Cô Hạnh Dung kính mến,

Cháu và bạn trai quen nhau đã được 3 năm, dự tính năm sau sẽ làm đám cưới, sau khi anh lấy bằng thạc sĩ. Anh là con của mẹ đơn thân, mẹ anh là giám đốc một công ty du lịch khá lớn.

Cháu rất thần tượng mẹ anh. Bà giỏi giang, một mình tạo dựng sự nghiệp từ 2 bàn tay trắng. Đến giờ, bà đã có 3 căn nhà, xe hơi và nhất là vị trí xã hội được nể trọng.

Người yêu cháu rất tự hào và hãnh diện về mẹ mình. Anh thường ca ngợi mẹ và nhất nhất làm theo lời mẹ, vì anh khẳng định mẹ là người bản lĩnh, quyết đoán, ít khi làm gì sai.

Thế nhưng cháu hơi ngạc nhiên là thấy anh ít nói về bố. Cháu hỏi thì anh trả lời thời trẻ, bố từng đối xử rất tệ với mẹ. Đến khi ly hôn, ông không còn quan tâm gì đến mẹ con anh, và có nhiều mối quan hệ phức tạp. Nên từ bé anh và bố đã không qua lại nữa.

Khi nghe anh nói, cháu hết sức ngạc nhiên và thất vọng. Gia đình cháu hạnh phúc, ba má cháu yêu thương nhau rất nhiều, cháu không thể hình dung một gia đình theo kiểu khác đi. Và cũng không biết ba má cháu có chấp nhận gia đình bạn trai phức tạp như vậy không.

Khi cháu nói với người yêu điều cháu lo lắng, thì anh thản nhiên trả lời vậy em cứ nói với gia đình em là ba anh chết rồi. Từ lâu anh cũng coi ông ấy như đã mất. Câu nói của người yêu khiến cháu gai cả người, không biết trả lời ra sao.

Bây giờ cháu rất hoang mang và bối rối, không biết có nên nói sự thực về bố của anh với ba má cháu? Liệu ba má cháu có chấp nhận gia đình anh không? Cháu đoán là ba má cháu sẽ nói: sợ cha nào con nấy.

Ngay cả nếu không nói với ba má, bản thân cháu cũng phân vân chuyện gia đình anh phức tạp như vậy, sau này liệu có xảy ra chuyện gì không?

Dù sao cũng là người cha, đâu thể nói "coi như chết rồi" là xong. Rồi sẽ đến lúc người ấy già yếu, không nơi nương tựa. Liệu cháu có phải là người đeo giùm chồng cái gánh nặng ấy không?

Cháu kính xin cô Hạnh Dung cho cháu lời khuyên.

Vân Hạ

Cháu Vân Hạ thân mến,

Chắc chắn một điều là Hạnh Dung không bao giờ khuyên bất cứ ai giấu giếm hay đối trá điều gì dù là với ý đồ thế nào.

Trong các vấn đề quan trọng của gia đình, nguyên tắc trung thực, đàng hoàng, thẳng thắn càng phải được tuân thủ và tôn trọng.

Tuy nhiên, để nói ra một điều gì đó hết sức khó khăn và có thể gây nên những điều bất lợi, thì chúng ta cần phải hiểu rõ vấn đề đó và tự tin thật sự vào những quan điểm, lý lẽ... của mình với điều đó.

Có thể ba má em sẽ có những phản đối như em lo xa, nhưng cũng có thể không nếu em và người yêu chứng minh được tư cách đạo đức và tình cảm của các em dành cho nhau.

Nếu lý luận xuôi, như ba má em có thể nói, về việc "cha nào con nấy", thì em cũng có thể lý luận ngược, là một đứa trẻ từng bị tổn thương sẽ biết đường để tránh, để không lặp lại sai lầm mà người cha đã mắc phải.

Trước tiên, với tư cách là vợ sắp cưới, là người thân yêu quan trọng của cuộc đời bạn trai, em hãy thử trò chuyện, tìm hiểu kỹ hay có những lời khuyên tốt đối với bạn, nhằm hướng tới hóa giải những căng thẳng, oán giận giữa bạn trai em và bố của anh ấy.

Lý luận duy nhất em có thể dựa vào là mối quan hệ huyết thống không bao giờ có thể chối bỏ được hoàn toàn, và mâu thuẫn giữa bố mẹ là việc của bố mẹ, một người con vẫn cần có những sự quan tâm và tôn trọng người đã sinh ra mình, dù chỉ ở khía cạnh "cộng sinh".

Những oán giận của mẹ anh là cảm xúc của riêng bà. Và nó có thể xuất phát từ nhiều lý do. Nhưng quan trọng là nó đang gây ảnh hưởng tới anh, định hướng cảm xúc và cách cư xử của anh với bố anh. Điều đó là không hoàn toàn chính xác.

Mối quan hệ của cha con cần được xây dựng trên nền tảng khác, ràng buộc khác và quy tắc khác. Việc họ hóa giải được những cảm xúc xấu sẽ giúp họ có được sự thanh thản và nhẹ nhàng với quá khứ, để có một tương lai đẹp hơn.

Theo phụ nữ TPHCM