leftcenterrightdel
 Thấu hiểu, đồng hành, chấp nhận là những bài học giúp bạn xây dựng hôn nhân bền vững. Ảnh: Pixabay/Pexels.

Mỗi người bước chân vào hôn nhân với những lý do khác nhau. Trong quá trình chung sống, các cặp đôi vẫn tiếp tục thay đổi, trưởng thành, và tất nhiên không thể tránh khỏi những bất đồng hay xích mích.

Theo marriage.com, có nhiều bài học mà chúng ta phải tự tìm hiểu để có thể xây dựng và duy trì một cuộc hôn nhân thành công, lâu dài và hạnh phúc.

Cưới người mình yêu

 Điều đó nghe tưởng chừng đơn giản, song chúng ta vẫn kết hôn vì nhiều lý do sai lầm. Hãy ghi nhớ chính xác động lực khiến bạn cưới một ai đó, nó phải là vì bạn yêu và muốn gắn bó phần đời còn lại bên người ấy.

Hôn nhân là một cam kết lâu dài và cần được tôn trọng. Hãy đảm bảo bạn và người ấy thực sự yêu thương khi đến với nhau, nếu không bạn có thể phải mang niềm hối hận cả đời.

Đừng mong đợi quá nhiều

 Có bao giờ bạn thắc mắc khi mọi người nói về sự trần tục trong hôn nhân, rằng thực tế không phải lúc nào bạn và nửa kia cũng có sự lãng mạn. Tuy nhiên, đó là điều bình thường.

leftcenterrightdel
 Bạn cần học cách vượt qua những lúc bất đồng, trái kỳ vọng trong hôn nhân. Ảnh: Vera Arsic.

Để có một cuộc hôn nhân hạnh phúc, đừng mong đợi quá nhiều ở người bạn đời, cho dù là về cảm xúc hay hành động nào đó. Ai cũng có giới hạn riêng. Kỳ vọng thường xuất hiện khi bạn xây dựng hình ảnh hoàn hảo của họ trong đầu mình.

Hợp tác

 Mọi cặp vợ chồng hạnh phúc đều biết rằng họ phải đứng chung “chiến tuyến”. Trở thành một đội cũng là bài học đầu tiên cho chúng ta từ những ngày đầu tiên bước vào hôn nhân.

Nếu coi hôn nhân giống như một cuộc thi, bạn sẽ thấy cuộc chơi kết thúc sớm hơn mình nghĩ. Cuộc hôn nhân nào cũng có những lúc thăng trầm là điều hoàn toàn bình thường, vì vậy đừng nghĩ nó sẽ mãi như lúc ban đầu.

Biết được những sự thật này sẽ giúp bạn không bị căng thẳng mỗi lần gặp chuyện không như ý. Tập trung vào những mặt tích cực giúp cuộc hôn nhân của bạn thăng hoa.

Nhận thức được sự đơn điệu

 Trong một cuộc hôn nhân, bạn có thể thấy mình trải qua rất nhiều sự nhàm chán và đơn điệu, mặc dù mỗi ngày đều khác nhau. Bạn cũng có thể phải bỏ lỡ những kế hoạch và ước mơ riêng để thực hiện các mục tiêu chung.

Chúng ta cần hiểu rằng đây chỉ là một phần bình thường của cuộc sống và cuộc sống thực không phải lúc nào cũng thú vị. Nếu bạn và đối tác nhận thức được đôi khi sự nhàm chán là điều không thể tránh khỏi, cuộc hôn nhân sẽ thành công rực rỡ.

Bạn cũng cần dành thời gian để làm những việc mình yêu thích, tự dành ra khoảng không gian một mình để có chút bình yên.

Không so sánh

 Cuộc hôn nhân của bạn là của riêng bạn, vì vậy đừng lãng phí thời gian để so sánh nó với cuộc sống của người khác. Trong thời đại ngày nay, khi mạng xã hội lan truyền mọi thứ, một người có thể dễ dàng điều chỉnh cuộc sống của mình và suy nghĩ quá mức để chạy theo phong cách của người khác.

leftcenterrightdel
Đừng lãng phí thời gian để so sánh cuộc hôn nhân của mình với người khác. Ảnh: Mart Production. 

Nhiều người so sánh nhà cửa, con cái, bạn đời và nhiều thứ khác, nhưng điều này là không cần thiết. Nó có thể khiến một người cảm thấy cay đắng, ảnh hưởng đến hạnh phúc hôn nhân của bản thân.

Hào phóng

 Lòng tốt và sự hào phóng là lời khuyên khôn ngoan tốt nhất cho một cuộc hôn nhân hạnh phúc.

Cuộc sống gia đình không có chỗ cho sự ích kỷ. Dù đối với người quen, bạn bè, đồng nghiệp và gia đình như thế nào, bạn cũng phải luôn độ lượng.

Cho dù là về cảm xúc hay khía cạnh tài chính, càng cống hiến nhiều cho mối quan hệ, bạn sẽ càng hạnh phúc.

Bày tỏ lòng biết ơn

 Thể hiện lòng biết ơn là điều chúng ta thường dành riêng cho giai đoạn hẹn hò nhưng sau đó, nó sẽ mất dần khi mối quan hệ phát triển. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn bày tỏ lòng biết ơn của mình và nói với nửa kia rằng bạn biết ơn như thế nào khi có họ trong đời.

Bày tỏ cảm xúc cũng là điều quan trọng. Đối tác sẽ không thể hiểu được nếu bạn không nói ra niềm vui và mối quan tâm của mình. Hãy học cách thể hiện tốt hơn về suy nghĩ của bản thân.

Theo zingnews