Chị Hạnh Dung kính mến,

Khi lấy chồng ở tuổi 32, em đã có tài sản riêng là 1 tỉ đồng, nhưng không cho chồng biết. Tụi em cưới nhau ở Úc, đồng cam cộng khổ tạo dựng mọi thứ ở xứ người cho đến khi có nhà cửa và 2 đứa trẻ xinh xắn.

Hiện tụi em đang về Việt Nam chơi. Hôm rồi, anh bất ngờ hỏi em “có tài sản hay tiền riêng không”. Vì đã không chia sẻ suốt 8 năm trời, em đành nói không. Anh tỏ ra thất vọng, nói rằng mẹ em cho anh biết mẹ đang giữ tiền của em (mẹ không biết em giấu chồng).

Anh nói anh không cần tiền của em, nhưng anh rất sốc khi em giấu giếm suốt 8 năm, rồi bây giờ còn nói dối. Anh nói anh luôn coi em với anh là một. Anh đã minh bạch tài sản với em từ đầu, rồi còn dùng tài sản riêng của anh để góp vào mua nhà cho 2 đứa (khi tụi em thiếu tiền mua nhà, anh đã đem phần tiền riêng ra góp, dù em không đồng ý).

Anh hỏi em 2 câu: Em còn điều gì giấu anh không? Anh có gì thiếu sót, sai trái mà em không tin tưởng đến mức phải giấu giếm?

Thực sự anh không thiếu sót, cũng không có gì đáng ngờ. Em cũng không phải vì không tin anh mà giấu. Chỉ là, từ thời con gái, em đã tâm niệm rằng mình phải có một khoản tiền riêng để phòng thân trước khi bước vào hôn nhân và em cứ thế thực hiện. Khi có chồng, em dặn mình phải quên số tiền kia đi, chỉ toàn tâm toàn ý gầy dựng mọi thứ cùng anh.

Trớ trêu là mới đây, mẹ em có gợi ý em dùng 1 tỉ đồng đó để mua đất ở quê. Em không muốn mua bán rầy rà nên nói khi về Việt Nam sẽ tính. Không ngờ mẹ lại hỏi chuyện đó với anh, nên anh nghĩ em đã luôn tính toán đầu tư riêng ở Việt Nam, trong khi anh luôn toàn tâm toàn ý với vợ.

Có lẽ em đã sai khi không trung thực với chồng. Nhưng nếu anh nghĩ em không tin và yêu anh thì tội em quá.

N.P. (TPHCM)

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

N.P. mến,

Hạnh Dung hiểu em đang rất rối - vừa hoang mang vì tính đúng/sai của bản thân khi không nói với chồng về tài sản riêng, vừa thương chồng đang tổn thương, vừa khổ sở khi đối diện với sự hoài nghi từ chồng. Vậy, hãy tách bạch từng vấn đề để giải quyết, em nhé.

Trước hết, phải nói em đã chưa hoàn toàn trung thực về tài sản riêng với chồng. Nhưng nói vậy e là chưa toàn diện. Chuyện gầy dựng tài sản riêng là dự định của em khi còn độc thân. Điều này do tính cách, hoàn cảnh, tâm tư của riêng em; em có quyền thực hiện một giải pháp cho nỗi niềm riêng tư của mình, nhất là khi điều đó không xâm phạm quyền lợi của ai, cũng không phương hại đến hôn nhân.

Tâm lý này rất dễ hiểu. Chỉ cần tách bạch nó ra khỏi vấn đề niềm tin và tình yêu với chồng, khu biệt nó trong câu chuyện tâm lý của em - em sẽ thấy dễ hiểu cho chính mình.

Khi đã hiểu bản thân, em có thể trò chuyện với chồng. Câu hỏi lớn nhất của anh ấy là liệu em có tin, yêu anh ấy hay không. Điều này cho thấy chồng em rất coi trọng niềm tin và tình yêu thương, sự gắn bó trong cuộc hôn nhân này. Vậy, em hãy chia sẻ điều này với anh ấy.

Hãy nói về tâm lý phòng thân của một cô gái đơn độc nơi xứ người, số tiền kia như khoản bảo hiểm của em giữa giông gió cuộc đời, nó không liên quan đến hôn nhân hay bất kỳ ai.

Khi lấy anh, em đã quyết sẽ toàn tâm toàn ý cùng anh gầy dựng từ đầu, số tiền kia cho vào chiếc ngăn lãng quên của một người phụ nữ nhiều lo âu. Thực tế là em đã bỏ lửng số tiền đó suốt thời gian dài, việc mua đất cũng là do mẹ đề xuất và chính mẹ cũng không hề đề phòng con rể nên mới đem chuyện ấy ra bàn với anh. Nhìn vào những chi tiết đó, anh sẽ hiểu em không cố tình giấu giếm để đối phó với anh.

Suốt 8 năm hôn nhân, có lẽ chồng cũng nhìn thấy những nỗ lực của em cho tổ ấm chung. Hãy khẳng định về niềm tin và tình yêu của mình ngay lúc này và không ngừng thực hành nó trong những ngày tiếp theo.

Hạnh Dung tin rằng, sự chia sẻ chân thành của em sẽ khiến chồng đồng cảm, thấu hiểu; bằng không thì anh ấy cũng sẽ tiếp tục được nhìn thấy sự gắn bó chân thật của em trong những ngày phía trước.

Em đang có một cuộc hôn nhân rất đẹp. Sự cố lần này có thể xem như cơ hội để em hiểu lòng chồng và cũng để chồng biết về những góc khuất tâm lý nơi em - những góc khuất đáng thông cảm và yêu thương nhiều hơn là trách móc.

Theo phụ nữ TPHCM