Chị Hạnh Dung thân mến,

Bạn trai em đã từng ly hôn. Hồi mới bắt đầu yêu, em quyết định không đào sâu vào Facebook của anh vì biết bản thân sẽ không thoải mái khi thấy những hình ảnh về gia đình cũ của anh.

Dạo gần đây, anh có về ra mắt nhà em. Anh em và bố mẹ em sau đó có tìm hiểu thêm về anh qua Facebook. Mọi người rất lo lắng vì những hình ảnh anh đăng tải lên Facebook là một gia đình rất hạnh phúc.

Những người đàn ông mà em biết cũng không đăng nhiều hình ảnh về gia đình của mình lên mạng như anh. Anh, vợ anh và con trai có rất nhiều hình chung, tình cảm.

Sau đó em cũng tò mò vào xem. Mặc dù lúc mới yêu, em đã nhắc anh để chế độ riêng tư phần lớn rồi. Nhưng bây giờ em lại mượn điện thoại của anh để xem. Em đã rất hoang mang, bọn em cãi nhau.

Em hỏi anh có yêu em thật không? Anh nói việc anh làm cho mối quan hệ của hai đứa là những việc anh chưa bao giờ nghiêm túc đến thế, và anh thấy thất vọng khi em không tin tưởng là anh yêu em nhiều thế nào.

Anh nói chẳng có ai lại đăng những vấn đề người ta gặp phải lên mạng cả. Gia đình anh tan vỡ vì vợ chồng không chung tiếng nói, không còn yêu và tôn trọng nhau, và anh nghĩ anh không phải là người thay đổi trước.

Anh nói anh biết việc yêu anh với em không phải dễ dàng, nhưng dăm bữa nửa tháng em lại chất vấn anh về chuyện cũ, giống như đang dày vò anh và anh mang tội vậy. Nhưng em phải làm sao đây chị ơi? Làm sao để có thể rộng lòng thấu hiểu những điều anh nói, khi những hình ảnh gia đình nhỏ của anh cứ mãi trong tâm trí.

Sau ly hôn, anh sống khép kín hơn trên mạng, và vì thế mối quan hệ của tụi em anh cũng không đăng gì. Mặc dù ngoài đời anh rất tự hào về em, thường mang em đi khoe khắp bạn bè, người thân.

Cũng có lần em muốn anh đăng ảnh hai đứa lên mạng, anh cũng up story. Anh bảo anh phải làm gì để em tin, anh sẽ làm. Nhưng chính em cũng không biết phải làm sao cho mình thoải mái nữa. Em cũng không muốn mối quan hệ của bọn em rầm rộ trên Facebook.

Chị cho em lời khuyên với ạ, và em không hiểu sao người đàn ông khoe hạnh phúc gia đình nhiều trên mạng lại ly hôn?

Kim Chi

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Kim Chi thân mến,

Trong câu chuyện này, Hạnh Dung thông cảm cả cho tâm trạng của em, lẫn tâm trạng của người yêu em. Ai cũng có cái khó của mình.

Bất cứ người con gái nào ở vào hoàn cảnh em cũng thấy khó chịu và khó xử. Mình mình biết thôi, bao dung thôi với quá khứ của người yêu - nhất là khi quá khứ đó không chỉ đơn giản là tình yêu, mà là cả một gia đình nhỏ, có vợ, có con - cũng đã là một sự cố gắng. Đây lại còn có cả gia đình mình vào nhận xét, nghi ngờ... thậm chí chất vấn mình... Khó mà bình thản được.

Nhưng tâm trạng của bạn trai em cũng chẳng phải là nhẹ nhàng gì. Người trân trọng tình yêu, hôn nhân như anh ấy thể hiện, chắc chắn sẽ phải có nhiều nỗi đau, nỗi day dứt về một hạnh phúc đã qua. Anh ấy đã dành nhiều tình yêu thương, sức lực cho hạnh phúc đó, và sự tan vỡ ấy là một vết thương.

Nếu như đó chỉ là một tình yêu, người ta có thể quên được, cũng đã khó khăn. Huống hồ giữa họ còn có con cái. Kỷ niệm về những giây phút hạnh phúc cùng con không phải muốn xóa là xóa được, như những bức hình trên Facebook. Nó đã thành một góc riêng phải vĩnh viễn chấp nhận, vĩnh viễn yêu thương, vĩnh viễn bảo vệ nó.

Nhưng tất cả những điều đó là một góc riêng. Nó không liên quan gì đến tình cảm của anh ấy dành cho em hiện tại. Và tình cảm dành cho em cũng khác hoàn toàn, nó không thể giống với những điều anh ấy đã trải qua, và đã thất bại.

Trầm lắng hơn, không khoe khoang và nhiều lời trên mạng xã hội, thể hiện tình cảm của mình và sự tự hào về hạnh phúc của mình chỉ riêng với người thân, đó là sự trưởng thành sau những trải nghiệm đau buồn của anh ấy. Tình cảm của anh ấy với em giờ đây trầm lắng hơn, sâu sắc hơn, hiện thực hơn. Và em nên cảm nhận được điều đó.

Bản nhạc cuộc đời của anh ấy giờ có những nốt trầm và những nốt vui. Em đang là những nốt vui mà anh ấy trân trọng, giữ gìn và sẵn sàng chấp nhận làm mọi điều để em được an tâm, vậy em còn đòi hỏi điều gì nữa?

Mà cũng không nên đòi hỏi, em à. Khi em đòi hỏi, em sẽ biến điều đó thành một dấu ấn. Cứ hồn nhiên, vui vẻ, tận hưởng những điều đẹp đẽ anh ấy mang lại cho em. Khi cuộc sống anh ấy đầy tràn em một cách tự nhiên, thì quá khứ sẽ phải lùi xa, thu hẹp lại đến mức tối thiểu. 

Còn nếu như em cứ tra hỏi, dằn vặt, yêu cầu anh ấy phải làm này làm kia, nghĩa là em đang mở đường, mở diện tích cho quá khứ đó quay lại và ám ảnh anh ấy đấy.

Nhạc sĩ Trịnh Công sơn có câu hát mà nhiều người rất thích: Em hồn nhiên, rồi em sẽ bình yên. Câu hát này rất hợp, rất cần cho em, như một lời chỉ dẫn, em ạ.

Theo phụ nữ TPHCM