Hoa đang ở cữ thì nhận được lời mời từ một người quen về cơ hội kinh doanh mỹ phẩm - với hứa hẹn “đầy tiềm năng, mức chiết khấu có thể lên đến 45%”. Đang một nách 2 đứa con trứng gà trứng vịt, Hoa cũng đã tính đến một công việc có thể cho thu nhập trong thời gian chăm con để phụ chồng lo kinh tế.

Ban đầu Hoa còn ngần ngại, nhưng thấy trên Facebook cá nhân của người dụ dỗ đều là hình ảnh về cuộc sống thành công, sang chảnh với doanh thu cao từ việc bán mỹ phẩm của thương hiệu Y., được cho là chất lượng cao, có thương hiệu và an toàn; Hoa cảm thấy đây có thể là giải pháp hoàn hảo cho cuộc sống bỉm sữa của mìnHoa

Hoa bắt đầu nhập một số lượng sản phẩm nhỏ để bán cho bạn bè, người thân quen. Sự khởi đầu có vẻ suôn sẻ, Hoa bắt đầu bán được hàng cho khách nằm ngoài danh sách bạn bè. Họ cũng phản hồi về giá cả và hiệu quả trông thấy của sản phẩm.

Hiện nay có rất nhiều thương hiệu mỹ phẩm được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội. Ảnh minh họa
Hiện nay có rất nhiều thương hiệu mỹ phẩm được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội (ảnh minh họa)
 

Niềm tin vào sản phẩm càng được củng cố khi các khách hàng quay lại mua thêm cùng động thái giới thiệu sản phẩm Hoa bán cho người khác.

Hoa nhận thấy dòng tiền quay trở lại một cách nhanh chóng, dễ dàng. Các đơn hàng liên tục tăng lên, việc kinh doanh diễn ra suôn sẻ ngoài mong đợi. Cô tự tin nhập thêm sản phẩm với số lượng lớn hơn, mở rộng đối tượng khách hàng ra cả những người không quen biết, thông qua mạng xã hội và các mối quan hệ mới.

Người mẹ bỉm sữa cảm thấy mình đang làm chủ tài chính, có thêm thu nhập để hỗ trợ gia đình mà vẫn có thời gian chăm sóc con cái. Mọi thứ dường như quá tốt đẹp và đầy hứa hẹn, đến mức cô bắt đầu nghĩ rằng đây có thể là một cơ hội kinh doanh lâu dài và đáng đầu tư thêm nhiều công sức, thời gian.

Hoa thường xuyên được “sếp” - người đứng đầu hệ thống của cô truyền cảm hứng bằng những hình ảnh vô cùng hào nhoáng, thành công: Những chuyến du lịch nước ngoài, lái xe sang, sống trong những căn hộ cao cấp ở cả 3 miền. Những bài đăng đó luôn đi kèm những thông điệp về sự tự do tài chính, thành công nhanh chóng và dễ dàng nhờ kinh doanh mỹ phẩm.

“Sếp” còn thường xuyên tổ chức các buổi gặp mặt, hội thảo, vinh danh đại lý với không khí trang trọng, đầy sự thành công. Các thành viên tham gia được khuyến khích kể lại những câu chuyện thành công của họ và khoe về những món lợi nhuận khổng lồ mà họ đã kiếm được trong một thời gian ngắn.

“Sếp” cũng liên tục hứa hẹn rằng chỉ cần kiên trì, làm việc chăm chỉ và tiếp tục “đầu tư” thêm vào việc nhập hàng, thì bất kỳ ai cũng có thể đạt được những thành công như vậy. Hoa đã quyết tâm đạt doanh số để có thể mặc đầm dạ hội, trang điểm lộng lẫy, đứng trên sân khấu khách sạn cao cấp nhận cúp vinh danh, thậm chí là nhận điện thoại, xe máy từ hệ thống.

Hoa bắt tay vào đầu tư xây dựng hình ảnh cá nhân. Những tấm hình sang trọng trong studio, những chuyến du lịch gia đình toát lên vẻ giàu có bắt đầu xuất hiện trên Facebook của cô, cùng những lời triết lý về cuộc sống, tiền bạc và nỗ lực làm giàu. Và Hoa bắt đầu có đại lý cấp dưới.

Lượng bán buôn cho đại lý cấp dưới ngày càng lớn khiến Hoa đầu tắt mặt tối. Chồng Hoa quyết định nghỉ làm quản lý ở cửa hàng điện máy để cùng vợ khởi nghiệp kinHoa Hơn 1 tháng sau, Hoa được hệ thống vinh danh là đại lý đạt doanh số cao nhất tháng.

Cô bắt đầu xây dựng hình ảnh sang chảnh trên mạng xã hội (ảnh minh họa)
Cô bắt đầu xây dựng hình ảnh sang chảnh trên mạng xã hội (ảnh minh họa)

 

Bị cuốn vào mức chiết khấu 45% đầy ma lực, lại được sếp “thưởng” 2 tháng thuê mặt bằng để việc kinh doanh chuyên nghiệp hơn; Hoa đã nhập hàng với số lượng rất lớn. Người mẹ bỉm sữa ấy tin rằng, với tốc độ tiêu thụ của các đại lý như vừa qua, chỉ vài tháng là hết lượng hàng đó.

Nhưng chưa đầy 1 tháng sau, tất cả các đại lý của Hoa lần lượt thông báo ngưng nhập hàng do kinh doanh không hiệu quả. Vợ chồng Hoa phải “làm màu” hiệu quả kinh doanh trong lo lắng, hoang mang cực độ. Lúc rà lại danh sách đại lý, vợ chồng Hoa mới giật mình nhận ra, tất cả các đại lý của Hoa đều là người lạ. Thậm chí họ chỉ là bạn trên Facebook sau khi cô kinh doanh mỹ phẩm.

Vợ chồng Hoa lay lắt kéo dài việc kinh doanh mỹ phẩm bằng cách… bán lẻ thêm mấy tháng nữa thì phải đóng cửa, trả mặt bằng vì doanh thu không đủ trả tiền thuê. Nhìn tiền tỉ giờ chỉ còn là đống mỹ phẩm không ai mua, vợ chồng Hoa nhận ra mình đã sập bẫy đa cấp. Họ chỉ biết gạt nước mắt, ngậm bồ hòn.

Theo phụ nữ TPHCM