Chị Hạnh Dung thân mến,

Cách đây hai tuần, tôi được bạn bè thông báo là đã thấy chồng tôi đi ra từ khách sạn với một phụ nữ. Bạn còn gửi cả hình ảnh cho tôi. Tôi choáng váng, sụp đổ khi đọc tin nhắn và hình ảnh của bạn.

Chúng tôi cưới nhau mới 5 năm. Anh là người chồng tốt, rất có trách nhiệm với gia đình, vợ con, rất biết cư xử với nhà vợ. Anh lại cao ráo, đẹp trai và làm ra tiền. Bạn bè ai cũng nói tôi may mắn.

Tuy nhiên, cũng không ít người bảo tôi, thời này đàn ông như anh là "mồi ngon của đàn bà". Nên tôi cũng hết sức lo lắng, luôn tự giữ gìn bản thân đẹp đẽ, gọn gàng, và cư xử nhẹ nhàng với anh. Vậy mà bây giờ... không lẽ chuyện gì phải đến thì sẽ đến?

Tôi xin nghỉ việc, về nhà và nhắn anh về gấp để nói chuyện. Tôi gào khóc, kể lể, làm điên làm khùng, lẫn van xin anh nói thật. Nhưng anh cứ tỉnh như không, chỉ nói là tôi điên, nghe lời người ngoài hơn anh.

Anh nói rằng chị ấy là nhân viên của anh, hai người họ đi gặp khách hàng từ nước ngoài về. Vì người đó mệt nên họ phải tới tận khách sạn. Tôi không tin, đòi anh cho đối chất thì anh không chấp nhận. Anh nói làm thế mất mặt anh, khiến nhân viên anh cười anh...

Khi tôi đòi tự tử và dọa sẽ viết thư để lại cho mọi người biết con người anh là như thế nào, thì anh trả lời nếu không tin nhau đến mức đó thì nên chia tay. Anh không muốn sống với người không tin anh, có bất kỳ chuyện gì cũng nghi ngờ ghen tuông. Anh còn nói tôi thể hiện con người thật của tôi khi ghen tuông khiến anh ngán ngẩm quá.

Tôi cho rằng anh làm thế để bảo vệ nhân tình, anh đang vì anh và cô ta chứ không phải vì tôi. Tôi căm thù anh đến muôn đời... thì anh nói rằng được, nếu tôi muốn, anh sẵn sàng đối chất, để tôi thấy rõ sai lầm của mình. Nhưng trước khi đi gặp cô kia, thì hãy ký vào đơn ly hôn.

Hóa ra anh ta mang chuyện ly hôn ra để dọa tôi. Tôi nên làm gì bây giờ, vì tôi cũng không biết mình đúng hay sai. Nếu lỡ đó là chuyện công việc thì sao? Bạn bè nói tôi đang bị thao túng tâm lý, có phải không ạ?

Thanh Nhã

leftcenterrightdel
 

Chị Thanh Nhã thân mến,

Đọc thư chị, Hạnh Dung thấy... mệt vì những phản ứng, làm mình làm mẩy, làm trận làm thượng của chị khi nghi ngờ chồng ngoại tình. Đọc đến cuối thư lại còn mệt hơn, vì sau bao nhiêu "động thái" kinh khủng như thế, chị lại kết luận là "không biết mình đúng hay sai".

Chị đã nghĩ rằng mình đúng hoàn toàn trong việc nghi ngờ chồng, mình có bằng chứng, có nhân chứng, chồng không thể chối cãi được... Ôi trời, có lẽ chị phải xem lại Truyện Kiều mà học cách ghen thôi.

Khi bắt đầu nghi ngờ, khi có thông tin của mọi người cung cấp là những bằng chứng về việc chồng ngoại tình, người ta phải hết sức cố gắng giữ bình tĩnh, để kiểm chứng tất cả những nghi ngờ và bằng chứng trước đã. Có nhiều chuyện trên đời "trông vậy mà không phải vậy".

Khi đã có những bằng chứng rõ ràng rồi, rất nhiều người, một cách thông minh, sáng suốt sẽ còn phải cân nhắc rất lâu, xem nên làm gì, nói chuyện với chồng cách nào. Phải nghĩ xem với những việc như thế, mình chọn chia tay, ly hôn, hay còn có thể hàn gắn, xây dựng lại từ đầu... Mỗi một chọn lựa sẽ cho người ta cách cư xử khác nhau...

Ghen tuông một cách thông minh là như vậy, chị ạ. Chứ làm ầm ĩ lên cho "đã cái nư" mình mà không định hướng được mình sẽ làm gì, thì chỉ khiến người kia chán ngán, mệt mỏi, nếu như họ hoàn toàn vô tội.

Còn nếu họ thật sự ngoại tình, thì họ cũng sẽ "bắt thóp" được tâm lý của người vợ mà tránh né, chối sự thật, thậm chí dọa nạt theo kiểu: "Ừ, thích thì ly hôn, xem ai sợ, ai buồn... cho biết".

Nếu như lời chị nói lúc này, là chị căm thù, chị không thể chấp nhận bất kỳ sự "lạc lòng" nào, chị bất chấp tất cả... thì chị cũng chẳng còn gì để phải nhận lời khuyên từ Hạnh Dung nữa. Cả hai chỉ cần thỏa thuận với nhau và ký thôi mà.

Nhưng nếu chị xác định rằng, dù chuyện kia có thật hay không, chị vẫn thấy anh còn rất nhiều điều mà chị trân trọng, rằng chị đã luôn thấy hạnh phúc bên anh và chị muốn gìn giữ cuộc hôn nhân này, thì chị phải cho cái sự "muốn" đó của mình một cơ hội.

Chị hãy bình tĩnh lại, dừng những việc làm mình làm mẩy lại, cho vợ chồng những cuộc trò chuyện nghiêm túc để xác định xem mình sẽ làm được, học được gì cho những ngày sắp tới của hai vợ chồng được bình yên, tin tưởng... vào nhau.

Chị cần một chút chân thành để nói ra những lo lắng từ trước của mình, những thương yêu tin tưởng của mình bấy lâu nay, và cú sốc đột ngột vì thông tin đến bất ngờ... Để chồng chị có thể hiểu được mọi cảm xúc của chị, thông cảm với chị và thương chị hơn, hiểu tình cảm của chị dành cho mình.

Những điều đó sẽ giúp anh ấy xác định giá trị cuộc hôn nhân của mình, mà cũng sẵn lòng cùng chị sửa chữa những sứt mẻ vừa qua.

Theo phụ nữ TPHCM