"Ứng dụng hẹn hò là thứ luôn luôn có trên điện thoại của bọn mình", Hoàng vừa nói vừa tiếp tục lướt qua màn hình. Cậu không biết chính xác số người có sở thích giống mình, nhưng vẫn chắc chắn là "nhiều lắm" vì "xung quanh ai cũng dùng".

Các ứng dụng hẹn hò bắt đầu du nhập vào Việt Nam khoảng năm năm trước. Theo thống kê của Tinder, một ứng dụng hẹn hò nổi tiếng, ở Việt Nam, số người dùng thuộc "thế hệ Z" (tuổi từ 18 đến 25) là đông nhất, chiếm trên 50%. Năm 2020 được coi là năm "bận rộn" nhất của Tinder từ trước tới nay ở Việt Nam.

                      Minh họa: NBC.

"Hiếm người có ý định nghiêm túc với mối quan hệ trên đây (ứng dụng hẹn hò)", Hoàng giải thích về việc "quẹt liên tục" của mình và cho biết, nhiều người còn thẳng thắn tuyên bố lên mạng hẹn hò chỉ để tìm fwb (friend with benefit - bạn có mục đích) hoặc ons (one night stand - tình một đêm).

Hoàng thừa nhận mình không phải là một ngoại lệ. Ban đầu mục đích của cậu là tìm bạn để trò chuyện cho bớt cô đơn sau khi chia tay mối tình đầu năm 2018. Cao hơn 1,6 m và không cơ bắp theo tiêu chuẩn sáu múi, Hoàng biết mình không có lợi thế hình thể để khoe ra. Cậu cũng không muốn bị người quen nhận ra nên chọn ảnh đại diện là bức ảnh che ba phần tư mặt. Với sở thích về văn hóa xã hội, Hoàng match (kết nối) với một nữ thạc sĩ người Mỹ ngoài 30 tuổi, sống cách cậu chưa tới 5 km.

Buổi hẹn đầu tiên là ăn tối và uống cà phê. "Chị ấy ngoài đời khác lắm nên em hơi bất ngờ", Hoàng nhớ lại. "Trên ảnh, chị ăn mặc nghiêm túc còn lúc gặp nhau lại diện áo hở vai, không hớ hênh nhưng vẫn sexy". Hai người trò chuyện về Hà Nội suốt bốn tiếng đồng hồ. Kết thúc buổi hẹn đầu, họ nắm tay và hôn nhau.

Những buổi hẹn tiếp theo, hai người tiến xa hơn nhưng chỉ dừng lại ở việc "động chạm nhau" bởi Hoàng tự nhận còn thiếu kinh nghiệm. Họ cũng nghĩ tới việc nghiêm túc yêu nhau song một lần FaceTime với bố mẹ cô gái kia, Hoàng nhận ra vô số rào cản. Kết thúc với cô gái Mỹ, Hoàng xóa ứng dụng hẹn hò.

Đến cuối năm 2020, cậu trở lại thế giới ảo sau khi chia tay cô bạn gái "có quá nhiều vấn đề tâm lý". Mục đích của cậu cũng thay đổi, từ tìm bạn sang "giải quyết nhu cầu tình dục". Cậu chủ động gợi chuyện bằng những câu nói "đong đưa", ví dụ: "Em nghe nhạc Travis Scott à? Những người nghe nhạc Travis Scott sexy lắm đấy".

Ứng dụng hẹn hò giúp mọi người quen rất nhiều mà không cần ra ngoài. Một nghiên cứu năm 2016 của các nhà khoa học Bỉ và Hà Lan cũng chỉ ra dễ dàng giao tiếp là một trong bốn nguyên nhân kiến giới trẻ đến với ứng dụng hẹn hò.

Trong một buổi tối, Hoàng có thể cùng lúc nhắn tin với 20 người trên ứng dụng hẹn hò. Cậu không thấy lạ nếu đối phương gửi ảnh nóng chỉ sau vài tin nhắn, sex cũng trở nên bình thường và chẳng nhất thiết đi cùng tình yêu.

Gần đây, Hoàng chuyển sang một ứng dụng hẹn hò mới, dành riêng cho những người nói được tiếng Anh. "Các bạn trên đó học vấn cao hơn. Dùng ngoại ngữ trò chuyện cũng đỡ tục", cậu lý giải. "Em cũng nhận ra mình muốn tìm bạn trò chuyện hơn là những cuộc tình một đêm".

"Ứng dụng hẹn hò giúp một mối quan hệ hình thành dễ dàng hơn", Nguyễn Trung Kiên, người giới thiệu ứng dụng hẹn hò bằng tiếng Anh cho Hoàng, nói.

Kiên tìm đến hẹn hò trên thế giới ảo do đã ở Ba Lan quá lâu, lúc về nước chẳng quen ai. Có điều, cậu không có nhu cầu tìm mối quan hệ nghiêm túc, chỉ hứng thú bởi những thứ gọi là "trò chơi của sự quyến rũ". Cậu có chiến thuật rõ ràng để chinh phục đối phương và mỗi buổi hẹn đều được lên kế hoạch chi tiết. "Đầu tiên, em sẽ đưa người ta đi ăn bún riêu. Tại sao à, vì bún riêu là một thứ rất Hà Nội mà em lại rất thích Hà Nội", Kiên tiết lộ.

Tiếp đến, Kiên dẫn đối phương đi quán rượu hoặc cà phê, tùy xem họ uống được đồ có cồn hay không. Chúng cũng nằm gần tiệm bún thang để cả hai có thể thong thả đi bộ ra.

Kiên còn lập sẵn những địa chỉ nhà nghỉ quen thuộc phòng trường hợp cả hai muốn quan hệ tình dục. "Em không ngại sex ngay buổi hẹn đầu tiên", cậu nói. "Nhưng em cũng chỉ có 2-3 lần như thế thôi. Đều là do các bạn gái gợi ý chứ em không bắt ép ai chuyện đó cả".

Các mối quan hệ từ ứng dụng hẹn hò của Kiên chỉ kéo dài vài ba tháng. Cậu còn đưa ra "quy tắc số 3", tức là nếu đã hẹn hò ba lần mà không thấy đối phương hấp dẫn, cậu sẽ chủ động cắt đứt.

Kiên khẳng định, quan hệ tình dục không phải thứ quan trọng nhất. Ứng dụng hẹn hò như trò chơi mà sex là kết thúc của trò chơi ấy. Vì không coi các mối quan hệ từ ứng dụng hẹn hò là nghiêm túc, có thời điểm, Kiên "qua lại" cùng lúc với năm người và một lần, cậu mắc bệnh lây qua đường tình dục. "Giờ em đã khỏi rồi, nhưng vẫn không biết lây từ ai", Kiên phân trần.

Dù cùng mục đích "lấp chỗ trống", quan điểm của hai cá nhân match nhau chưa chắc đã trùng khớp, từ đó dẫn đến những "sự cố". Kiên từng gặp một cô gái nghiêm túc tìm kiếm "nửa kia". Lúc phát hiện Kiên không dành riêng cho mình, cô gái đó giận dữ đến mức dọa giết cậu. Từ đó về sau, Kiên phải làm rõ với các bạn quen trên ứng dụng hẹn hò rằng: "Tớ chỉ muốn chơi đùa thôi". Lần khác, Kiên ngủ với một cô gái xong mới biết đó cô này đã có bạn trai, lại còn là người quen của cậu. Chuyện không tái diễn song cũng khiến Kiên ngại dùng ứng dụng hẹn hò hơn.

"Nếu thực sự tìm mối quan hệ nghiêm túc, em sẽ không lên ứng dụng hẹn hò", Kiên quả quyết.

Nếu theo suy nghĩ của Kiên, Trần Thu Hiền là trường hợp hiếm có bởi cô sắp kết hôn với người quen trên ứng dụng hẹn hò.

Cách đây bốn năm, ở tuổi 24, Hiền được bạn bè đặt biệt danh "thánh quẹt" bởi cô gái làm trong lĩnh vực tổ chức sự kiện đã match đến 200 người trong vòng nửa năm để "vơi đi nỗi buồn tan vỡ mối tình năm năm".

Hiền từng chấp nhận một mối quan hệ thuần tình dục. Nhưng mỗi lần làm "chuyện ấy" xong, cô càng cảm thấy cô đơn hơn. Sau bốn tháng, Hiền kết thúc mối quan hệ này và thay đổi cách ứng xử trên ứng dụng hẹn hò. Thay vì liên tục "quẹt" như trước, cô tìm hiểu đối phương kỹ hơn, nếu họ có ảnh đẹp, thích đọc sách, yêu động vật cùng trẻ nhỏ và có gu âm nhạc giống mình thì mới "thích". Thời gian trò chuyện trước khi gặp cũng kéo dài vài tuần.

Nhờ thận trọng hơn, Hiền làm quen được với nhiều người bạn, không chỉ tâm sự mà còn giới thiệu công việc cho nhau. Đặc biệt, một người từ bạn trở thành chồng chưa cưới của cô. "Ứng dụng hẹn hò đã thay đổi suy nghĩ của tôi. Không phải cứ dùng ứng dụng hẹn hò là thiếu đứng đắn", Hiền nói.

Nhờ làm sự kiện, Hiền còn quen biết gần chục đôi tình nhân khác nên duyên nhờ ứng dụng hẹn hò. Giờ đây, nếu nghe ai đó muốn tìm người yêu hoặc đơn giản là một ai đó để tâm sự, Hiền đều khuyên: "Hãy lên ứng dụng hẹn hò".

"Chưa bao giờ tôi nghĩ rằng người đàn ông khiến tôi yên tâm và vui cười mỗi ngày lại quen qua ứng dụng hẹn hò", Hiền bộc bạch.

*Tên các nhân vật đã được thay đổi.

Theo vnexpress