Hoa trở về nhà sau buổi lên lớp với 4 tiết dạy mệt nhoài. Nhưng hôm nay, con đường đi về qua cánh đồng vàng ươm màu hoa cải khiến cô thấy vui tươi. Rẽ qua con đường bê tông dẫn vào khu công nghiệp, thêm một lần rẽ phải là tới nhà cô. Căn nhà của Hoa chỉ 3 gian nho nhỏ, mái ngói rêu phong. Nhưng với cô, đó là nơi ấm êm nhất mà cô từng sống.

Hoa dắt 2 con nhỏ trở về nhà cũ (ảnh minh họa)
Hoa dắt 2 con nhỏ trở về nhà cũ (ảnh minh họa)

Ngày Hoa dắt 2 con nhỏ trở về đây, mẹ nuôi cô đã mất. Trên bàn thờ còn có di ảnh cha nuôi cô, người cha cô chưa bao giờ gặp mặt, chỉ nghe mẹ kể về chuyện tình của 2 người. Cha mất trước cả năm cô sinh. Mẹ sống một mình cô đơn nên nhận Hoa làm con nuôi. Bao nhiêu tình thương yêu mẹ dành hết cho Hoa.

Những tưởng cuộc đời Hoa sẽ thật hạnh phúc khi lấy Văn. Suốt những năm tháng yêu nhau, Văn luôn quan tâm, chăm sóc Hoa chu đáo. Ai ngờ, sau khi kết hôn, Hoa mới dần nhận ra Văn có thú vui cờ bạc. Anh thường xuyên đi chơi thâu đêm suốt sáng.

Có những đêm Hoa soạn bài xong, đứa con nhỏ khóc đòi bú. Sữa không đủ, cô phải pha tạm nước đường cho con uống. Đồng lương giáo viên ít ỏi không đủ trang trải, Văn còn lấy "nướng" vào cờ bạc. Đã nhiều lần Hoa nhịn để cho Văn thêm cơ hội, Văn cũng hứa ngon hứa ngọt rằng anh sẽ thay đổi, lo làm ăn chí thú, không chơi bời nữa. Nào ngờ, được dăm bữa nửa tháng, anh lại chứng nào tật nấy. Hoa ôm con khóc ròng bao đêm trong tuyệt vọng.

Mẹ Hoa từng dạy rằng, là phụ nữ luôn phải nhẫn nhịn, rồi hạnh phúc sẽ đến. Nhưng đến nước này thì Hoa không còn đường nào khác ngoài việc dắt con về với căn nhà trống của mẹ. Căn nhà vợ chồng cô ở, Văn đã mang sổ đỏ đi thế chấp ngân hàng. Ngày hôm ấy, cùng 2 con ra đi, Hoa đã để lại trên bàn một tờ đơn ly hôn, đợi chồng ký.

leftcenterrightdel
 Cả 2 cùng gác lại quá khứ để sống cho hiện tại (ảnh minh họa)

Cuộc sống mới của 3 mẹ con tuy vất vả, nhưng vì tương lai của con, Hoa luôn cố gắng làm việc. Biết hoàn cảnh của Hoa nên bạn bè, đồng nghiệp đều tạo điều kiện thuận lợi nhất để Hoa vừa chăm con, vừa lên lớp. Cô còn tranh thủ bán hàng online kiếm thêm thu nhập. Sau 3 năm kể từ ngày vợ chồng cô chia tay, đời sống vật chất của mẹ con Hoa đã tạm ổn.

Sau khi vợ mang con đi, Văn bỏ lên TPHCM làm ăn. Anh lái xe thuê và nhận được nhiều mối hàng chở nông sản từ Bắc vào Nam. Có thêm kinh nghiệm và chút tiền dành dụm được sau khi đã trả nợ đỏ đen ngày trước, Văn trở về quê, vay thêm họ hàng để góp vốn thành lập công ty vận chuyển hàng hóa cho khách trong khu công nghiệp.

Lúc này, Văn mới thấm thía cảnh ăn ở một mình buồn bã và cô đơn. Văn đến thăm con thường xuyên hơn. Văn sửa lại cho mẹ con Hoa cái cổng, chỗ mái ngói bị dột khi mưa. Những việc đàn ông trong nhà, Văn chủ động giúp vợ. Ngược lại, thi thoảng anh nhờ Hoa giặt giúp bộ quần áo. Có hôm đi làm về muộn, anh đến nhà Hoa ăn ké bữa cơm.

Mưa dầm thấm lâu. Hoa dần cảm nhận được thiện chí của Văn. Thấy 2 con vui vẻ hơn, bản thân Hoa cũng được nương tựa, cô suy nghĩ nhiều hơn đến những lời khuyên tha thứ và quay lại của bạn bè.

Mùa xuân này, căn nhà của mẹ con Hoa được Văn sửa cho khang trang hơn. Hoa đi dạy về, lòng nhẹ nhõm vui, bởi ngày nào Văn cũng đón 2 con và đợi cô về...  

Theo phụ nữ TPHCM