Đó là kết luận của cô bạn tôi sau khi khiêng thùng nước nặng trịch đặt lên chiếc tủ nóng lạnh. Phòng làm việc có 5 người, 3 người là đàn ông, còn lại là 2 bà chị có chồng con mà chẳng hiểu sao cứ mỗi lần hết nước uống, cần thay bình là y như rằng trong phòng chẳng còn ông nào. Chẳng lẽ chờ các ông về chỉ để khiêng bình nước lên dùm?

Công ty tôi là công ty sản xuất, số công nhân đến vài ngàn người, nam đông hơn nữ. Thế nhưng bao nhiêu phen phụ nữ bọn tôi chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm rồi lẳng lặng tự làm những việc không dành riêng phái nào. Trừ phi gọi hoặc nhờ đích danh, còn thì chẳng ông, anh nào tự giác làm dùm, từ thay mực máy in, đi lấy văn phòng phẩm tới đi nhận hàng ở cổng bảo vệ.

Ảnh mang tính minh họa - PressFoto
Ảnh mang tính minh họa - PressFoto

 

Qua nhà chị tôi ăn cơm, tôi thấy chị cứ lăng xăng lúc lấy hũ tăm, khi lấy trái ớt, lúc châm thêm chén nước chấm cho chồng trong khi chồng chị cứ đủng đỉnh dùng cơm, có khi vừa ăn vừa xem ti vi hoặc lướt điện thoại, chuyện phiếm với mọi người.

Tôi sống ở chung cư, chiều nào cũng tay xách nách mang đủ thứ thức ăn, giỏ đi làm, sữa cho con. Nhiều khi đứng cạnh tôi trong thang máy là các ông, anh trông cao to khỏe mạnh nhưng ai nấy mải mê cắm mặt vào điện thoại mà chẳng màng xách hộ tôi một tay.

Có lần, tôi đến vừa kịp cửa thang máy sắp khép lại, bên trong là một thanh niên. Tôi chỉ kịp bỏ một túi đồ vô và nói anh ta chờ một chút để tôi kéo thêm túi đồ nữa (gần sát bên). Vậy mà tôi vừa quay lưng là anh ta bấm thang lên luôn, báo hại tôi phải chờ thang lên xuống để lấy giỏ đồ của mình. Tôi hay đi taxi công nghệ nhưng ít khi được tài xế mở cửa xe giúp, ngay cả khi tôi đang xách đồ lỉnh kỉnh trên tay và dù họ chỉ làm cử chỉ đó với cung cách của một người làm dịch vụ dành cho khách hàng. 

Ảnh mang tính minh họa - Freepik
Ảnh mang tính minh họa - Freepik

 

Tôi may mắn có chồng và cha đều là những "siêu phẩm" trong khoản đỡ đần việc nhà với vợ nên chẳng đến nỗi bi quan mà nhìn đâu cũng thấy đàn ông lười nhác. Nhưng có phải đàn ông chỉ siêng năng với phụ nữ trẻ, đẹp, chưa chồng? Hoặc họ chỉ ga lăng khi chưa cưới, hay cùng lắm là chỉ siêng với vợ nhà hoặc người yêu của mình?

Chỉ cần đàn ông biết quan tâm một chút, tinh tế một chút và luôn sẵn lòng chia sẻ với những phụ nữ chân yếu tay mềm xung quanh mình thôi thì chắc các chị đã không viện đến đàn ông xứ khác để so sánh hay ôm mộng lấy chồng Tây để được cư xử như một phụ nữ thực thụ. Cứ để phụ nữ gồng lên gánh vác mọi việc, các ông, anh chẳng sợ một ngày nào đó mình trở nên vô dụng trong mắt phái nữ hay xung quanh mình chỉ còn toàn đàn ông sao? 

Theo phụ nữ TPHCM