 2 đứa hùn hạp, dự định lo cho tương lai, sau này em để lại hết cho anh vì em đi theo Tuấn. Giờ anh phải có trách nhiệm đưa lại, chúc em sau này nhiều thuận lợi. Tụi mình đều đã có những hạnh phúc riêng và không còn ghét bỏ, vương nợ gì nhau nữa.

Ánh có vẻ bất ngờ, im lặng một lúc lâu. Chồng tôi cầm tiền, đẩy sát vào tay Ánh, rồi anh nói phải về sớm. Sau khi anh đi, tôi vẫn còn bất ngờ. Hóa ra anh gặp tình cũ lần này là để trả hết những nợ nần năm xưa.

Tôi cũng chẳng biết nên buồn hay nên vui, chỉ thấy lòng mình rối bời. Thì ra họ đã từng vun vén cho tương lai nhiều như thế, và tôi đã hiểu vì sao chồng mình lạnh tanh, không còn muốn nhắc đến Ánh trước những người quen. Anh hẳn đã từng đặt rất nhiều hi vọng, niềm tin vào cuộc tình năm đó. Nhưng giờ đây, tôi càng thấy chồng mình đã làm đúng, anh sòng phẳng, rõ ràng và không làm gì có lỗi với gia đình hiện tại.

Trước cuộc hẹn, tôi cứ nghĩ lần này cuộc hôn nhân của chúng tôi sẽ tan nát, nhưng bây giờ, tôi có thể vững tin. Nhờ cuộc hẹn, tôi mới hiểu hơn về chồng và quá khứ của anh. Còn với Ánh, có lẽ bây giờ cô ấy sẽ tôn trọng chồng tôi hơn nữa.

Theo phụ nữ TPHCM